QĐND - Phú Quốc, đảo lớn nhất của Việt Nam được mệnh danh là Đảo Ngọc bởi vẻ đẹp đến mê hồn. Đây cũng là hòn đảo chứa đựng tiềm năng lớn cho sự phát triển kinh tế biển đảo, nhất là kinh tế du lịch. Sau nhiều năm đầu tư, xây dựng, năm 2015 này, Phú Quốc đã sẵn sàng “cất cánh bay cao”. Điều đáng tự hào là để chuẩn bị “đường băng” cho Phú Quốc cất cánh, có sự đóng góp đáng kể của các doanh nghiệp quân đội…

Binh đoàn 12 - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thi công đường trên đảo Phú Quốc

“Thiên đường Đảo Ngọc”

Đến Phú Quốc (Kiên Giang) vào những ngày đầu năm mới 2015 này, chúng tôi đã tìm được câu trả lời vì sao nơi đây lại được gọi là “Thiên đường Đảo Ngọc”. Từ Hà Nội, sau hơn hai giờ bay, chúng tôi đã đặt chân đến Phú Quốc với trời xanh, biển xanh và nắng vàng rực rỡ. Từ trên cao nhìn xuống, Phú Quốc lấp lánh với những bờ biển phẳng lặng, những bãi cát trắng dài miên man, những rừng cây, ghềnh đá và ghe tàu đậu san sát trên biển như những hạt ngọc nối kết vào nhau. Khác với thời tiết lạnh ở Hà Nội và nóng bức ở TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc vào những ngày này, nhiệt độ vào khoảng từ 25 đến 29 độ C, rất mát mẻ và dễ chịu. Với diện tích xấp xỉ 600km2, Phú Quốc mang dáng dấp của một nước Việt Nam thu nhỏ bởi nơi đây có “rừng vàng biển bạc”, có sông, suối, có nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Phú Quốc vẫn giữ nguyên nét hoang sơ và bầu không khí tươi mát, trong lành dù lượng du khách ghé thăm Phú Quốc vào dịp Tết dương lịch 2015 tăng đột biến. Không chỉ hút hồn khách du lịch bởi những Bãi Sao, Bãi Dài, Bãi Khem, mũi Gành Dầu, Dinh Cậu, suối Tranh, suối Đá Bàn, suối Đá Ngọn…, hòn đảo yên bình này còn sở hữu Vườn quốc gia Phú Quốc, làng chài cổ Hàm Ninh, các nhà thùng sản xuất nước mắm đặc sản, xưởng chế tác ngọc trai hay những vườn hồ tiêu xanh bạt ngàn… Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang (bao gồm cả huyện đảo Phú Quốc) đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2006.

Cụ Nguyễn Thị Hà, 82 tuổi ở đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông (Phú Quốc), người đã sống hơn nửa thế kỷ tại đảo này, nói với chúng tôi:

- Nói Phú Quốc là “Thiên đường Đảo Ngọc” chỉ đúng trong vài năm nay thôi. Trước kia, người dân trên đảo này khổ lắm, nhất là trong thời kỳ Mỹ-ngụy kiểm soát. Nơi đây chỉ có nhà tù với những người dân cực nhọc đánh bắt hải sản, làm nước mắm và trồng tiêu, không có du lịch như bây giờ. Nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đầu tư sân bay, đường sá, kéo điện lưới quốc gia ra đảo mà giờ đây đời sống của nhân dân trên đảo khá hơn trước rất nhiều.

Du khách thích thú với vườn sim trên đảo Phú Quốc

Những người đánh thức tiềm năng Phú Quốc

Cụ Hà và nhiều người dân trên đảo Phú Quốc đã nói với tôi rằng: Phú Quốc như người đẹp ngủ trong rừng, tiềm năng của Phú Quốc chỉ được đánh thức trong mấy năm gần đây khi chúng ta đầu tư xây dựng cơ sở hạ hầng trên đảo. Điều đáng tự hào là những người đánh thức tiềm năng của Phú Quốc lại chính là các anh Bộ đội Cụ Hồ, những người đã tham gia giải phóng Phú Quốc.

Dẫn chúng tôi đi thăm các công trình giao thông trên đảo Phú Quốc, Thiếu tá Trần Bạch Dương, Giám đốc Ban điều hành dự án tại Phú Quốc của Binh đoàn 12-Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, cho biết: Phần lớn các công trình xây dựng lớn trên đảo Phú Quốc đều do các doanh nghiệp quân đội đảm nhiệm. Trong đó Binh đoàn 12 đã tham gia thi công đường trục bắc-nam đảo Phú Quốc, đường vành đai quanh đảo, đường Cách mạng Tháng Tám, đường từ Dương Đông đến Bãi Thơm… Các tuyến đường này đều là những con đường đẹp nhất của Phú Quốc, được ví như những “đường băng” để Phú Quốc “cất cánh bay tới tương lai”.

Có mặt ở Đảo Ngọc từ những năm 90 của thế kỷ trước, Trung tá Nguyễn Văn Phòng, Trưởng phòng Kỹ thuật-Chất lượng (Ban Điều hành dự án tại Phú Quốc của Binh đoàn 12) kể cho chúng tôi những khó khăn, vất vả mà người lính thợ đã vượt qua để xây dựng “đường băng” cho Phú Quốc “cất cánh”: Nằm biệt lập giữa biển khơi, hầu hết vật liệu để làm đường đều phải vận chuyển từ đất liền ra. Chưa kể công sức vận chuyển, việc cung ứng đủ vật liệu phục vụ thi công cũng là cố gắng rất lớn của nhà thầu. Cùng với đó, thời tiết cũng là một thách thức không nhỏ. Phú Quốc phân chia thành mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm là khoảng thời gian những trận mưa lớn, khiến công việc thi công ở hiện trường nhiều khi bị đình trệ...

Bên cạnh đó, do yêu cầu tiến độ, đơn vị đã phải thi công liên tục trong cả mùa mưa, làm liên tục từ 6 giờ sáng đến tận 12 giờ đêm. Với mùa mưa, để bảo đảm tiến độ, Binh đoàn 12 đã phải xin phép thay đổi phương án thiết kế, chẳng hạn như dùng đá thay cho đất đắp, sử dụng phụ gia bê tông… Những khó khăn, vất vả của các anh Bộ đội Cụ Hồ đã được đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận. “Có lẽ hiếm ở địa phương nào mà nhân dân lại mang lợn đến tặng đơn vị thi công đường như bà con ở thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) đã tặng cán bộ chiến sĩ Binh đoàn 12” - Thiếu tá Trần Bạch Dương chia sẻ.

Cùng Đại úy Nguyễn Văn Thuận, Đội trưởng thi công cơ giới của Công ty 17 (Binh đoàn 12) rải thảm mặt đường Cách mạng Tháng Tám, chúng tôi mới cảm nhận được những thử thách mà các anh hằng ngày, hằng giờ phải vượt qua. Khác với các công đoạn thi công khác, việc rải thảm mặt đường phải chờ khi trời quang mây tạnh mới có thể thi công được. Trời càng nắng, chất lượng công trình càng bảo đảm. Vì thế, đơn vị tranh thủ thi công cả buổi trưa giữa trời nắng chang chang, nhiệt độ bê tông nhựa lên đến gần 50 độ C, nóng hầm hập, vậy mà từ cán bộ kỹ thuật đến công nhân vận hành và lực lượng lao động thủ công vẫn tỉ mẩn từng công đoạn. Kỹ sư Nguyễn Văn Lộc, đại diện cho nhà tư vấn giám sát hiện trường, đánh giá: “Tôi đã từng giám sát ở nhiều công trình, nhưng thấy cung cách làm ăn của Công ty 17 thật chuyên nghiệp. Công ty luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật”.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

Cùng với các công trình cầu đường do Binh đoàn 12, Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang gấp rút hoàn thành, từ năm 2014, điện lưới quốc gia cũng đã vươn ra đảo và sân bay quốc tế Phú Quốc đã đón những chuyến bay thẳng từ quốc tế đến. Tất cả đã sẵn sàng cho Phú Quốc “cất cánh bay tới tương lai”. Hiện tại hầu hết các vùng đất ven biển đã có chủ đầu tư. Cả Phú Quốc đang trở thành công trường xây dựng lớn.

Với diện tích gần bằng quốc đảo Xin-ga-po, đảo Phú Quốc đã từng được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng” đang từng bước trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng”, thành trung tâm kinh tế, du lịch và thương mại trong một tương lai rất gần... Đến Phú Quốc, du khách còn được tham quan nhà tù Phú Quốc do Mỹ-ngụy xây dựng tại đây để giam cầm, tra tấn những chiến sĩ cách mạng Việt Nam kiên trung bất khuất. Chúng tôi đã được chứng kiến nhiều du khách lau nước mắt khi nghe giới thiệu 45 hình thức tra tấn cực kỳ độc ác, từ chuồng cọp bằng kẽm gai, đến đóng đinh vào đầu gối, đốt bộ hạ, bẻ răng, đốt trên giàn thiêu khi cổ, chân, tay đều bị cột chặt bằng xích sắt...

Với những lợi thế đặc biệt, Phú Quốc đã được Chính phủ phê duyệt phát triển thành một Đặc khu Hành chính-Kinh tế vào năm 2020 để trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp của quốc gia và quốc tế; là trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực; là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và hàng không quốc tế; là trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ chuyên ngành; bảo tồn đa dạng sinh học rừng và biển của quốc gia và khu vực; có vị trí đặc biệt về an ninh và quốc phòng. Vào năm 2015, Phú Quốc đã hội tụ đồng thời cả ba yếu tố là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Ba yếu tố này đang tạo ra cho Phú Quốc thời cơ phát triển trong tương lai.

Bài và ảnh: ĐỖ PHÚ THỌ