QĐND - Sửa đổi quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo hướng tăng nặng mức phạt với hành vi nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông (ATGT) là một trong những nội dung đang được cân nhắc. Thực tế, quy định xử phạt đã qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung nhưng vẫn còn những bất cập, chồng chéo, còn có trường hợp gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm.

Tại Hội nghị tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức, đại diện Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết, công tác kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, do lượng phương tiện gia tăng nhanh (7-10%/năm), hệ thống kết cấu hạ tầng tuy được nâng cấp nhưng chưa đáp ứng yêu cầu thực tế nên tai nạn giao thông (TNGT) còn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), nhiều lỗi vi phạm của người tham gia giao thông vẫn phổ biến và nhức nhối như vi phạm về chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, chở hàng quá tải, không đội mũ bảo hiểm, vượt tín hiệu đường sắt...

Những hành vi vi phạm quy định của pháp luật về ATGT được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông. Cơ quan chức năng của Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 171 và Nghị định 107 theo hướng tăng mức xử phạt đối với một số hành vi nguy hiểm như chở hàng vượt quá tải trọng quy định hơn 150%, xe ô tô hoạt động không đúng tuyến đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, trốn tránh việc kiểm soát xe quá tải… Bên cạnh đó, nghị định khi xây dựng phải sát thực tế, tránh việc phải bổ sung, sửa đổi nhiều lần, gây khó khăn cho người dân cũng như lực lượng chức năng.

Đối với việc sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng và trình Chính phủ ban hành nghị định mới thay thế Nghị định 171 và Nghị định 107. Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban soạn thảo Nghị định, các cơ quan chức năng tiếp thu ý kiến của các sở GTVT, ban ATGT các tỉnh, thành phố và đơn vị liên quan để sửa đổi, bổ sung vào dự thảo nghị định. Việc sửa đổi, bổ sung nội dung trong nghị định mới phải trên tinh thần nghiêm túc, khắc phục được những tồn tại, khó khăn, vướng mắc; phải mang tính chất ổn định lâu dài, đồng thời tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

MẠNH HƯNG