Thị trường ASEAN rộng lớn đang mở ra một ngưỡng cửa mới cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam. Làm sao để tìm được chỗ đứng của mình trên thị trường quốc tế, đặc biệt là tại mảnh đất màu mỡ ASEAN là bài toán được nhiều diễn giả, đại biểu tìm lời giải đáp tại Hội thảo Phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn-Cơ hội từ ASEAN do Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương tổ chức chiều 19-9, tại Hà Nội.
Mảnh đất màu mỡ
Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2015 là kết quả của tiến trình hội nhập kinh tế khu vực giữa 10 nước thành viên ASEAN từ năm 1967 (đối với Việt Nam là 20 năm, từ năm 1995). AEC gồm 4 trụ cột: Một thị trường và cơ sở sản xuất chung; một khu vực kinh tế cạnh tranh cao; một khu vực phát triển kinh tế đồng đều; một khu vực hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.
Theo ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, ASEAN là một khu vực kinh tế có quy mô đáng kể, năng động và ngày càng lớn mạnh trên phạm vi toàn cầu với mục tiêu phát triển ổn định. Đây là thị trường lớn với hơn 600 triệu người tiêu dùng, là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Năm 2015, ASEAN chiếm xấp xỉ 13% thương mại của Việt Nam với thế giới. Doanh nghiệp xuất khẩu từ Việt Nam được hưởng lợi từ việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước thành viên ASEAN vì các hàng hóa này sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu hay được hưởng mức thuế nhập khẩu thấp. Đây thực sự là một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường.
Chú trọng vào thiết kế và nhận diện thương hiệu
Rõ ràng ASEAN là một thị trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam, tuy nhiên, một thực tế hiện nay là, để sản phẩm công nghiệp nông thôn được người tiêu dùng trong nước biết đến và tin dùng đã là một khó khăn, thách thức chứ chưa nói đến việc “xuất ngoại”. Bà Phạm Thu Giang, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) chia sẻ, ngay trong việc dự thi sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tốt, nhưng lại chưa biết viết hồ sơ tham gia và hoàn thành các yêu cầu của một bộ hồ sơ để tham dự chương trình. Vì vậy, ngoài việc đến trực tiếp để tìm hiểu thực tế hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, các chuyên gia còn tư vấn, quảng bá miễn phí cho doanh nghiệp về cách làm đúng, khoa học để phát triển bền vững.
Một số sản phẩm công nghiệp nông thôn trưng bày trước thềm Hội chợ-triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Trong khi đó, họa sĩ, chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Huy Thiều cho rằng, còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết để sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam chiếm lĩnh thị trường ASEAN. Ông đưa ý kiến nên tập trung nhiều hơn vào trong thiết kế các sản phẩm công nghiệp nông thôn, lấy khẩu hiệu của các nước châu Âu đã nêu ra cách đây mấy chục năm trước, đó là hãy sử dụng thiết kế làm công cụ kinh doanh.
Đồng quan điểm này, TS Đặng Mai Anh, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp cho rằng, để đạt được những tiêu chí nằm trong một sản phẩm, vấn đề thiết kế mẫu sản phẩm công nghiệp nông thôn thực sự là vấn đề đặt ra cho các cấp quản lý Nhà nước và của chính doanh nghiệp. Thực tế, việc thiết kế mẫu mã tại các cơ sở làng nghề luôn “đói”.
Bên cạnh vấn đề thiết kế mẫu, kiểu dáng, TS Đặng Mai Anh cũng cho rằng, một sản phẩm công nghiệp nông thôn không tự “sống” hoặc “sống âm thầm” trong thị trường kinh doanh nếu thiếu hệ thống quảng cáo và nhận diện hình ảnh sản phẩm, nhất là trong bối cảnh kinh tế thị trường phát triển theo hướng trong và ngoài nước hội nhập quốc tế. Ngày nay, thương hiệu đang ngày càng trở thành một thành tố quan trọng trong văn hóa và trong nền kinh tế. Trong một số nghiên cứu về kinh doanh trên thị trường đã có nhận định “Hãy nhớ rằng, 80% quyết định mua hàng là trên kệ”, vì vậy việc quảng bá và tạo bộ nhận diện cho sản phẩm là một khẳng định để có cách tiếp thị hiệu quả nhất, giúp các sản phẩm công nghiệp nông thôn có cơ hội tốt hơn trong thị trường trong nước và đặc biệt là khi bước ra thị trường xuất khẩu.
Bài, ảnh: BĂNG CHÂU