QĐND - Chúng tôi đến công trường thi công luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, tỉnh Trà Vinh đúng lúc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) đang tranh thủ lúc biển lặng, gió ngừng để neo đậu tàu thuyền thi công công trình. Đại tá Tăng Văn Chúc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết:

- Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn (10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải...) vào sông Hậu, tỉnh Trà Vinh qua 5 xã: Long Toàn, Long Khánh, Dân Thành, Long Vĩnh, Ngũ Lạc thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã, thị trấn: Đại An, Đôn Xuân, Đôn Châu, thị trấn Định An thuộc huyện Trà Cú, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Hàng Hải đại diện chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm; khi hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy tiềm năng vùng sông nước phát triển… Gói thầu 10A-Đê chắn sóng Nam sông Hậu và gói thầu 10B “Thi công nạo vét luồng biển và công trình bảo vệ bờ” do tổng công ty và liên danh thi công là gói thi công ngoài biển, có nhiều hạng mục phức tạp như kè đá đổ, kè thảm đá; nạo vét đổ ra biển và phun lên bờ… và là một trong 5 gói thầu xây lắp chính đóng vai trò quan trọng đối với kế hoạch thông luồng kỹ thuật vào cuối năm 2015, sớm đưa công trình vào khai thác. Chính vì vậy, ngay trong ngày đầu Xuân Ất Mùi 2015, tổng công ty đã ra quân với khí thế, tinh thần của ngày 30-4 lịch sử để quyết tâm thi công hoàn thành đúng tiến độ, đúng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Phương tiện của Công ty Xây dựng công trình Ngầm thi công hầm Đèo Cả.

Đại tá Trần Trọng Dũng, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Tổng công ty, người vào bám công trường gói 10A-Đê chắn sóng Nam sông Hậu ngay từ Mồng Ba Tết Ất Mùi 2015 chia sẻ: Nhật triều ở đây phức tạp hơn so với lịch triều ở các nơi khác là con nước lên xuống hai lần trong ngày, trong khi ở Dung Quất (Quảng Ngãi) chỉ một lần trong ngày, lại mất 4 tháng gió chướng nên việc neo đậu tàu thuyền để thi công rất khó khăn. Điều khó nhất là vật tư chính thi công đê (gồm cát và đá) đều rất khan hiếm, xa vị trí thi công 300km, đơn vị đều phải vận chuyển từ Vũng Tàu lên, hoặc từ An Giang đến bằng đường thủy. Khó khăn là vậy nhưng cán bộ, công nhân viên tổng công ty vẫn quyết tâm hoàn thành tiến độ, chất lượng theo cam kết, tập trung thi công 3 ca liên tục trong ngày. Kể cả mùa gió chướng, tổng công ty vẫn triển khai quyết liệt công tác tập kết vật tư và chuẩn bị trang bị, kỹ thuật, tranh thủ thời tiết lúc biển lặng là tập trung thi công ngay.

Không chỉ với gói thầu 10A-Đê chắn sóng Nam sông Hậu và gói 10B thi công nạo vét luồng biển và công trình bảo vệ bờ, mà với tất cả các công trình trọng điểm khác như: Công trình thủy điện Nam Sim, tỉnh Hủa Phăn, thủy lợi Nậm Mạ Un (tỉnh Luông Nậm Thà, CHDCND Lào), công trình hầm đường bộ Đèo Cả (địa bàn giữa hai tỉnh Phú Yên-Khánh Hòa), hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia (địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế) thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A… Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cũng mang tinh thần, quyết tâm của ngày 30-4 lịch sử để thi công vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, đúng thiết kế, an toàn, hiệu quả. Thiếu tá Nguyễn Huy Thông, Giám đốc Công ty Xây dựng công trình Ngầm (Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô) cho biết:

- Ngay cả ngày 30 và Mồng Một Tết Ất Mùi 2015, cán bộ, công nhân viên công ty vẫn thi công 3 ca liên tục/ngày, kể cả lúc Giao thừa, đơn vị vẫn làm việc bình thường. Do hầm Đèo Cả là dự án trọng điểm quốc gia, hết sức quan trọng, yêu cầu tiến độ cao nên công ty đã tập trung mọi nguồn lực, khắc phục trở ngại để thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ cao nhất. Chính vì quyết tâm làm “thông Tết” nên tính từ Mồng Một Tết đến nay, đơn vị đã thi công đào gần 100m, tính tổng thể trước đó đã đào được 300m.

Cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cũng bắt tay vào thi công các trình thủy điện, thủy lợi trên đất bạn Lào từ rất sớm. Riêng công trình thủy lợi Nậm Mạ Un, tỉnh Luông Nậm Thà và thủy điện Nam Sim, tỉnh Hủa Phăn, cán bộ, công nhân viên Công ty Xây dựng công trình Ngầm đã ra quân ngay từ mồng 4 Tết, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ để dẫn nước về cánh đồng Mường Sinh, một cánh đồng lớn nhất phía Bắc Lào phục vụ cho tưới tiêu, canh tác và mang dòng điện thắp sáng cho bà con nhân dân tỉnh Hủa Phăn góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt-Lào.

Bài và ảnh: HOÀNG GIA MINH