QĐND - Đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng), tuyến đường hiện đại với điểm nhấn là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đang được khẩn trương thi công. Tuyến đường này không chỉ được ghi dấu với nhiều công nghệ mới mà khi hoàn thành sẽ góp phần đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, kết nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với cảng nước sâu Lạch Huyện, tạo động lực tăng trưởng cho thành phố cảng cũng như cả nước.

Giải quyết nhanh bài toán mặt bằng thi công

Bến phà Cát Hải (Hải Phòng) ngày ngày vẫn tấp nập người qua lại. Phà là phương tiện giao thông duy nhất để người dân Cát Hải có thể đi lại giữa hai bờ. Khi dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện được khởi công, niềm mong mỏi của người dân Cát Hải bao nhiêu đời nay về một cây cầu đã dần trở thành hiện thực. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, con đường vượt biển nối liền hai bờ sẽ hoàn thành, rút ngắn khoảng cách không gian và thời gian từ đất liền ra Cát Hải. Bên cạnh đó, cùng với cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) đang được xây dựng, nơi đây sẽ phát triển mạnh dịch vụ cảng, mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Sự ủng hộ của chính quyền, người dân địa phương đối với dự án đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện được cụ thể hóa từ công tác giải phóng mặt bằng. “Mặt bằng là yếu tố đầu tiên, quan trọng bậc nhất của dự án, không có mặt bằng thi công thì không thể nói đến tiến độ. Chính quyền, người dân địa phương đã rất tích cực, phối hợp cùng Ban Quản lý dự án để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc dự án Tân Vũ-Lạch Huyện thuộc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết.

Tuyến đường công vụ đã được hoàn thành để thi công các trụ chính của cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

 

Theo Ban QLDA 2, đại diện chủ đầu tư, tháng 6-2014, địa phương và Ban QLDA 2 đã hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng phần chính tuyến cho đơn vị thi công. Như vậy, chỉ 4 tháng sau khi khởi công dự án, nhà thầu đã có mặt bằng “sạch” để bắt tay vào công việc. Vấn đề mặt bằng từng là rào cản với không ít công trình xây dựng, tại dự án Tân Vũ-Lạch Huyện đã sớm tìm được lời giải. Bên cạnh đó, mặt bằng công trình tạm, phụ trợ cũng được UBND huyện Cát Hải, Ban QLDA 2 bàn giao cho nhà thầu từ tháng 8-2014, cùng với toàn bộ phần diện tích đất nông nghiệp và đất mặt nước trên địa bàn quận Hải An (Hải Phòng). Hiện nay, TP Hải Phòng đang tích cực triển khai xây dựng khu tái định cư cho hơn 100 hộ dân.

Việc sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu là bước chuẩn bị quan trọng để kiểm soát được tiến độ của dự án. Ông Hoàng Văn Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo dự án Tân Vũ-Lạch Huyện của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) đánh giá, đây là một trong những dự án hiếm hoi mà công tác giải phóng mặt bằng được giải quyết nhanh, giúp nhà thầu yên tâm huy động máy móc thiết bị, tập kết vật liệu để có thể đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công.

Công nghệ mới giúp đẩy nhanh tiến độ

Tiến độ của dự án đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện là thách thức rất lớn ngay từ khi dự án mới bắt đầu khởi công. Tuyến đường này sẽ phục vụ trực tiếp cho cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế, đầu mối thông thương lớn nhất cả nước bằng đường biển, giúp kết nối cảng Lạch Huyện, Khu công nghiệp Đình Vũ với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tạo thuận lợi rất lớn cho thông thương hàng hóa. Để tuyến đường hoàn thành đồng bộ cùng cảng Lạch Huyện vào năm 2017, so với yêu cầu, thời gian xuất phát đã chậm hơn 1 năm. Do vậy, đẩy nhanh tiến độ thi công trong điều kiện phải bảo đảm yêu cầu gắt gao về chất lượng là đòi hỏi hàng đầu với các nhà thầu.

Tổng chiều dài toàn tuyến Tân Vũ-Lạch Huyện là hơn 15km, trong đó chiều dài cầu vượt biển khoảng 5,44km. Đảm nhiệm thi công các hạng mục chính của dự án là liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhật Bản), Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) và Cienco 4. Trong đó, Sumitomo Mitsui thi công phần cầu, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phụ trách phần đường phía quận Hải An và Cienco 4 đảm nhiệm phần đường phía huyện Cát Hải. Theo đánh giá của Ban QLDA 2, các nhà thầu đều rất tích cực trong chuẩn bị cũng như đã bắt đầu thực hiện công việc. Một điểm đặc biệt của dự án này là áp dụng nhiều công nghệ mới, nổi bật là công nghệ thi công móng vòng vây cọc ống thép và dầm SBS. Móng vòng vây cọc ống thép lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam với công trình cầu Nhật Tân. Ông Susumu Yanase, Phó giám đốc dự án của Sumitomo Mitsui cho biết, qua công trình cầu Nhật Tân, công nghệ này khẳng định được tính ưu việt với độ chính xác cao, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, móng cọc ống thép được áp dụng để thi công các trụ chính phần cầu vượt biển, bảo đảm sự chắc chắn, an toàn cho cây cầu khi đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, dầm cầu sử dụng công nghệ SBS với các đốt dầm nhỏ đúc sẵn, ghép nối với nhau, căn kéo bằng cáp dự ứng lực. Công nghệ này cho phép kiểm soát chặt chẽ chất lượng các đốt dầm, đồng thời, đáp ứng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.

Những ngày giáp Tết Ất Mùi 2015 này, trên công trường, một tuyến đường công vụ đã vươn ra giữa biển, những cọc ống thép không ngừng nối dài xuống lòng đất. Cách đó không xa, hệ thống nhà xưởng của nhà thầu đã hoàn thành. Để đáp ứng đường găng tiến độ, công trường dự án Tân Vũ-Lạch Huyện sẽ có những ngày Tết không nghỉ. Một năm mới sắp đến, những người lao động sẽ đón Tết ấm áp, rộn ràng trên công trường, để hướng đến ngày về đích.

Bài, ảnh: MẠNH HƯNG