QĐND Online - Đó là nhận định của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khi đề cập đến vấn đề tình trạng khách Nga suy giảm mạnh trong thời gian qua. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, việc lượng khách Nga sụt giảm là một thực tế, chúng ta chỉ có thể nỗ lực đưa ra những hỗ trợ để giảm bớt phần nào sự sụt giảm này chứ không thể khắc phục hoàn toàn. Vì vậy, việc đa dạng hóa thị trường khách du lịch là cách làm bền vững để phát triển ngành du lịch.
Trong năm 2014, du lịch Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, khi hàng loạt thị trường khách truyền thống như Nga, Trung Quốc có xu hướng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, nhờ sự nhạy bén và chuyển hướng sang các thị trường khách tiềm năng khác như Tây Âu, Đông Bắc Á, ASEAN, Ấn Độ, du lịch Việt Nam vẫn có những khởi sắc.
 |
| Ảnh minh họa. Nguồn: Tổng cục Du lịch. |
Riêng về sự sụt giảm của thị trường khách Nga, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, nguyên nhân là do trong nửa cuối năm 2014, kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn, đồng rúp mất giá nghiêm trọng đã khiến một bộ phận khách du lịch Nga quyết định tạm dừng hoặc bỏ kế hoạch du lịch nước ngoài.
Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là dù hầu hết các điểm đến đều giảm sút khách Nga như châu Âu giảm 40% đến 50%, Thái Lan giảm 30% thì Việt Nam gần như là thị trường duy nhất giữ mức giảm thấp nhất, 23%. Ông Tuấn cho rằng, có được mức giảm thấp này là nhờ vào mối quan hệ tình cảm giữa nhân dân hai nước, cũng như giữa các công ty du lịch Nga với các công ty du lịch Việt Nam.
Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trong thời gian tới, ngành du lịch Việt Nam sẽ triển khai hàng loạt biện pháp để thu hút khách Nga trở lại. Cụ thể như: Gặp gỡ, trao đổi với một số doanh nghiệp du lịch lớn đón khách Nga tiếp nhận thông tin, đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp về đón khách Nga; làm việc với một số Sở quản lý du lịch tại các trung tâm đón khách Nga bàn về giải pháp chặn đà suy giảm, phục hồi tăng trưởng khách Nga; ngành du lịch sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp như: Đề xuất doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đón khách Nga cam kết giảm giá từ 15- 30% để hỗ trợ đón khách Nga vào Việt Nam.
Ngoài ra, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường Nga, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Cơ quan Liên bang về Du lịch Liên bang Nga giai đoạn 2013 - 2015; Tiếp tục tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Liên bang Nga lần thứ 3 với vai trò là diễn đàn trao đổi, tìm kiếm giải pháp, thống nhất hành động duy trì và phát triển thị trường du lịch Liên bang Nga.
Tính đến hết năm 2014, du lịch Việt Nam đã đón 364.873 lượt khách du lịch Nga, tăng 22,4% so với năm 2013, vượt trước 1 năm kế hoạch đón 350.000 khách du lịch Nga vào năm 2015 đã đề ra trước đây.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: “Chính phủ, nhân dân Việt Nam luôn thân thiện, sẵn sàng sát cánh với những người bạn Nga thân thiết, du lịch Việt Nam đã và đang tập trung triển khai một số biện pháp nhằm cứu vãn thị trường khách quan trọng này. Hy vọng rằng, với sự quyết tâm thực hiện kịp thời và có hiệu quả các giải pháp nêu trên, cùng với sự chuyển biến tích cực từ nước Nga anh em, khách du lịch Nga tiếp tục lựa chọn Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch ưa thích hàng đầu”.
BĂNG CHÂU