QĐND - Vừa qua, tôi có dẫn người nhà đến Bệnh viện Lão khoa Trung ương khám bệnh. Khu vực khám bệnh ở đây tuy không rộng (chưa bằng nhiều bệnh viện tuyến huyện), nhưng lại được bố trí rất khoa học: Chia làm 2 tầng, đi thang máy, tất cả xung quanh đều lắp kính nên sử dụng được điều hòa. Đặc biệt, các y sĩ, bác sĩ ở đây không hề cáu gắt, quát mắng bệnh nhân mà luôn niềm nở, ân cần hướng dẫn (bộ phận hướng dẫn làm việc xuyên trưa, vừa ăn vừa làm việc).

Chúng tôi đến bệnh viện lúc 8 giờ 30 phút mà 3 tiếng sau đã hoàn tất việc khám bệnh, nhanh hơn nhiều so với các bệnh viện khác. Bác sĩ chẩn đoán cuối cùng cũng phân tích kết quả xét nghiệm và đưa ra nhiều lời khuyên cụ thể, tỉ mỉ cho bệnh nhân, chứ không chẩn đoán kiểu “siêu tốc”. Thậm chí, người nhà của tôi không phải mua bất cứ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào, bởi bác sĩ bảo “không cần thiết”, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt... Trong khi đó, ai cũng biết nếu kê thêm dù là thực phẩm chức năng thì có thể có thêm lợi nhuận cho bệnh viện và người kê đơn... Nhiều người từng khám ở đây cũng khen Bệnh viện Lão khoa Trung ương phục vụ tốt.

Lúc 12 giờ trưa, nhân viên Bệnh viện Lão khoa Trung ương vẫn tận tình hướng dẫn bệnh nhân.

Trước đó, chúng tôi từng đến khám và ghi nhận Phòng khám của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga (Bộ Quốc phòng) cũng khiến các bệnh nhân hài lòng. Giá siêu âm màu 4D ở đây rẻ hơn 3 lần so với bên ngoài, thủ tục khám đơn giản; bác sĩ dành nhiều thời gian tư vấn cho mỗi bệnh nhân...

Những trường hợp nêu trên cho thấy, không phải cứ thu viện phí cao thì bệnh nhân mới được đáp ứng dịch vụ tốt, thái độ phục vụ chu đáo. Tất nhiên, viện phí vẫn phải đáp ứng cho các bệnh viện có thể tái đầu tư vật chất và con người.

Như vậy, điều mà các bệnh viện (cả tuyến dưới và tuyến trên) hiện nay cần quan tâm là cách thức tổ chức khám bệnh khoa học, giảm tối đa thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, giáo dục và giám sát việc làm của nhân viên để họ phục vụ người bệnh được tốt, giá dịch vụ đưa ra ở mức hợp lý. Những mô hình bệnh viện phục vụ tốt người dân như trên cần được nhân rộng, tránh tình trạng viện phí cứ tăng nhưng chất lượng phục vụ không tăng.

Bài, ảnh: HOÀNG TUÂN