QĐND - Nhân dịp Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII, chúng tôi đã gặp gỡ, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của một số đại biểu tham dự đại hội. Tâm sự của các em giản dị, trong sáng nhưng tràn đầy tâm huyết của người đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, với mong ước được học tập, vui chơi, tham gia các hoạt động bổ ích phù hợp với lứa tuổi của mình.
Vũ An Ninh (Lớp 7/10, Liên đội trưởng Trường THCS Nguyễn Du, TP Plei-cu, tỉnh Gia Lai)
Mong có nhiều sân chơi bổ ích
Em thấy rằng thiếu nhi ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa thường ít được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, nhất là vào dịp hè. Em tìm hiểu và được biết, một phần nguyên nhân do điều kiện cơ sở vật chất ở địa phương, phần vì tổ chức Đoàn, Đội ở cơ sở cũng chưa thực sự có nhiều hoạt động để tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi.
Ngoài học tập, chúng em rất muốn được tham gia vào các trò chơi giải trí lành mạnh, vừa giúp tinh thần thoải mái sau những buổi học căng thẳng, vừa giúp thiếu nhi tránh xa các tệ nạn xã hội hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh. Bởi vậy, em rất mong lãnh đạo địa phương, nhà trường, tổ chức Đoàn, Đội, hội sẽ tích cực hơn nữa trong việc tạo sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu nhi, để chúng em có cơ hội được vui chơi, giao lưu, học hỏi và hoàn thiện bản thân.
VÂN TRINH (ghi)
Lưu Thủy Tiên (Lớp 9D, Liên đội phó Trường THCS Minh Khai, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang)
Bồi dưỡng cán bộ phụ trách Đội
Đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, làm công tác thiếu nhi nhiều nơi còn kiêm nhiệm, thiếu kiến thức và kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, nhất là ở Hội đồng Đội cấp xã. Ngoài việc tự học hỏi thì các chương trình đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đội như chúng em vẫn còn hạn chế, chưa thường xuyên, hoặc vẫn đi theo lối mòn, chưa theo kịp thực tiễn.
Bởi vậy, nhiều khi chúng em còn lúng túng trong việc tổ chức các hoạt động Đội, dẫn đến chất lượng các phong trào chưa được như mong muốn. Em mong rằng sẽ có nhiều hơn các lớp, chương trình bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ phụ trách Đội và làm công tác thiếu nhi, giúp chúng em tự tin hơn, triển khai các phong trào của Đội đạt kết quả cao hơn.
DUY MẠNH (ghi)
Hoàng Quốc Thịnh (Lớp 7C, Liên đội phó Trường Phổ thông dân tộc nội trú Mai Sơn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La)
Quan tâm giúp đỡ thiếu nhi dân tộc thiểu số
So với thiếu nhi khu vực thành thị hoặc ở những vùng kinh tế phát triển, thiếu nhi dân tộc thiểu số thường có điều kiện học tập và vui chơi hạn chế hơn. Đặc biệt là thiếu nhi dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì việc lo cuộc sống hằng ngày đã vất vả, huống chi là nghĩ đến việc vui chơi hay học hành đầy đủ.
Những năm học qua, em thấy thiếu nhi vùng dân tộc thiểu số nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các cấp, tổ chức, cơ quan chức năng. Vùng dân tộc thiểu số chúng em cũng được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây dựng trường học, đường giao thông, công trình thủy lợi… Nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm còn giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đi học, có sách vở, áo ấm đến trường. Em rất vui vì những điều đó và mong rằng những năm học tiếp theo, cùng với các cấp, các ngành, tổ chức Đoàn, Đội sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa hướng tới thiếu nhi miền núi, vùng dân tộc thiểu số để chúng em có điều kiện tốt hơn trong học tập và vui chơi.
THU HÀ (ghi)
Đỗ Đinh Hồng Chinh (Lớp 5/2, Trường Tiểu học Phú Mỹ, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp)
Chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi
Em rất buồn và bị ám ảnh mãi mỗi lần nghe chuyện trẻ em bị ngược đãi, đánh đập hay phải bỏ học để đi làm thuê kiếm sống, thậm chí có bạn còn vi phạm pháp luật. Tuổi chúng em còn nhỏ, chưa thể sống thiếu vòng tay chăm sóc, dạy dỗ của bố mẹ, thầy cô.
Nhiệm vụ chính của chúng em vẫn là học tập và có quyền được vui chơi, giải trí lành mạnh. Sẽ rất thiệt thòi nếu vì một lý do nào đó, có bạn không được đi học, không được bố mẹ và mọi người yêu thương. Tương lai của các bạn nhỏ sẽ thật u ám nếu không được học hành, không được giáo dục đúng cách. Em rất mong tất cả thiếu nhi đều được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ để trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai. Vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII, em mong Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh các cấp sẽ có nhiều cách làm thiết thực để góp phần chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi thiệt thòi.
THU LOAN (ghi)
Nguyễn Lê Quốc Văn (Lớp 5, Liên đội phó Trường Tiểu học Vĩnh Thành A, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre)
Tăng cường tổ chức sân chơi trí tuệ
Em đặc biệt yêu thích môn tiếng Anh. Đây cũng là môn học em đạt nhiều thành tích: Giải nhất Olympic giải toán bằng tiếng Anh cấp tỉnh, Huy chương bạc thi Olympic toán bằng tiếng Anh cấp quốc gia... Kết quả đó cũng nhờ em tích cực tham gia nhiều sân chơi dành cho người yêu thích ngoại ngữ, như “Hội trại tiếng Anh”, giải toán bằng tiếng Anh…
 |
Các sân chơi trí tuệ như thế này rất có ích, vừa giúp chúng em trau dồi kiến thức, vừa là hoạt động vui chơi giúp tăng cường trí tuệ. Em được biết ở liên đội trường em và nhiều trường khác cũng tổ chức các sân chơi trí tuệ bổ ích, như: “Sân chơi tìm hiểu thiên nhiên”, “Nhà khoa học tương lai”, “Trạng nguyên nhỏ tuổi”, “Rung chuông vàng”, “Ngày hội khám phá internet”, “Ngày hội đọc sách”… góp phần giáo dục ý thức học tập, khích lệ tinh thần ham hiểu biết của thiếu nhi. Qua các sân chơi này, chúng em được học hỏi kinh nghiệm của các bạn và các phương pháp học tập, tư duy một cách sáng tạo, thoải mái. Em mong các liên đội sẽ tổ chức thường xuyên và nhiều hơn nữa các sân chơi trí tuệ như thế này.
HOÀNG TÙNG (ghi)
Nguyễn Hương Linh (Lớp 9A, Liên đội trưởng Trường THCS Đội Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang)
Trải nghiệm thực tiễn
Với vai trò là một liên đội trưởng, em được tiếp xúc với khá nhiều chương trình rèn luyện đội viên, nhưng em thích nhất vẫn là các hoạt động trải nghiệm thực tiễn giúp đội viên có thêm kinh nghiệm và kỹ năng sống. Ngoài các hoạt động giáo dục truyền thống thông qua thăm quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, hành quân về nguồn, “Đền ơn đáp nghĩa”, em mong muốn có thêm nhiều chương trình rèn luyện kỹ năng sống như “Học kỳ quân đội”.
Những ngày được trải nghiệm cuộc sống của người chiến sĩ giúp chúng em có ý thức, kỷ luật cao trong sinh hoạt, học tập và trách nhiệm hơn với cộng đồng. Các chương trình “Học từ thiên nhiên”, “Anh hùng đất Việt” cũng khuyến khích chúng em tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu… Thời gian tới, em mong các cơ sở Đội đầu tư hơn nữa vào việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tiễn như thế này.
THÀNH ĐỨC (ghi)