QĐND - Cho đến thời điểm này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) là ngân hàng duy nhất trong số các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam luôn duy trì được tốc tộ tăng trưởng và liên tục có lợi nhuận từ khi thành lập đến nay. Giải pháp quan trọng nhất để đạt được thành tựu này, theo Thiếu tướng, Tiến sĩ Lê Công, Tổng giám đốc MB là liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt ưu tiên đối với khách hàng quân đội.

Thiếu tướng Lê Công.

 

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí! Năm 2014 vừa qua là năm khó khăn với ngành ngân hàng cả nước, tuy vậy, theo Báo cáo tài chính vừa được kiểm toán công bố, MB đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đã được Đại hội cổ đông thông qua từ đầu năm. Vì sao MB lại có sự bứt phá như thế?

Thiếu tướng, Tiến sĩ Lê Công: Năm 2014, kinh tế trong nước ổn định tích cực hơn năm 2013. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp còn khó khăn, cầu tín dụng còn yếu và ngành ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự quan tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), sự tín nhiệm của các khách hàng và sự nỗ lực của toàn hệ thống mà MB đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu Đại hội đồng cổ đông đề ra từ đầu năm.

Cụ thể, huy động vốn từ dân cư và các tổ chức kinh tế đạt 167.609 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2013. Trong đó, huy động vốn riêng ngân hàng đạt 167.941 tỷ đồng (gấp 1,5 lần so với tốc độ tăng bình quân toàn ngành). Dư nợ cho vay đạt 100.569 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ đạt 950 tỷ đồng, tăng trưởng 29% so với năm 2013. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.174 tỷ đồng (tăng 5% so với năm 2013), nộp ngân sách Nhà nước 800 tỷ đồng. Nợ xấu kiểm soát chặt chẽ ở mức 2,73%...

Nguyên nhân dẫn đến sự bứt phá của MB có nhiều, trong đó quan trọng nhất là chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng hoạt động, phát triển các sản phẩm dịch vụ hướng đến khách hàng, thích ứng với sự thay đổi của thị trường.

Mọi hoạt động của MB đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định của NHNN như bất kỳ ngân hàng thương mại nào, điều đó có nghĩa là chúng tôi không được ưu tiên mà bình đẳng như các ngân hàng khác. Tuy nhiên, do chúng tôi là ngân hàng mang tên Quân đội, cán bộ chủ chốt của ngân hàng là sĩ quan quân đội nên chúng tôi đã, đang và sẽ phấn đấu xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân, sự tin cậy của các khách hàng. Truyền thống văn hóa của quân đội được phát huy mạnh mẽ ở MB, thể hiện từ hoạt động kinh doanh cho đến các chương trình cộng đồng, chia sẻ giữa các đồng đội; từ cấp lãnh đạo cho đến nhân viên. 

Trong hoạt động của ngân hàng, phẩm chất của người chiến sĩ được thể hiện rõ trong sự lãnh đạo, chỉ huy chặt chẽ, kỷ luật nghiêm minh, hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị được tổ chức ở tất cả các đơn vị thành viên… 

Trong năm qua, MB đã xây dựng được chính sách huy động vốn linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường, bám sát chính sách của NHNN, nhu cầu khách hàng. Sản phẩm huy động đa dạng, phù hợp địa bàn vùng miền, phân khúc khách hàng. Phát triển tín dụng theo định hướng tăng trưởng bền vững, chú trọng chất lượng, dịch chuyển mạnh theo hướng bán lẻ. Xây dựng chính sách tín dụng sát với chủ trương chính sách của Chính phủ, NHNN và diễn biến thị trường. Điều chỉnh lãi suất linh hoạt giúp tăng trưởng dư nợ hợp lý...

PV: Là ngân hàng mang tên Quân đội, vậy đối với các khách hàng quân đội, MB có chính sách ưu đãi gì?

Thiếu tướng, Tiến sĩ Lê Công: Một trong hai năng lực cốt lõi của MB là trở thành ngân hàng số 1-tốt nhất-phục vụ khách hàng quân đội. Khách hàng quân đội ở đây được chúng tôi xác định theo 4 lĩnh vực hoạt động, thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể: Thứ nhất là lực lượng nằm trong cơ quan hành chính quân sự (bao gồm các cơ quan của Bộ Quốc phòng, các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng… nằm trong lực lượng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc); thứ hai là các đơn vị sự nghiệp có thu như các trường học, bệnh viện.... của quân đội; thứ ba là các doanh nghiệp quân đội; thứ tư là các dự án quốc phòng và các khu kinh tế-quốc phòng.

Việc phân nhóm này giúp MB phục vụ tốt nhất cho khách hàng quân đội, xây dựng được các sản phẩm, chính sách phù hợp với đặc thù hoạt động của các nhóm khách hàng cụ thể, từ đó đưa ra những chính sách ưu đãi, phù hợp với khách hàng.

Hoạt động giao dịch với khách hàng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội. Ảnh: Thái Sơn

 

PV: Cụ thể với khách hàng quân nhân (KHQN), hiện nay MB đang có những chương trình, chính sách gì dành cho họ?

Thiếu tướng, Tiến sĩ Lê Công: Với khách hàng là quân nhân, hiện nay, MB có nhiều sản phẩm đang triển khai như: "Tiết kiệm Quân nhân", cấp hạn mức tín chấp tự động dành cho quân nhân, gói sản phẩm trả lương qua tài khoản dành cho KHQN, cho vay mua căn hộ, nhà đất dự án nhà ở lực lượng vũ trang (LLVT)... Trong đó, để đáp ứng nhu cầu tích lũy dài hạn của quân nhân, sản phẩm “Tiết kiệm Quân nhân” được MB thiết kế dành riêng cho đối tượng khách hàng là các quân nhân, nhân viên đang công tác tại các đơn vị quân đội hoặc tại các doanh nghiệp trực thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng. Đây là sản phẩm tiết kiệm gửi góp đầu tiên trên thị trường ngân hàng Việt Nam được thiết kế phù hợp với nhu cầu đặc thù của KHQN. Theo đó, KHQN có thể nộp tiền vào tài khoản tiết kiệm bất kỳ lúc nào khi phát sinh nhu cầu với mức lãi suất ưu đãi, số tiền nộp cho mỗi lần chỉ từ 500.000 đồng thông qua nộp trực tiếp tại quầy, qua ATM, BankPlus hay eMB hoặc đặt lệnh chuyển tiền tự động từ tài khoản thanh toán của khách hàng đến tài khoản... hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, tham gia sản phẩm, khách hàng còn được tặng bảo hiểm "Tai nạn quân nhân" giúp khách hàng an tâm công tác khi được bảo hiểm tuyệt đối trong quá trình công tác, diễn tập, huấn luyện, cứu hộ, cứu nạn… với số tiền bảo hiểm tối đa lên tới 30 triệu đồng/thẻ tiết kiệm.

PV: Hiện nay, nhiều quân nhân có nhu cầu vay vốn để mua nhà hoặc giúp gia đình đầu tư sản xuất kinh doanh. Việc vay vốn này sẽ được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Thiếu tướng, Tiến sĩ Lê Công: Đối với nhu cầu cần vay vốn của quân nhân, MB cung cấp cho khách hàng 2 sản phẩm đặc thù, gồm: Chính sách cấp hạn mức tín chấp tự động dành cho quân nhân và sản phẩm cho vay mua căn hộ, nhà đất dự án nhà ở LLVT. Với chính sách cấp hạn mức tín chấp tự động dành cho quân nhân, khách hàng được cấp hạn mức tín chấp tự động dựa trên cấp bậc với số tiền lên tới 500 triệu đồng. Hồ sơ thủ tục được đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, giảm các thủ tục phức tạp như: Không yêu cầu vợ/chồng cùng ký, không yêu cầu mua bảo hiểm nhân thọ, không yêu cầu đơn vị quản lý xác nhận trên đề nghị vay vốn. Đối với sản phẩm cho vay mua căn hộ, nhà đất dự án nhà ở LLVT, khách hàng được vay tối đa 80% nhu cầu vốn với thời hạn vay lên tới 180 tháng, thủ tục đơn giản, nhanh gọn, đặc biệt khách hàng vay vốn theo sản phẩm được giải ngân một phần tín chấp theo cấp bậc, tối đa lên tới 500 triệu đồng trong giai đoạn tài sản bảo đảm chưa đủ điều kiện thế chấp nhằm đáp ứng đặc thù của các dự án nhà ở LLVT.

Hiện nay, MB đang xúc tiến hợp tác với đối tác là các chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở thuộc Bộ Quốc phòng để đưa ra các chính sách ưu đãi cho KHQN, nhằm cung cấp cho KHQN những sản phẩm, dịch vụ, chính sách ưu đãi tốt nhất, xứng đáng với niềm tin của KHQN dành cho MB.

PV: Ngoài việc hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh doanh, thương hiệu của MB trong thời gian gần đây còn gắn liền với các hoạt động an sinh xã hội. Đề nghị đồng chí cho biết kết quả cụ thể của công tác này?

Thiếu tướng, Tiến sĩ Lê Công: Từ khi thành lập (năm 1994) đến nay, MB luôn tích cực hưởng ứng, tham gia công tác cộng đồng, xã hội, hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, giúp đỡ người nghèo, người có công, đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa v.v.. Trong những năm qua, MB đã dành hơn 100 tỷ đồng để ủng hộ các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập QĐND Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 20 năm thành lập MB, chúng tôi đã ủng hộ kinh phí, hỗ trợ Báo Quân đội nhân dân tổ chức hai cuộc đua xe đạp (Về Điện Biên Phủ 2014-Cúp Báo Quân đội nhân dân; Xuyên Việt-2014, Cúp Quốc phòng Việt Nam) và trao 100 suất học bổng (mỗi suất trị giá 5 triệu đồng) trong chương trình “Vòng tay đồng đội” tặng học sinh là con quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi.

PV: MB đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá là một trong các ngân hàng bước đầu thành công trong việc tái cơ cấu. Công việc này được MB triển khai trong năm 2015 như thế nào?

Thiếu tướng, Tiến sĩ Lê Công: Năm 2015, MB tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, phấn đấu hoàn thành cơ bản việc tái cơ cấu chi nhánh, các công ty. Dịch chuyển mạnh cơ cấu kinh doanh toàn hệ thống theo hướng bán lẻ, phát triển phi tín dụng. Chuyển đổi năng lực hoạt động ngân hàng toàn diện, bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường, áp dụng những thông lệ quản trị tốt nhất trong toàn hệ thống, đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ.

MB đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015, trong đó phấn đấu tổng tài sản tăng từ 8 đến 10% so với năm 2014; vốn điều lệ tăng từ 11.594 tỷ đồng lên 16.000 tỷ đồng; dư nợ cho vay tăng từ 13 đến 15% so với năm 2014; lợi nhuận trước thuế đạt 3.250 tỷ đồng; nợ xấu dưới 3%...

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

ĐỖ PHÚ QUÝ (thực hiện)