Trong thời gian qua, cùng với việc tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách TTHC, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền thực hiện TTHC theo hướng: “Cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì phân cấp ủy quyền cho cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc trung gian, kéo dài thời gian giải quyết TTHC”. Mới đây, trên cơ sở tờ trình của UBND TP Hà Nội, HĐND TP Hà Nội đã phê chuẩn đề án của thành phố về phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước và ủy quyền đối với TTHC. Theo đó, thành phố đã phân cấp 10 lĩnh vực quản lý nhà nước cho các quận, huyện và ủy quyền một số nhiệm vụ của thành phố thực hiện xuống cho các quận, huyện có đủ điều kiện về con người, đủ điều kiện về nguồn lực, bộ máy. Ví dụ như việc xây dựng trường trung học phổ thông đã được thành phố ủy quyền phân cấp cho các cấp quận, huyện thực hiện.

leftcenterrightdel

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội quận Thanh Xuân. Ảnh: ANH CHIẾN 

Bên cạnh đó, HĐND TP Hà Nội cũng đã phê chuẩn việc thành phố ủy quyền 638 TTHC cho cấp quận, huyện. Như vậy, đến nay, thành phố đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Đề xuất phân cấp, ủy quyền 700 TTHC, đạt tỷ lệ 39,17% tổng số TTHC cấp thành phố và cấp huyện; về cắt giảm TTHC, TP Hà Nội đã đạt tỷ lệ 31,3%, vượt trên mức Thủ tướng Chính phủ giao (20%). Ngoài ra, nhiều đơn vị triển khai sáng kiến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước như: Mô hình “Ngày thứ Sáu xanh”, “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn” trong giải quyết TTHC và nhiều giải pháp thiết thực đang được triển khai thực hiện hiệu quả. 

Trò chuyện với chúng tôi, bác Nguyễn Thị Loan ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đánh giá: “Thời gian qua, những TTHC ở cấp quận, phường đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây, đặc biệt là khâu xử lý các giấy tờ được thực hiện nhanh chóng. Điển hình như các thủ tục công chứng, kê khai nộp thuế đất phi nông nghiệp, đăng ký hồ sơ sử dụng nước... chỉ trong ngày đã có kết quả. Qua đó giúp cho người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại, chờ đợi.”  

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố đang triển khai tốt và bảo đảm tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống” dữ liệu số của gần chục triệu dân cư Hà Nội, đồng thời kết nối các dịch vụ công khác như: Bảo hiểm xã hội, y tế, khám, chữa bệnh, giáo dục... trên cơ sở đó phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý dân cư. 

HỒNG ANH