Nếu đã một lần thấy cảnh người lớn, trẻ em bên đường hùa nhau tới tấp ném đất, đá lên tàu, gây vỡ kính, thậm chí là gây thương tích cho hành khách hẳn chúng ta không khỏi bất bình. Đây chính là một trong những vấn đề mà ngành đường sắt đang rất khó kiểm soát, ngăn chặn hiện nay. Theo thống kê của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, trung bình mỗi năm, ngành đường sắt bị thiệt hại khoảng 800 triệu đồng bởi những hành vi ném đất, đá lên tàu lửa. Đặc biệt, cấp độ xảy ra của vấn nạn này cũng khá dày, trung bình mỗi tháng có 40-50 vụ và hậu quả là khoảng 70 cửa kính toa tàu bị vỡ. Tập trung ở khu vực nông thôn, miền núi, từ lâu, không chỉ đơn thuần là một trò chơi của không ít em nhỏ hiếu động, mà cả những thanh niên, những người đã trưởng thành do thiếu ý thức, không hiểu pháp luật vẫn thực hiện mỗi khi gặp chuyến tàu nào đó đi qua địa phương mình. Thiệt hại về tài sản của ngành đường sắt là không nhỏ, nhưng nghiêm trọng hơn, đã có nhiều hành khách bị thương vì họ không kịp tránh những hòn đá nguy hiểm được cố tình ném lên cánh cửa kính của tàu.
Trong khi đó, để chất lượng phục vụ ngày một nâng cao, ngành đường sắt cũng không ngừng đổi mới, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại. Số lượng các chuyến tàu chất lượng cao ngày một nhiều, đi tàu cũng trở thành thói quen của nhiều người nhưng vấn nạn ném đất, đá lên tàu nhiều năm qua vẫn là bài toán khó của ngành đường sắt. Rất khó bắt được các đối tượng vi phạm, do phần lớn các vụ việc xảy ra khi tàu đang chạy nên không thể dừng lại, nếu có thì khi dừng được, cán bộ an ninh trên tàu xuống đến nơi thì kẻ ném đá cũng không còn ở hiện trường. Khắc phục tình trạng này, ngành đường sắt đưa ra biện pháp đầu tư trang thiết bị là sử dụng vật liệu chống vỡ, thường xuyên nhắc nhở hành khách cảnh giác, không ngồi quá gần cửa sổ, thò đầu ra cửa… tránh nguy hiểm, nhưng chỉ hạn chế được phần nào hậu quả của những vụ ném đá lên tàu, còn người vi phạm thì vẫn không bị xử lý.
Thiết nghĩ, để chấm dứt hành vi nguy hiểm này, bên cạnh những nỗ lực đã tiến hành, ngành đường sắt cần tăng cường phối hợp với chính quyền, ngành chức năng, các địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua, thường xuyên tuyên truyền các qui định liên quan đến bảo đảm an toàn đường sắt, phát động các phong trào bảo vệ đường sắt… nhằm nâng cao nhận thức cũng như ý thức chấp hành, kiên quyết ngăn chặn hành vi ném đất, đá cũng như xử lý nghiêm đối tượng cố tình vi phạm.
ĐỖ VĂN QUANG (ngõ 280 đường Láng, Hà Nội)