QĐND - Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, TP Đà Nẵng là địa phương không những có tỷ lệ người dân tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm (MBH) cao nhất cả nước, mà còn rất có ý thức trong việc sử dụng loại MBH đạt chuẩn quy cách, chất lượng. Hình ảnh người dân TP đội MBH gần như tuyệt đối khi tham gia giao thông đã trở thành ấn tượng đẹp trong lòng du khách quốc tế và người dân từ các nơi khác tới.
Đạt được kết quả nêu trên là nhờ các cơ quan chức năng và địa phương có nhiều cách làm sáng tạo. Vấn đề mang tính đột phá đầu tiên được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng là việc TP mời gọi doanh nghiệp chuyên sản xuất MBH chất lượng cao là Công ty TNHH Sản xuất-thương mại Nhựa Chí Thành đến Đà Nẵng xây dựng nhà máy và ưu đãi cho thuê 5000m2 đất, đồng thời hỗ trợ cho doanh nghiệp 8 tỷ đồng để phát triển sản xuất. Với giao ước, trong 3 năm doanh nghiệp sản xuất và cung cấp cho thành phố 100.000 MBH đạt chất lượng. Chính từ nguồn MBH này, Ban ATGT TP Đà Nẵng đã triển khai chương trình đổi MBH cũ lấy MBH mới cho hàng chục ngàn người dân với giá chỉ có 100.000 đồng/chiếc.
Mặt khác, Ban ATGT TP chủ động phối hợp với ngành giáo dục, các địa phương, các ngành và hội, đoàn thể, Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á, tổ chức các chương trình tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ về việc đội MBH đạt chất lượng tốt là để góp phần bảo đảm an toàn tính mạng cho con người. Có thể nói, chương trình đã có sức lan tỏa rộng lớn, làm chuyển biến nhận thức và ý thức chấp hành của mọi tầng lớp nhân dân. Cùng với việc tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và đẩy mạnh việc bán, đổi MBH đạt chuẩn cho người dân, các cơ quan chức năng chủ động mở các đợt truy quét, xử phạt nghiêm những trường hợp không đội MBH hoặc đội MBH kém chất lượng. Để giải quyết tận gốc tình trạng MBH “rởm”, các tổ kiểm tra được trang bị máy kiểm tra về độ va đập, độ xuyên thấu đến tận từng cơ sở, kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH không đúng quy cách, kém chất lượng… qua đó, tác động mạnh mẽ và thuyết phục người dân quyết định chọn lựa sử dụng MBH đạt chất lượng thay vì đội MBH thời trang.
Trong công tác kiểm tra cũng có cách làm hợp lý như: Việc thực hiện đổi bán MBH ngay tại chỗ. Trường hợp người tham gia giao thông không có tiền thì vẫn bán MBH, nhưng tạm giữ giấy tờ xe và sẽ hoàn trả lại khi người mua trả tiền MBH. Cách vận dụng linh hoạt này đã góp phần cấp đổi được gần 80.000 MBH đạt chất lượng tốt cho người dân.
Điều đáng nói là kể từ khi TP Đà Nẵng đẩy mạnh công tác tuyên truyền “nói không” với MBH kém chất lượng và triển khai các biện pháp mạnh trong xử lý các lỗi vi phạm, thì tình hình tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí. Hiện nay, không những gần 100% người dân TP khi tham gia giao thông đội MBH mà còn sử dụng loại MBH đạt quy cách, chất lượng.
Thực tế trong phạm vi cả nước vẫn còn nhiều địa phương để xảy ra tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH, hoặc đội MBH không đúng quy cách, chất lượng kém, các cơ sở buôn bán MBH “rởm” tràn lan… Thực trạng đó là do ý thức chấp hành của người dân chưa tốt. Mặt khác công tác tuyên truyền, vận động và xử lý của cơ quan chức năng thiếu tính kiên quyết, đồng bộ... Xin nêu cách làm sáng tạo của TP Đà Nẵng để các địa phương có thể vận dụng linh hoạt vào địa phương mình để góp phần giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ và tình hình tai nạn giao thông đáng báo động như hiện nay…
PHAN TIẾN DŨNG