Tiếp cận với thông lệ quốc tế
Cùng với việc hoàn thành triển khai ICAAP đáp ứng các yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tại Thông tư số 13/2018/TT-NHNN, SeABank là ngân hàng thứ 5 tại Việt Nam hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II. Việc hoàn thành sớm Basel II khẳng định khả năng, tiềm lực của SeABank đối với công tác quản trị rủi ro cũng như cho thấy khả năng tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế của ngân hàng. Không dừng lại ở đó, ngân hàng đang tiếp tục từng bước thực hiện mục tiêu tiếp cận với những thông lệ quốc tế toàn diện hơn, bao gồm Basel II IRB, chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS 9) và Basel III. Hiện SeABank đã bước đầu đạt được những kết quả triển khai cho giai đoạn tiếp theo, từ đó khẳng định việc lựa chọn triển khai các thông lệ quốc tế là hoàn toàn phù hợp với năng lực và định hướng của SeABank.
 |
Khách hàng giao dịch tại SeABank được phục vụ chu đáo. |
Bà Lê Thu Thủy, Tổng giám đốc SeABank, cho biết: “Việc hoàn thành triển khai cả 3 trụ cột Basel II trước thời hạn cũng như được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế-Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B1 cho năm 2020 chính là điểm tựa cho phép SeABank tiếp tục đi trước trên thị trường trong việc đáp ứng với những tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, giúp SeABank quản trị và điều hành hoạt động kinh doanh một cách chủ động, minh bạch, an toàn và bền vững. Đây cũng chính là cơ sở giúp SeABank khẳng định vị thế, tiềm lực, uy tín với khách hàng, đối tác, đặc biệt là cộng đồng đầu tư nước ngoài cũng như các tổ chức đánh giá tín nhiệm”.
ICAAP là quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn giúp các ngân hàng có thể tự đánh giá mức đủ vốn không chỉ trong điều kiện kinh doanh thông thường mà còn trong tình trạng có những biến động bất lợi của thị trường, bao gồm các cấu phần về: Đánh giá các rủi ro trọng yếu, xây dựng khẩu vị rủi ro; kiểm tra sức chịu đựng, lập kế hoạch vốn; đánh giá, báo cáo và giám sát mức đủ vốn. Triển khai thực hiện ICAAP góp phần quan trọng trong việc nâng cao công tác quản trị rủi ro trong SeABank như: Tăng cường nhận thức về quản trị rủi ro trong toàn bộ cán bộ, nhân viên và các cấp lãnh đạo ngân hàng; bảo đảm mức độ phù hợp giữa chiến lược rủi ro và kế hoạch kinh doanh; đo lường hiệu quả hơn mức độ nhạy cảm về rủi ro của ngân hàng đối với điều kiện kinh tế vĩ mô như lãi suất, tỷ giá, lạm phát, GDP, biến động giá bất động sản; tận dụng nguồn vốn một cách hiệu quả thông qua việc phân bổ vốn cho từng rủi ro trọng yếu và đơn vị kinh doanh, đồng thời lồng ghép trong quá trình đánh giá hiệu quả kinh doanh của ngân hàng.
Tạo thuận lợi khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước
Trước đó, SeABank và Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã ký kết thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử nhằm kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử giữa hai bên, bảo đảm các hoạt động thu NSNN được nhanh chóng, chính xác, an toàn. Đồng thời tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với NSNN và tăng cường cải cách hành chính, giảm giao dịch tiền mặt qua KBNN. Với việc ký kết này, SeABank trở thành một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên trong năm 2020 thực hiện triển khai hợp tác song phương với KBNN trong lĩnh vực phối hợp thu NSNN và ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt.
Theo thỏa thuận, SeABank và KBNN sẽ kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về thu NSNN; phối hợp trong việc mở và sử dụng tài khoản chuyên thu của KBNN tại SeABank để thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu NSNN. Thông qua đó, toàn bộ các khoản thu NSNN qua SeABank sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống tài khoản chuyên thu của KBNN tại SeABank thay vì phải mất thời gian chuyển tiếp qua tài khoản của KBNN tại hệ thống ngân hàng khác như hiện nay. Qua đó, vừa tập trung nhanh các khoản thu vào NSNN, vừa khắc phục được tình trạng chuyển chứng từ thu NSNN từ các ngân hàng thương mại về KBNN; bảo đảm tính thống nhất dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị quản lý thu và ngân hàng ủy nhiệm thu, tạo tiền đề để triển khai các công cụ, phương pháp quản lý tiên tiến, hiện đại.
Việc ký kết thỏa thuận này cũng phù hợp với những nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa của KBNN đã và đang triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm hướng đến mục tiêu của chiến lược phát triển KBNN là xây dựng Kho bạc điện tử, tiến tới Kho bạc số với 3 không: “Không khách hàng tại trụ sở”, “Không tiền mặt” và “Không giấy tờ”. Sự hợp tác với KBNN cũng sẽ giúp SeABank sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán cho khách hàng, mở ra các kênh thanh toán tiện ích mới. Với chiến lược “Hội tụ số”, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, SeABank vẫn sẽ tiếp tục đầu tư cho công nghệ, không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm mang tới nhiều sản phẩm tài chính mới dựa trên nền tảng công nghệ số, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Bài và ảnh: VIỆT HUY