Tăng tốc sản xuất phục vụ Tết Nguyên đán

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) Đàm Văn Đua chia sẻ, trong vụ rau Tết năm 2022, dù giá vật tư nông nghiệp tăng mạnh, nhưng bù lại rau xanh được giá nên nông dân thu nhập trung bình 10 - 15 triệu đồng/sào/lứa rau.

Đơn vị hiện có hơn 600 hộ sản xuất nông nghiệp, chuyên canh cây củ cải trắng và các loại rau màu khác. Hằng năm, hợp tác xã cung cấp cho thị trường Hà Nội khoảng 20% rau củ quả các loại, sản lượng 40.000 tấn rau xanh mỗi năm. Vụ Đông năm nay, hợp tác xã gieo trồng hơn 300ha rau xanh các loại, nhiều hơn vụ hè tới hơn 100ha, trong đó chủ lực là củ cải trắng và rau ăn lá, như cải ngọt, cải dưa...

leftcenterrightdel
Nông dân huyện Mê Linh đang tăng cường gieo trồng vụ Đông chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023. 

Không chỉ đối với cây trồng, nhiều đơn vị sản xuất nông nghiệp Thủ đô còn tăng sản xuất nguồn giống gia cầm từ nhiều tháng trước để phục vụ thị trường cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán. Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Ba Vì Trần Đình Thành chia sẻ, từ cuối tháng 9-2022, các hộ chăn nuôi đã chủ động tăng lượng gà giống lên gấp 1,5 - 2 lần so với những lứa đầu năm bởi nhu cầu gia cầm cuối năm thường tăng rất cao. Hiện tại, quy mô chăn nuôi đang phát triển khá ổn định với nông hộ 100 - 500 con/hộ, chăn nuôi trang trại 2.000 - 10.000 con.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, vụ Đông năm 2022, toàn thành phố gieo trồng hơn 29.600ha, trong đó riêng rau các loại là 13.966ha. Để gia tăng giá trị sản xuất vụ Đông, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương, đơn vị sản xuất tập trung vào sản xuất nguồn giống ngắn ngày, chất lượng cao, đặc biệt là phát triển hệ thống các chuỗi sản xuất, quy trình quản lý chất lượng. Cùng với đó, việc đẩy nhanh công tác tái đàn, áp dụng biện pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, bảo đảm nguồn cung và chất lượng thực phẩm.

Mở rộng kết nối thị trường và tăng sức tiêu thụ

Trong năm 2022, ngành nông nghiệp Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng 2,5 - 3% và khả năng đạt mục tiêu đã trong tầm tay. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ đánh giá, dịp cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán, là thời điểm nhu cầu về lương thực, thực phẩm của người dân tăng cao nên thành phố đang chủ động thúc đẩy sản xuất vụ Đông đối với cây trồng, vật nuôi ngắn ngày cũng như tận dụng lợi thế từ thị trường để tạo đà tăng trưởng.

“Việc gia tăng sản xuất, chủ động sản xuất theo nhu cầu thị trường trong những tháng cuối năm sẽ tạo đột phá cho sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp; đồng thời bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô”, ông Chu Phú Mỹ nhấn mạnh.

Cùng với đó, Hà Nội tăng cường kết nối thị trường nhằm bảo đảm đầu ra cho nông sản, gia tăng giá trị từ lưu thông hàng hóa. Theo đó, TP Hà Nội hiện duy trì 159 chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

leftcenterrightdel

Dịp Tết Nguyên đán, tiêu dùng hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng nông sản trên địa bàn TP Hà Nội tăng mạnh. Ảnh: qdnd.vn

Các chuỗi có sản phẩm đa dạng, được kiểm soát chặt chẽ và phân phối tới hơn 110 siêu thị, hơn 1.400 cửa hàng kinh doanh tổng hợp, 300 cơ sở chuyên kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn để qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp…

Trong tháng cuối năm 2022 là thời gian cao điểm TP Hà Nội đẩy mạnh liên kết với các tỉnh nằm trong chuỗi cung ứng nông sản cho Thủ đô; xây dựng kế hoạch liên kết, khảo sát thị trường để có hướng tập trung sản xuất theo nhu cầu, bảo đảm đầu ra cho nông sản; tiếp tục phối hợp với các địa phương mở gian hàng trưng bày, bán hàng nông sản nhằm quảng bá, tăng kết nối và sức tiêu thụ. Cùng với đó, tổ chức các hội chợ giới thiệu nông sản trong dịp Tết để người dân có thể trực tiếp mua sản phẩm từ nhà sản xuất với giá bình ổn.

Bài, ảnh: NGỌC HUY