QĐND - Năm 2014 là năm đánh dấu sự đột phá và tăng trưởng bền vững, khẳng định sự chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ bảo hiểm hàng đầu của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC). Khát vọng mà MIC đặt ra trong năm 2015 cùng tầm nhìn đến năm 2020 cũng thực sự mang tính đột phá, khi mục tiêu nằm trong tốp 5 doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu và tốp 3 Bancassurance (bảo hiểm qua ngân hàng).

7 năm hoạt động và những đột phá

Nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 7 về thị phần doanh thu phí bảo hiểm gốc chỉ sau 7 năm hoạt động, những đột phá của MIC đang khiến toàn khối bảo hiểm phi nhân thọ phải kinh ngạc, thậm chí các doanh nghiệp (DN) lớn đứng kế trên phải kiêng dè. Trong báo cáo của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm-Bộ Tài chính, MIC được ghi nhận là phát triển mạnh mẽ và vững chắc, tiếp tục là doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) xếp loại 1 trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó và là DNBH nhiều năm liền có lãi từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc. Nhìn lại lịch sử phát triển gần đây của khối DNBH phi nhân thọ, không dễ tìm ra một DNBH có tốc độ phát triển như MIC. Thông thường, các DNBH phi nhân thọ chỉ có thể chinh phục mốc 1.000 tỷ đồng doanh thu sau 10 năm hoạt động. Tại biểu đồ hình tròn về thị phần-nơi hiện diện những DN lớn tương ứng từng tỷ lệ thị phần nhất định, MIC nhanh chóng lọt vào tốp 7 DNBH đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.

Tuyến đường Trường Sơn Đông do Bộ Tổng tham mưu làm chủ đầu tư, có sự tham gia bảo hiểm của MIC. Ảnh: Nhất Ngôn

Với khách hàng, MIC cũng dễ dàng được định hình trong vô số DNBH khác do là nhà bảo hiểm duy nhất trên thị trường mang thương hiệu “Quân đội”. Và chính những đột phá khác không chỉ là đột phá trong doanh thu cũng đã khiến khách hàng ở lại lâu với MIC và đến gần MIC hơn. Đó là những đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác bảo hiểm với thông điệp “Bảo hiểm trong tầm tay”, giúp khách hàng có thể mua bảo hiểm mọi lúc, mọi nơi thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng, trên điện thoại di động, qua website và dịch vụ tra cứu bồi thường xe ô tô...

Lý giải về sự phát triển đột phá, ngoài nỗ lực tự thân, theo Trung tá Nguyễn Quang Hiện, Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc thường trực, đó là do lợi thế của nhà bảo hiểm thuộc Bộ Quốc phòng cùng sự hỗ trợ, hợp tác của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là từ Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Chưa kể, đó còn do liên kết triển khai bán bảo hiểm qua các điểm giao dịch của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) và trên hệ thống nhiều ngân hàng lớn trên toàn quốc... Với hơn 130 sản phẩm bảo hiểm, phù hợp với thị trường trong nước và quốc tế, hướng tới mục tiêu tất cả vì khách hàng, những năm qua, MIC không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm và phát triển thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng. Ngoài việc cung cấp các dịch vụ gia tăng trong bảo hiểm xe cơ giới, MIC còn ký hợp tác với nhiều ga-ra, thành lập các trung tâm cứu hộ giao thông miễn phí tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, hợp tác với nhiều bệnh viện bảo lãnh viện phí giúp khách hàng tham gia bảo hiểmMIC Healthcare (thẻ bảo hiểm sức khỏe).

Ngoài ghi dấu ấn trong cung cấp các sản phẩm bán lẻ như mô tô-xe gắn máy, bảo hiểm ô tô…, MIC còn mang đến các sản phẩm bảo hiểm khác như: Bảo hiểm hàng hóa-tàu thuyền, bảo hiểm tài sản, xây dựng lắp đặt, bảo hiểm năng lượng-dầu khí và bảo hiểm hàng không thông qua việc xuất hiện tại nhiều công trình trọng điểm quốc gia có giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

Tăng trưởng bền vững

Sự phát triển nhanh thường đặt ra hoài nghi về tăng trưởng nóng và cũng từng xảy đến với thị trường bảo hiểm khiến các DNBH phải trả giá trong hiệu quả hoạt động. Trước hoài nghi trên, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Hiện chỉ đáp lời bằng một câu khá ngắn gọn: “Chiến lược của MIC trong năm 2015 và các năm kế tiếp vẫn là tăng trưởng nhanh, an toàn và phát triển bền vững”; đi kèm với đó là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao giá trị thương hiệu, khẳng định uy tín, sự chuyên nghiệp, phấn đấu trở thành DNBH thuận tiện hàng đầu Việt Nam và mục tiêu khát vọng đến năm 2020, MIC sẽ nằm trong tốp 5 DNBH và tốp 3 DNBH triển khai bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance).

Tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra cuối tháng 5 vừa qua, với phương châm tăng trưởng “Nhanh-khác biệt-bền vững-hiệu quả”, MIC phấn đấu trong năm 2015 này, tổng doanh thu (kể cả đầu tư) đạt 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận 60 tỷ đồng, tăng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng. Cùng với đó, MIC sẽ tiếp tục thực hiện đa kênh hợp tác, đa kênh phân phối, nâng cao chất lượng dịch vụ, MIC từng bước khẳng định là lá cờ đầu trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

LÊ HUY TÚ