QĐND Online- Trong lúc việc cứu hộ, khắc phục hậu quả vụ chìm tàu Trường Hải Star tại vùng biển Vũng Tàu chưa xong, thì sáng 13-5, lại thêm một sự cố đe dọa an toàn hàng hải xảy ra giữa tàu cánh ngầm chở khách và tàu chở dầu, tại khu vực vịnh Gành Rái, TP Vũng Tàu.
 |
Hiện trường vụ tai nạn sáng 13-5 (chụp từ bờ biển Vũng Tàu)
|
Vụ tai nạn khiến tàu cánh ngầm hư hỏng nặng. 73 hành khách trên tàu hoảng loạn.
Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 7 giờ ngày 13-5, tàu cánh ngầm Greenlines 6 (thuộc Công ty CP Dòng Sông Xanh) chở theo 73 hành khách rời cảng Cầu Đá (TP Vũng Tàu) để đi Bến Bạch Đằng (TP Hồ Chí Minh). Khởi hành được khoảng 10 phút, tại khu vực vịnh Gành Rái, tàu Greenlines 6 bất ngờ bị chết máy, trôi dạt tự do trên biển. Lúc này, nhiều hành khách trên bắt đầu tàu tỏ ra lo lắng, bởi khu vực tàu Greenlines 6 bị nạn có lưu lượng tàu thuyền qua lại rất lớn và hải lưu phức tạp, dễ dẫn đến tai nạn hàng hải.
Sau ít phút “lang thang” trên biển, tàu Greenlines 6 đã đâm vào tàu chở dầu Sông Châu 01 (thuộc Công ty CP xăng dầu Sông Châu, trụ sở đóng tại quận 1, TP.Hồ Chí Minh). Cú va chạm khá mạnh này đã khiến mũi của tàu Greenlines 6 bị thủng một đoạn dài khoảng 1m và một số cửa kính ở khoang đầu bị vỡ. Trước nguy cơ chìm tàu, hành khách trên tàu hoảng loạn đi tìm áo phao để mặc; đồng thời liên tục điện thoại cho người thân trong đất liền cầu cứu. Sau gần một giờ sống trong sợ hãi, đến 8 giờ sáng cùng ngày, Công ty CP Dòng Sông Xanh mới điều động tàu Greenlines 09 xuất phát từ cảng Cầu Đá ra ứng cứu và chở toàn bộ hành khách về TP Hồ Chí Minh. Sự số nghiêm trọng này không chỉ khiến hành khách thót tim vì hoảng sợ mà còn khiến một số người bị lỡ tàu, máy bay.
Ông Vũ Thái Hòa, Trưởng Văn phòng đại diện số 1 Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh BR-VT (đơn vị quản lý xuất nhập bến tại cảng Cầu Đá, TP Vũng Tàu), cho biết: Tàu Greenlines 6 được phép chở tối đa 75 người và còn hạn đăng kiểm đến tháng 12-2012. Sự cố chết máy là do nguồn điện trên tàu bị trục trặc. Ngay trong ngày 13-5, tàu Greenlines 6 đã được đưa về TP Hồ Chí Minh để bảo trì, sửa chữa.
Trao đổi với phóng viên về sự cố nêu trên, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh BR-VT, cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh cảnh nào, việc bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho hành khách đi tàu cần phải được đặt lên hàng đầu. Qua sự việc này, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như Cảng vụ Đường thủy nội địa, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cánh ngầm trên tuyến Vũng Tàu – TP Hồ Chí Minh. Chỉ những tàu nào bảo đảm đủ các điều kiện về an toàn mới được phép rời bến; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.
Bài, ảnh: Cảnh- Sơn