QĐND -Mới đây, Thanh tra Bộ Tài chính đã công bố kết luận thanh tra tại Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 9 quỹ bảo trì đường bộ địa phương, gồm: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Thuận, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, Phú Thọ, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Theo đó, đã phát hiện nhiều tồn tại, vướng mắc khiến các quỹ này hoạt động chưa hiệu quả. Nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương năm 2014 thu được là hơn 8 nghìn tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, trong đó thu phí sử dụng đường bộ xe ô tô là gần 5 nghìn tỷ đồng; thu phí xe mô tô tại 8 quỹ địa phương được thanh tra (không kể Quỹ Bảo trì đường bộ TP Hồ Chí Minh) là xấp xỉ 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết luận thanh tra đã chỉ rõ, công tác lập và giao kế hoạch chi chưa thực hiện kịp thời, cụ thể; đồng thời chưa thực hiện giao kế hoạch chi bảo trì đường bộ quý I năm 2014 cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam để giao cho các đơn vị tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, công tác bảo trì đường bộ, nhất là đối với khu vực phía Nam, những tháng đầu năm là mùa khô thuận lợi thì không được giao kế hoạch. Chủ yếu tập trung giao vào mùa mưa, việc tổ chức triển khai bảo trì đường bộ rất khó khăn, không kịp thời, kém hiệu quả. Điều chỉnh kế hoạch chi bảo trì đường bộ năm 2014 chưa thực hiện đúng thời hạn về điều chỉnh kế hoạch chi bảo trì đường bộ. Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, việc quyết toán quỹ của các cục quản lý đường bộ, sở giao thông vận tải (đối với quốc lộ được ủy quyền quản lý) được thanh tra đã lập dự toán và thanh quyết toán công trình bảo trì đường bộ không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu... Cơ quan thanh tra đã kiến nghị Hội đồng Quản lý Quỹ Trung ương; Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan chấn chỉnh công tác quản lý; đồng thời xử lý tài chính số tiền là gần 2 tỷ đồng do lập dự toán công trình bảo trì đường bộ tăng không đúng về định mức, sau đó nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền 1 tỷ đồng, giảm quyết toán số tiền 1 tỷ đồng.

Qua đây cho thấy Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần khẩn trương xây dựng và ban hành quy chế quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương ủy quyền cho các sở giao thông vận tải thực hiện (đối với quốc lộ được ủy quyền quản lý) để xác định rõ trách nhiệm từ khâu lập, giao kế hoạch chi, tổ chức triển khai thanh quyết toán nguồn kinh phí bảo trì đường bộ đạt hiệu quả. Xây dựng, phân bổ, giao kế hoạch chi bảo trì đường bộ theo thứ tự ưu tiên cho từng nhóm nhiệm vụ, trong đó xem xét bảo trì mang tính đồng bộ theo từng tuyến đường, bảo đảm hiệu quả khi sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ.

HOÀNG GIANG