Song, theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam, với những tín hiệu tích cực từ thị trường nhập khẩu và cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), xuất khẩu ngành mũi nhọn này sẽ có tăng trưởng trở lại trong năm 2021.
Thị trường của ngành da giày, túi xách có nhiều tín hiệu tốt
 |
Bà Phan Thị Thanh Xuân. |
Phóng viên (PV): Dự kiến KNXK da giày, túi xách năm 2020 chỉ đạt 20 tỷ USD. Bà đánh giá sao về kết quả này?
Bà Phan Thị Thanh Xuân: Năm 2020, hoạt động sản xuất da giày, túi xách chịu tác động tiêu cực rất lớn từ đại dịch Covid-19. Những tháng đầu năm, ngành chịu sự đứt gãy cả cung và cầu. Trước tình hình đó, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường, nhất là việc Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đi vào thực thi từ ngày 1-8-2020 trở thành cú hích rất lớn để ngành da giày lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Ngoài ra, với lợi thế là quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh nên việc sản xuất tại Việt Nam không bị gián đoạn nhiều, nhờ đó, các đơn hàng quốc tế dịch chuyển về Việt Nam ngày càng nhiều.
Dự kiến, năm 2020, ngành thực hiện được khoảng 90% kế hoạch đề ra, tương đương khoảng 20 tỷ USD. Đây có thể coi là mức suy giảm nhẹ so với mức độ tác động của dịch Covid-19 đối với kinh tế toàn cầu.
PV: Bà nhìn nhận như thế nào về mức tăng trưởng của ngành da giày, túi xách trong năm 2021. Đâu là cơ hội của ngành trong thời gian tới?
Bà Phan Thị Thanh Xuân: Da giày, túi xách là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đang rất phát triển khi đứng thứ hai trên thế giới. Ngành này cũng đứng trước những cơ hội lớn từ các FTA, như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), EVFTA... Đồng thời, do tác động của dịch Covid-19, những chuỗi cung ứng mới đang được xác lập lại, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, người tiêu dùng ở các thị trường phát triển, như Mỹ, EU rất tín nhiệm với sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Đây là cơ hội rất lớn cho các nhãn hàng dịch chuyển sản xuất tại Việt Nam.
Năm 2021, thị trường của ngành da giày, túi xách có nhiều tín hiệu tốt. Nếu thế giới có vaccine ngừa Covid-19 và tận dụng tốt các cơ hội từ FTA thì xuất khẩu ngành da giày, túi xách sẽ tăng trưởng từ 15 đến 20% trong năm 2021.
 |
Công ty TNHH EURO-LINK (Hà Nội) chuyên cung cấp các mặt hàng may mặc và đồ da cao cấp. |
Cần đầu tư mạnh vào công nghiệp chế biến nguyên phụ liệu
PV: Vậy ngành da giày, túi xách cần phải làm gì để chuyển hóa những cơ hội này hiện thực, thưa bà?
Bà Phan Thị Thanh Xuân: Đại dịch Covid-19 cho thấy việc đứt gãy chuỗi cung gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sản xuất, buộc toàn ngành phải nhìn nhận lại chiến lược phát triển. Nếu phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu nguyên phụ liệu, khi xảy ra vấn đề chuỗi cung DN sẽ rất bị động. Ngành da giày, túi xách có thể tận dụng được các cơ hội hay không cần phải phát triển công nghiệp hỗ trợ, nguyên phụ liệu trong nước.
Hiện nay, ngành công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho ngành này chưa tương xứng. Ví như nguyên phụ liệu cho ngành mới chỉ tập trung cho dòng sản phẩm trung bình và trung bình khá, còn lại vẫn phải nhập khẩu, khiến giá trị gia tăng của ngành đạt được không cao. Thời gian sắp tới, toàn ngành và Chính phủ cần thiết lập lại chính sách mạnh hơn cho phát triển công nghiệp hỗ trợ. Ngoài ra, DN cần có sự chuẩn bị tốt, tiếp cận nguồn thông tin, phải hiểu được luật chơi quốc tế để chúng ta có thể chuẩn bị về nhân lực, nguồn lực, cơ sở vật chất.
PV: Cộng đồng DN hoạt động trong ngành da giày, túi xách có những kiến nghị gì với Chính phủ trong thời gian tới, thưa bà?
Bà Phan Thị Thanh Xuân: Có thể nhận thấy ngành da giày, túi xách là một trong những ngành tận dụng tốt các cơ hội từ các FTA. Nhưng chúng ta không được quá lạc quan, bởi với các FTA thị trường được mở ra thì sức cạnh tranh cũng gia tăng. Ngoài sự nỗ lực, thay đổi của DN, thể chế chính sách cũng phải liên tục được cải thiện.
Hiện nay, Chính phủ rất nỗ lực trong việc cải cách các thủ tục, hoàn thiện thể chế, phù hợp với yêu cầu quốc tế. Nhưng việc này cần được đẩy mạnh hơn nữa. Cùng với đó, cần tạo ra được những tiêu chuẩn hàng hóa để chất lượng hàng hóa trong nước được nâng lên, cũng như chặn được hàng hóa không đủ tiêu chuẩn xâm nhập vào thị trường trong nước. Như vậy mới tạo ra được một môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, giúp DN có thể phát triển bền vững. Nhà nước cũng cần hỗ trợ ngành hình thành các khu công nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chuyên biệt cho ngành; có cơ chế, chính sách đồng bộ, thu hút đầu tư từ những tập đoàn đa quốc gia; kết nối DN trong nước tham gia chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu cho DN có vốn đầu tư nước ngoài.
PV: Trân trọng cảm ơn bà!
KHÁNH AN (thực hiện)