QĐND - Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, tôi bốc máy lên nghe. Giọng nói nhỏ nhẹ của một phụ nữ trẻ tuổi ở đầu dây bên kia tự giới thiệu mình là nhân viên của ngân hàng Y, muốn giới thiệu một loại hình sản phẩm dịch vụ. Trong vai là người đang có nhu cầu về tài chính, tôi được tư vấn về những gói cho vay tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn. Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, tôi đã kịp hỏi cô nhân viên ngân hàng vì sao lại biết tên và số di động của tôi. Cô nhân viên trả lời rằng, khi khách hàng thực hiện giao dịch với một ngân hàng bất kỳ, những thông tin sẽ được công bố công khai trên hệ thống chung của các ngân hàng khác! Tôi tự vấn: Có lẽ đây là “chiêu” để các ngân hàng tìm nguồn huy động vốn.

Ảnh minh họa/soha.vn.

Thời gian gần đây, không ít bạn bè và người thân của tôi tỏ ra bức xúc khi liên tục bị làm phiền bởi những cuộc gọi mời chào mua bảo hiểm, tư vấn cho vay tiêu dùng, bất động sản, mời tham gia các khóa học, thể dục thẩm mỹ… Những cuộc gọi “rác” như thế, tuy tần suất không nhiều như các tin nhắn rác trước đây, nhưng cũng khiến mọi người khó chịu. Ngoài tâm lý ức chế khi bị làm phiền, những ai trót nghe điện thoại bỗng cảm thấy bất an vì bỗng dưng thông tin cá nhân của mình bị tiết lộ, thậm chí có trường hợp thông tin khách hàng còn bị "rao bán" trên mạng.

Pháp luật nước ta nghiêm cấm các hành vi công khai hoặc rao bán thông tin cá nhân của các chủ thuê bao di động như một loại hàng hóa. Theo quy định tại Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, thì sẽ phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng với các hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ trên môi trường mạng thông tin thuộc bí mật kinh doanh hoặc tiết lộ trái phép nội dung thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông…

Khi tin nhắn rác đang có xu hướng giảm thì những cuộc gọi rác lại không ngừng tăng lên, khiến các chủ thuê bao di động phải mất thời gian để trả lời những cuộc gọi khó chịu này. Ngoài vấn đề thông tin cá nhân của các thuê bao di động có thể bị rò rỉ, thì việc tự nhiên có người lạ gọi điện tới mời gọi, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, tiếp thị, PR... là điều khó chấp nhận. Đã đến lúc các cơ quan chức năng-mà trực tiếp là ngành thông tin và truyền thông, các nhà mạng-cần vào cuộc quyết liệt, siết chặt lại vấn đề bảo mật thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ và sự yên tâm cho khách hàng.    

ĐÔNG HẢI