QĐND Online - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đề nghị, các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ hàng hải sẽ do cơ quan quản lý nhà nước quy định. Tuy nhiên, sáng 8-4, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại đề nghị quy định cụ thể các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ hàng hải vào trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải, hoặc ban hành danh mục kèm theo dự thảo luật.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trình bày, tiếp thu các ý kiến đóng góp và tham khảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không, dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải đã bổ sung một điều quy định về phí, lệ phí hàng hải, giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận chuyển chuyên tuyến.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị, các loại phí, lệ phí, một số giá dịch vụ sẽ do cơ quan quản lý nhà nước quy định mức phí, lệ phí, mức giá dịch vụ hoặc khung giá phù hợp nhằm công khai minh bạch các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ hàng hải, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để tránh tình trạng như hiện nay nhiều chủ tàu nước ngoài thu rất nhiều giá cước bất hợp lý ảnh hưởng đến các chủ hàng.

“Tư lệnh” ngành giao thông cũng đề nghị chuyển đổi từ phí hoa tiêu hàng hải sang thành giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải nhằm tiến tới xã hội hoá dịch vụ hoa tiêu, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hoa tiêu và tổ chức hoa tiêu để nâng cao chất lượng, phát triển dịch vụ hoa tiêu hàng hải của nước ta.

Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: Vũ Quang Thái

Phát biểu về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh lại quan điểm cần gom tất cả các loại phí, lệ phí vào dự thảo Luật Phí và lệ phí.

Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển nói, dự thảo luật có nhắc đến phí bảo đảm hàng hải, nhưng bảo đảm hàng hải có rất nhiều loại nên cần liệt kê rõ ra, “chứ không phải tùy tiện cứ bảo rằng đấy là phí nhà nước để thu”.

Ngoài ra, phí và lệ phí chỉ được xác định với nhóm dịch vụ công do Nhà nước phục vụ, còn lại tất cả đều phải chuyển sang cơ chế giá dịch vụ để tránh tình trạng sử dụng phí, lệ phí tùy tiện.

Kết luận về vấn đề này, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều khiển nội dung thảo luận nói, Bộ luật Hàng hải liên quan đến một loạt các luật mới ban hành và chuẩn bị ban hành, bao gồm Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Phí và lệ phí, Luật Giá… Do vậy, cơ quan soạn thảo cần rà soát lại, vấn đề gì thật sự là chuyên ngành hàng hải thì phải đưa vào vì các luật kia chưa nhắc đến, tránh bỏ sót.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lấy ví dụ, vấn đề phí, lệ phí hay giá dịch vụ hàng hải, nếu đưa cả vào Luật Phí và lệ phí, Luật Giá thì sẽ không bao quát hết các loại phí, lệ phí và giá. Do vậy, dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải nếu đưa chi tiết được các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ vào thì tốt. Trường hợp không đưa chi tiết vào luật được thì nên ban hành danh mục kèm theo luật để bảo đảm công khai, minh bạch và tránh lúng túng khi luật được thông qua và triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu giải thích thêm, việc cụ thể hóa các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ trực tiếp trong luật hoặc ban hành danh mục kèm theo luật thì sẽ do Quốc hội biểu quyết thông qua, nên thẩm quyền vẫn thuộc về Quốc hội theo đúng quy định hiện hành về phí, lệ phí.

CHIẾN THẮNG