QĐND - Việc sử dụng các loại xe điện hiện nay đã trở nên phổ biến, được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện dụng. Mặc dù vậy, công tác quản lý loại xe này, đặc biệt là xe máy điện đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Đặc thù của các loại xe đạp điện, xe máy điện là những phương tiện bánh nhỏ, đèn chiếu sáng yếu, thậm chí không có đèn tín hiệu, hệ thống phanh không bảo đảm. Tốc độ xe khá cao, khoảng 20-30 km/giờ, có thể lên tới 50 km/giờ, lại không phát ra tiếng động cơ như xe gắn máy, dễ gây nguy hiểm cho người lưu thông xung quanh. Thực tế ghi nhận, tai nạn giao thông liên quan đến xe điện hai bánh có chiều hướng gia tăng. Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 70% lượng xe điện đang lưu hành hiện nay là xe máy điện, phần lớn trong số này là xe nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bà Lê Minh Châu, Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải) đánh giá, xe đạp điện, xe máy điện nhập khẩu bán tràn lan trên thị trường, vi phạm về nhãn mác, thương hiệu, bán hàng không hóa đơn, chứng từ... đang ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.
 |
|
Hầu hết xe máy điện hiện đang lưu thông không được đăng ký (ảnh chụp trên phố Bà Triệu, Hà Nội).
|
Sự “nhiễu loạn” trên thị trường mua bán xe máy điện khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi bối rối khi quy định xe máy điện khi lưu thông phải đăng ký biển số theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA, có hiệu lực từ ngày 1-6. Luật Giao thông đường bộ đã nêu rõ, xe đạp điện là xe thô sơ nên không thuộc đối tượng phải đăng ký, còn xe máy điện là xe cơ giới, phải đăng ký, cấp biển số. Rất nhiều người sử dụng xe máy điện hiện nay không có bất kỳ loại giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng... nên không thể làm thủ tục đăng ký xe. Hai tuần sau khi Thông tư 15 có hiệu lực nhưng lượng xe máy điện đến đăng ký rất ít, xe không biển số lưu thông nhan nhản trên đường. Bên cạnh đó, theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (Bộ Công an), người đi xe điện chủ yếu là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, nhiều người chưa đủ 16 tuổi, nên lực lượng chức năng đang gặp nhiều khó khăn khi xử lý vi phạm, chỉ mới dừng ở mức nhắc nhở, tuyên truyền.
Để tháo gỡ dần vướng mắc trong công tác đăng ký xe máy điện, Bộ Công an đã có văn bản gửi các địa phương, yêu cầu tạo mọi điều kiện cho người dân đến đăng ký. Những xe sử dụng trước ngày 1-7-2009 nếu không còn giấy tờ gì vẫn được đăng ký, chỉ cần có giấy cam kết của chủ xe và xác nhận của chính quyền địa phương.
Bên cạnh việc tăng cường đăng kiểm chất lượng xe hai bánh chạy bằng điện và đăng ký xe máy điện, cơ quan chức năng cần nghiên cứu giới hạn độ tuổi sử dụng xe máy điện, xe đạp điện; nâng cấp cơ sở hạ tầng, nơi nào có điều kiện có thể xây dựng đường dành cho người đi xe đạp, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện để bảo đảm an toàn.
Bài, ảnh: MẠNH HƯNG