QĐND Online - Sáng 4-1, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức khánh thành các công trình trọng điểm Quốc gia gồm cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài và Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành, địa phương đã đến dự.

Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 được khởi công ngày 4-12-2011, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Công trình do Liên danh nhà thầu Taisei – Vinaconex thi công, đơn vị tư vấn là JAC (Janpan Airport Consultant). Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV, Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1, bảo đảm lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai. Khắc phục được những hạn chế trong quản lý và khai thác, bảo đảm chất lượng phục vụ thuận tiện cho hành khách. Nhà ga có diện tích sàn hơn 139.000m2, gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Trong đó, tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế; tầng 2 cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế; tầng 3 cho hành khách đi quốc tế; tầng 4 là phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Nhật Tân và đường nối Nhật Tân - Nội Bài.

Công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng cho 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030). Nhà ga được thiết kế theo tuyến tính với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng; hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhà ga có 96 quầy thủ tục check-in, 6 băng tải trả hành lý. Ngoài ra, còn có 283 màn hình hiển thị thông tin chuyến bay, hệ thống thang nâng, thang cuốn, thang bộ hành được bố trí hợp lý, 17 cửa ra tàu bay. Từ ngày 31-12-2014, tất cả chuyến bay quốc tế đi và đến Cảng HKQT Nội Bài đều đã được chuyển sang phục vụ tại Nhà ga T2. Nhân dịp này, ACV đã tổ chức khánh thành Nhà khách VIP A, Cảng HKQT Nội Bài, phục vụ các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước, các đoàn ngoại giao quốc tế đến thăm Việt Nam.

Lễ gắn bia đặt tên cầu Nhật Tân.

 

Dự án cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và Bộ GTVT quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của TP Hà Nội.

Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư hơn 89 tỷ yên Nhật, tương đương hơn 13.600 tỷ đồng. Tổng chiều dài của dự án là 8.930m, bao gồm: Phần cầu cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 3.755m, bề rộng mặt cầu 33,2m, trong đó: Cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1.500m. Phần đường dẫn có tổng chiều dài 5.170m. Dự án có 3 nút giao, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh. Ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp, thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu thực hiện tại Việt Nam.

Cầu Nhật Tân chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng từ ngày 4-1.

Đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng để kết nối trung tâm thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đồng thời đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển sân bay Nội Bài; hoàn thiện đường trục chính của Cảng HKQT Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại. Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến là 12,1km. Phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 5, vận tốc thiết kế 40km/giờ. Vừa qua, TP Hà Nội đã quyết định đặt tên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài mang tên đường Võ Nguyên Giáp.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định, các công trình này là biểu trưng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nhà ga T2 là dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại đánh dấu bước chuyển mình của Càng HKQT Nội Bài, xứng tầm với Thủ đô ngàn năm văn hiến. Công trình cầu Nhật Tân và đường Nhật Tân - Nội Bài được khánh thành cùng thời điểm này tạo nên tuyến kết nối đồng bộ. Nhà ga T2  là của ngõ hàng không hiện đại của Hà Nội và cả nước, việc mở rộng sân bay Nội Bài mang lại năng lực vận chuyển mới cho ngành GTVT nói chung và ngành hàng không nói riêng. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiếp tục phối hợp tốt với TP Hà Nội và các đơn vị liên quan vận hành khai thác bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo hình ảnh thân thiện, mến khách, bảo đảm sự hài lòng của hành khách và người dân.

Nhân dịp này, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương Bộ GTVT, TP Hà Nội, chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị tham gia thực hiện các dự án đã nỗ lực, khắc phục khó khăn để đưa dự án hoàn thành bảo đảm tiến độ, chất lượng. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó thủ tướng cũng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tài trợ vốn ODA cho Việt Nam. Việt Nam luôn trân trọng và sử dụng có hiệu quả vốn ODA của Nhật Bản và các nước khác, đồng thời qua đó đế thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG