QĐND - Chiều 9-9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã tổ chức họp báo thường kỳ quý III và công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, đây là một bước đổi mới quan trọng trong thi cử, tiếp cận hình thức mới nhưng vẫn giữ lại những ưu điểm của các kỳ thi cũ. Bộ và cả nước đang kỳ vọng một bước ngoặt hiệu quả trong thi cử. 

Bốn môn thi quốc gia chung  

Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Phương giới thiệu, kỳ thi THPT Quốc gia hằng năm sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 6 và năm 2015 sẽ diễn ra trong các ngày 9, 10, 11 và 12-6. Về môn thi, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng. Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Nếu thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ GD&ĐT công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.

Họp báo công bố phương án kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: Dương Tử

Đối với đề thi, các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, thí sinh thi tự luận, thời gian 180 phút. Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ thi trắc nghiệm, thời gian 90 phút. Đáng chú ý là đề thi sẽ đánh giá thí sinh ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao nhằm bảo đảm phân hóa trình độ thí sinh. Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm, Bộ GD&ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực. Trên cơ sở đó, các sở GD&ĐT sẽ kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trước ngày 1-1 hằng năm, các trường đại học, học viện, cao đẳng sẽ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ kết quả thi, Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường đại học, cao đẳng và kết quả thi của mình, thí sinh sẽ đăng ký tuyển sinh theo nguyện vọng cá nhân.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, đối với các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh theo phương thức khác phải xây dựng và công bố đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định. Các sở GD&ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi vào trung tuần tháng 3, sau đó nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi và chuyển dữ liệu về Bộ vào giữa tháng 4 hằng năm.

Một kỳ thi, hai mục đích

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, phương án kỳ thi quốc gia đã được nghiên cứu từ năm 2007, tuy nhiên vì hành lang pháp lý và cơ sở thực tiễn chưa đáp ứng nên không thực hiện được. Năm 2011, Bộ đã giao cho 16 trường đại học nghiên cứu phương án thi riêng, sau đó rút kinh nghiệm tổng hợp để góp phần xây dựng cách thức cho kỳ thi quốc gia. Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, dự thảo phương án kỳ thi THPT Quốc gia được công bố từ tháng 7 và triển khai lấy ý kiến của 24 giám đốc sở GD&ĐT, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, ý kiến từ 120 trường, hơn 130.000 cán bộ quản lý, giáo viên và gần 1 triệu học sinh. Đa số các ý kiến nhất trí với phương án thi theo môn vì phương án này bảo đảm tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, không gây xáo trộn lớn với giáo viên, học sinh. Kết quả thi sẽ đủ độ tin cậy để xét tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có thể tuyển chọn thi sinh phù hợp. Thí sinh sẽ thi quốc gia trước, đăng ký tuyển sinh vào ngành và trường đại học, cao đẳng sau khi có kết quả thi quốc gia. Như vậy, đối với tuyển sinh đại học, cao đẳng đã tách khâu thi và khâu xét tuyển. Điều này tạo cơ hội cho thí sinh vào học các trường phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình, tránh sự rủi ro như những năm trước đây có những thí sinh điểm thi cao nhưng vẫn có thể trượt đại học.

Sau giờ thi tốt nghiệp tại Trường THPT Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, muốn có kỳ thi nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy thì phải làm tốt tất cả các khâu, từ ra đề thi, coi thi, chấm thi đến xử lý và sử dụng kết quả thi. Việc làm đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, giảm dần yêu cầu ghi nhớ máy móc số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Nội dung câu hỏi bảo đảm vừa có phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Do đó, trước mắt học sinh chưa phải thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì ngoài chương trình phổ thông. Bộ sẽ bố trí tổ chức coi thi theo các cụm thi tập trung ở các trường đại học, cao đẳng và các trường THPT tại các tỉnh/thành phố, thị xã, thị trấn. Đồng thời bố trí các cụm chấm thi theo vùng, miền. Thay vì chỉ có cán bộ, giáo viên của sở GD&ĐT như trước đây, sẽ tăng cường huy động cán bộ, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng  tham gia các khâu tổ chức thi. Bên cạnh đó, các giải pháp kỹ thuật và công nghệ sẽ được tính toán sử dụng ở mức độ phù hợp để tăng cường tính bảo mật, an toàn trong tổ chức thi và độ tin cậy của kết quả thi.

HOÀNG TRƯỜNG GIANG