QĐND -  Trong lúc nhiều doanh nghiệp đang khan hiếm việc làm thì việc làm từ các nơi trong và ngoài nước cứ “tìm đến” nhà máy, công nhân làm không hết việc, đó chính là “bí quyết” của Nhà máy Z176 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng), đơn vị luôn dẫn đầu Tổng cục về sản xuất hàng kinh tế xuất khẩu, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhất, được Chính phủ, Bộ Quốc phòng tặng cờ cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát triển nhờ đột phá

Chúng tôi có mặt tại Phân xưởng A3, Nhà máy Z176-Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Tổng cục CNQP) đúng vào dịp nhà máy đang quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ nhà máy lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2015-2020). Hàng trăm công nhân đang làm việc hối hả để kịp giao hàng cho Tập đoàn IKEA của Thụy Điển và DECATHLON của Pháp. Thiếu tá QNCN Nguyễn Bá Đà, Quản đốc Phân xưởng A3 chia sẻ: Phân xưởng đang đảm nhiệm sản xuất các sản phẩm túi đựng dùng cho hệ thống siêu thị ở các nước EU, Mỹ, Nhật Bản. Với các đối tác nước ngoài, yêu cầu không chỉ về mặt số lượng, chất lượng sản phẩm mà việc bảo đảm thời gian giao hàng cũng vô cùng ngặt nghèo.

Để trở thành nhà cung cấp số 1 trong 63 nhà cung cấp khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho Tập đoàn IKEA (Thụy Điển) về thị trường bán lẻ, nhiều năm liên tục và là nhà cung cấp chiến lược trên toàn cầu của tập đoàn về các tiêu chí bao gồm: Giá hợp lý nhất, quản lý chất lượng tốt nhất, môi trường làm việc tốt nhất hiện nay là cả “đoạn trường” khó nhọc của nhà máy khi vượt lên những “ràng buộc” trì trệ của sức ép và bao cấp để tìm đầu ra cho những sản phẩm xuất khẩu, hội nhập quốc tế; kể cả khi kinh tế trong nước và thế giới khó khăn, nhiều doanh nghiệp bị phá sản hoặc phải ngừng hoạt động thì nhà máy vẫn tăng trưởng trung bình từ 15 đến 20%, giữ vững nhịp độ phát triển.

 

Các công nhân tại Phân xưởng A3 sản xuất các sản phẩm túi đựng dùng cho hệ thống siêu thị ở các nước EU.



Nhớ lại những năm trước, khi nhà máy chưa trở thành nhà cung cấp số 1 thế giới của Tập đoàn IKEA, doanh thu khi ấy chỉ đạt mấy chục tỷ đồng/năm, lương công nhân không quá vài ba triệu đồng/tháng… Lúc đó, câu hỏi “làm gì để nhà máy phát triển, bảo đảm việc làm cho gần một nghìn lao động?" ngày đêm ám ảnh trong đầu Đại tá Nguyễn Xuân Khải-Giám đốc Nhà máy Z176 và các thành viên Ban giám đốc. Với suy nghĩ quyết tâm phải vượt qua mọi khó khăn, khẳng định tinh thần, bản lĩnh của người chiến sĩ trên mặt trận sản xuất kinh tế, Đại tá Nguyễn Xuân Khải cùng Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy đã mạnh dạn đề xuất với Thủ trưởng Tổng cục CNQP cho đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại, công suất lớn để thay thế toàn bộ các loại máy móc lạc hậu, năng suất thấp. Tập trung mở rộng mặt bằng nhà xưởng; đổi mới công nghệ, đặc biệt là đối với những khâu quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm. Và chỉ sau một thời gian ngắn, nhà máy đã gặt hái được thành công. Năng suất lao động nhà máy đã tăng 30% so với trước. Sản phẩm làm ra đạt chất lượng tốt, tạo được uy tín với bạn hàng và được chấp nhận. Các đơn hàng về ngày một tăng lên, thu nhập người lao động từng bước được cải thiện. Nhà máy phát triển không ngừng trở thành doanh nghiệp dẫn đầu của Tổng cục CNQP và cả quân đội về sản xuất kinh tế xuất khẩu với mức tăng trưởng bình quân hằng năm từ 15 đến 20%. Được Bộ Công Thương khen thưởng về thành tích xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bình chọn là một trong 85 doanh nghiệp vì người lao động. Điều đó chứng tỏ “sức hút” thương hiệu của nhà máy trên thị trường ngày một lớn, nhất là những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đang chật vật lo kiếm việc làm cho người lao động thì nhà máy vẫn dư dả việc làm và là một trong số ít những doanh nghiệp được bạn hàng tìm đến để hợp tác, làm ăn.

Giá trị tạo khác biệt

Để nhà máy trở thành doanh nghiệp dẫn đầu của Tổng cục CNQP và cả quân đội về sản xuất hàng xuất khẩu phải kể đến cơ chế khuyến khích của Đảng ủy, Ban giám đốc đối với tất cả thành viên nhà máy, giúp họ phát huy mọi khả năng sáng tạo, đóng góp cho nhà máy; nhất là việc cải tiến công nghệ, phát triển các sản phẩm mới, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Theo Đại tá Nguyễn Xuân Khải, nhà máy luôn tạo “sân chơi” bình đẳng cho mọi cán bộ, công nhân viên-người lao động để họ chủ động, sáng tạo trong quá hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy. Ngay cả việc cung cấp vật tư, nguyên liệu, nhất là nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất các sản phẩm túi đựng dùng cho hệ thống siêu thị ở các nước EU, Mỹ, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a (hiện do Phòng Vật tư đảm nhiệm), nhà máy cũng được tạo điều kiện cho mọi thành viên trong cơ quan, miễn là bán cho nhà máy giá rẻ và bảo đảm chất lượng. Chính cơ chế “mở” này đã “kích hoạt” sức cạnh tranh giữa các thành viên, góp phần giúp nhà máy giảm giá thành nguyên liệu đầu vào. Do đó, ở nhiều thời điểm, nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất các sản phẩm túi đựng dùng cho hệ thống siêu thị ở các nước EU biến động tăng cao nhưng nhà máy vẫn dự trữ được đủ nguyên liệu nhựa ở mức giá thấp nhất để bảo đảm cho sản xuất xuất khẩu. Việc đổi mới công nghệ, nhất là công nghệ dán siêu âm thời gian qua cũng đã giúp nhà máy tăng năng suất lao động lên 14 lần, giảm được khoảng 800 lao động, đánh dấu bước phát triển mới của nhà máy, tạo ra bước ngoặt lớn trong sản xuất hàng kinh tế xuất khẩu. Quá trình chuyên môn hóa trong tổ chức sản xuất từ công đoạn đầu là kéo sợi cho đến công đoạn cuối hoàn chỉnh sản phẩm cũng giúp nhà máy giảm được 20% chi phí quản lý và chi phí vận chuyển/năm, giúp từng người lao động và phân xưởng chuyên sâu hóa, tăng năng suất lao động lên 20% so với trước. Từ năm 2005 đến nay, với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với khó khăn thách thức, phát triển nhiều sản phẩm mới, kiểu dáng hiện đại, chất lượng tốt, tạo sự khác biệt với các doanh nghiệp ngành dệt may khác, nhà máy đã tăng 30% năng suất lao động so với trước. Các sản phẩm của nhà máy đã có vị trí vững chắc trên thị trường thế giới, kể cả thị trường khó tính như EU, Mỹ. Năm 2014, doanh thu nhà máy đạt 1.021 tỷ đồng (tăng 9,9 lần); nộp thuế đạt 10,6 tỷ đồng (tăng 8,9 lần); thu nhập bình quân đạt hơn 8,4 triệu đồng/người/tháng tăng gần 7, 5 lần so với năm 2007.  Trước những nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được thời gian qua, nhà máy đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng nhất, Cờ thi đua Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua Bộ Quốc phòng cùng nhiều Bằng khen của các bộ, ban, ngành Trung ương, TP Hà Nội; Đảng bộ nhà máy liên tục đạt TSVM tiêu biểu, được tặng Cờ của Quân ủy Trung ương.

Bài và ảnh: HOÀNG GIA MINH