QĐND Online- Đến Bệnh viện 5 (Cục Hậu cần, Quân khu 3), chúng tôi được chứng kiến nhiều việc làm thể hiện tấm lòng “Lương y như từ mẫu” của đội ngũ các y, bác sĩ nơi đây, đúng như lời nhiều bệnh nhân thổ lộ: Bệnh viện 5 thực sự là nơi y đức nở hoa, đơm trái…

Trên hết là y đức

Lần đầu tiên đến Bệnh viện 5, Thiếu tá Lê Thanh Kha, hiện đang công tác tại Trung đoàn 123 (Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn) không ngờ mình lại phải... nằm viện do căn bệnh quái ác đột nhiên bộc phát. Anh càng xúc động khi được các y, bác sĩ của Bệnh viện 5-những thầy thuốc, đồng đội của mình chăm sóc như những người thân trong nhà. Gương mặt anh tuy vẫn còn xanh do mất nhiều máu nhưng ánh lên niềm vui khó tả. Thiếu tá Lê Thanh Kha kể: “Buổi sáng, vừa đưa con gái vào Bệnh viện để nhập học lớp y sĩ thì ngay chiều hôm đó đột nhiên tôi bị đau bụng, người kiệt sức... Hoảng quá, tôi nghĩ ngay đến việc phải đi khám nhưng vì không mang đủ giấy tờ, lại nghĩ mình đang công tác tại Quân khu 1, “trái tuyến” với Bệnh viện 5 nên tôi chủ động đăng ký khám dịch vụ...”.

Đang trực tại phòng khám, Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thế Thiệu ngạc nhiên khi thấy một đồng chí mang quân hàm Thiếu tá lại phải đăng ký khám dịch vụ. Sau khi tìm hiểu, biết rõ ngọn ngành, anh lập tức gọi điện báo cáo Thượng tá, bác sĩ Hồ Văn Thân, Chủ nhiệm khoa Khám bệnh. “Đưa đồng chí sang khám theo diện “quân”, làm thủ tục nhập viện để điều trị, giấy tờ tính sau”-Thiếu úy Nguyễn Thế Thiệu nhận được lệnh từ cấp trên.

Qua các xét nghiệm, thăm khám, Thiếu tá Lê Thanh Kha mới biết mình bị bệnh sơ gan mất bù. Bệnh làm túi trĩ phồng to, gây nên tình trạng mất rất nhiều máu. Nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Qua hai ngày được các bác sĩ, điều dưỡng nhiệt tình chăm sóc, bệnh tình của anh đã thuyên giảm. Biết chúng tôi là nhà báo, anh không giấu nổi xúc động: “Mặc dù đã được nghe nhiều về y đức ở Bệnh viện 5 nhưng những ngày điều trị tại đây tôi mới thực sự cảm nhận được điều đó... Không những không bị gây khó khăn vì chưa đủ thủ tục giấy tờ, tôi còn được chăm sóc, điều trị chu đáo. Các bác sĩ, y tá ân cần giúp tôi từ việc mượn quân trang, chỉ chỗ ở...”.

Các bác sĩ Bệnh viện 5 chăm sóc bệnh nhân

Buổi làm việc giữa chúng tôi và Thượng tá Hồ Văn Thân, Chủ nhiệm khoa Khám bệnh tại phòng khám số 5 liên tục bị ngắt quãng vì các bệnh nhân người thì đến cảm ơn, người thì đến khám hoặc tiểu phẫu theo hẹn của chủ nhiệm khoa. Trung tá Phạm Văn Toản, Ban CHQS huyện Yên Mô (Ninh Bình) được hẹn tiểu phẫu vết chai ở tay. Anh tâm sự: Tôi vào khám bệnh tại viện. Sau khi khám, lấy thuốc và ra về mới chợt nhớ mình có vết “chai” ở tay. Quay lại bệnh viện,  được bác sĩ Thân trực tiếp làm tiểu phẫu trong ngày mà không cần làm thủ tục nhập viện. Sự tận tình của bác sĩ làm chúng tôi rất cảm phục.

Tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của các y, bác sĩ Bệnh viện 5 không chỉ được các bệnh nhân là quân nhân khen ngợi mà còn gây được cảm tình của hầu hết người dân đến khám bệnh và điều trị tại đây. Bác Hoàng Huy Tăng, phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình nhớ lại: “Năm trước tôi đưa 2 cụ thân sinh vào cấp cứu. Cả hai cụ nhà tôi đã gần 90 tuổi, một mình tôi “quay” không được may nhờ có các bác sĩ, điều dưỡng không quản đêm hôm chăm sóc tận tình. Có những hôm 1, 2 giờ sáng, lúc các cụ trở bệnh, chúng tôi lại gọi bác sĩ. Lần nào các bác sĩ cũng có mặt kịp thời tận tình thăm khám và tuyệt nhiên không có hiện tượng gây phiền hà, vòi vĩnh”.

Chú trọng nhân rộng điển hình

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trên đây chỉ là một vài trường hợp cụ thể trong hàng trăm, hàng nghìn việc làm “thường ngày” của các y, bác sĩ Bệnh viện 5. Đó là những minh chứng sống động chứng tỏ phong trào “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác” gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Bệnh viện 5 đang tiếp tục nở hoa, đơm trái. Đó cũng là kết quả tích cực thu được từ việc bệnh viện triển khai những biện pháp đồng bộ nhằm không ngừng nâng cao y đức của các y, bác sĩ nơi đây.

Đại tá Nguyễn Vân Giang, Giám đốc Bệnh viện cho rằng: Để duy trì, phát triển phong trào trong suốt thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền; quan tâm chăm lo đời sống của cán bộ, nhân viên trong toàn bệnh viện thì một trong những “bí quyết” bệnh viện đặc biệt chú trọng là kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến. Các tập thể, cá nhân, không phân biệt làm chuyên môn hay chỉ làm “phục vụ” đều được khen thưởng, biểu dương kịp thời khi có những việc làm tốt trong phục vụ bệnh nhân.

Chúng tôi rất tâm đắc khi được nghe nhiều cán bộ, nhân viên bệnh viện kể lại câu chuyện nói lên sự quan tâm của Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện đến việc biểu dương người tốt, việc tốt; nhân rộng điển hình… Một buổi sáng như mọi ngày, bếp ăn của Bệnh viện 5 có khá đông bệnh nhân xuống ăn sáng. Đồ ăn được nhân viên chế biến vừa nóng, vừa ngon nên ai cũng nhanh chóng ăn hết suất ăn của mình. Khi bếp đã vãn người, chợt xuất hiện một bệnh nhân xuống ăn muộn. Lúc này đã hết đồ ăn, bác định quay về thì chị Lâm Thị Vân, nhân viên của bếp nhanh nhảu: “Bác đợi cháu, để cháu nấu thêm bát cháo...”. Chỉ mươi phút sau, một bát cháo thịt nóng, thơm phức được đặt trên bàn... Câu chuyện trên có lẽ sẽ không ai biết nếu như không có buổi “vi hành” của Đại tá Nguyễn Vân Giang, Giám đốc bệnh viện xuống kiểm tra bếp ăn mấy ngày sau đó.

“Tôi thực sự xúc động vì tinh thần phục vụ tận tình của chị Vân nói riêng cũng như đội ngũ nhân viên phục vụ nói chung và chưa bao giờ được ăn một bát cháo ngon như thế”-Người bệnh nhân già thổ lộ với vị giám đốc bệnh viện. Ngay sau khi xác minh sự việc, Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện đã quyết định khen thưởng đột xuất và biểu dương chị Lâm Thị Vân...

Thực tế cho thấy, nhờ khen thưởng, biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt đã có tác dụng tích cực góp phần khích lệ, động viên cán bộ, nhân viên Bệnh viện 5 phấn đấu trở thành những người thày thuốc “y đức tốt, y thuật giỏi”…

Bài, ảnh: Trung Kiên