Thật ra, không chỉ có ngày Tết người tiêu dùng mới có nỗi lo hàng giả mà chuyện hàng giả xảy ra thường xuyên từng ngày, từng tháng trong năm. Nhưng bao giờ cũng vậy, cứ mỗi khi Tết đến Xuân về, tệ hàng giả lại rộ lên với biết bao trăn trở không chỉ của riêng người tiêu dùng...
          Phát hiện, điều tra, bắt giữ 62.543 vụ: Tình trạng hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại xuất hiện tràn lan ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của người tiêu dùng cũng như an ninh trật tự và nền kinh tế nước nhà. Chỉ tính 5 năm qua, lực lượng công an cả nước đã phát hiện, điều tra, bắt giữ 62.543 vụ trong lĩnh vực này. Đặc biệt trong dịp Tết, hàng giả lại gia tăng, rất khó kiểm soát và ngăn chặn. Những ngày đầu tháng 1-2007 hàng loạt vụ sản xuất rượu ngoại giả với số lượng rất lớn đã bị các cơ quan chức năng, cơ quan pháp luật phanh phui, xử lý. Tại các tỉnh biên giới tình trạng hàng lậu, hàng giả cũng tiếp tục tràn vào thị trường nước ta. Bên cạnh đó tình trạng hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh đã và đang diễn biễn phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho sức khỏe con người. Đáng báo động, ngày Tết nhu cầu thuốc chữa bệnh của nhân dân cao hơn thì gần đây nạn thuốc chữa bệnh giả cũng bắt đầu xuất hiện nhiều. Vì vậy phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng trở thành vấn đề bức xúc cần sự quan tâm, phòng, chống của cả cộng đồng nhằm bảo đảm cho người tiêu dùng có được cái Tết Đinh Hợi an toàn, vui, khỏe.

Đại tá TRẦN VIỆT

( Bộ Công an)

          Sự phối hợp chặt chẽ: Trong thực tế đấu tranh phòng, chống hàng giả thời gian qua cho thấy các đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ hàng giả luôn tìm nhiều thủ đoạn vừa tinh vi, vừa trắng trợn, liên kết với nhau để phạm tội. Tại nhiều khu vực, người dân lao động cũng bị các đối tượng lôi kéo vào việc vận chuyển, buôn bán hàng giả. Do vậy, chúng ta cần huy động sức mạnh của cả cộng đồng để tập trung cho việc phòng, chống hàng giả. Mỗi ngành, cơ quan chức năng có nhiệm vụ và vị trí riêng trong thực hiện nhiệm vụ trên, nhưng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Nhiều vụ án sản xuất, tiêu thụ hàng giả được phát hiện, xử lý trong dịp Tết là do nguồn tin tố giác tội phạm của người dân hay sự phát giác của chính quyền cơ sở nơi tội phạm sinh sống, hành nghề. Nhà nước, các địa phương cần tiếp tục có những quy chế, quy định, chế độ khen thưởng, xử phạt khả thi thiết thực, phù hợp để việc phối hợp giữa các lực lượng, tinh thần, trách nhiệm trong phòng, chống hàng giả ngày càng cao hơn. Kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy tránh nhiệm hay chồng chéo, lấn sân nhau làm ảnh hưởng đến kết quả đấu tranh phòng, chống hàng giả. Đồng thời tăng cường sự hỗ trợ về nhiều mặt để lực lượng chuyên trách chống hàng giả đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong những ngày giáp Tết này.

HÀ VĂN THỦ

(khu dân cư 8, phường Thanh Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương)

          16 năm tù cho hành vi làm rượu giả: Tác hại của hàng giả rất nặng nề về nhiều mặt, Bộ Luật hình sự của nước ta cũng quy định rõ việc xử lý đối với loại tội phạm này. Cũng đã có không ít vụ án hàng giả được đưa ra xét xử công khai, nghiêm khắc. Cuối tháng 12-2006 vừa qua, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt 6 đối tượng buôn bán rượu giả với tổng mức án phạt 16 năm tù giam. Tuy nhiên, việc xử lý đối với loại tội phạm trên vẫn còn nhiều bất cập. Một số nơi còn thiên về xử phạt hành chính, do vậy tác dụng răn đe, giáo dục rất hạn chế. Đây là thực trạng đáng báo động mà chúng ta phải sớm có biện pháp khắc phục hiệu quả. Cần kết hợp biện pháp hình sự với biện pháp kinh tế, xử lý các tang vật, phương tiện liên quan đến hàng giả theo đúng quy định của pháp luật. Ngày 17-1-2007 Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành tiêu hủy gần 10 tấn hàng lậu, hàng giả thu tại kho lưu trữ hàng giả huyện Sóc Sơn, được dư luận rất hoan nghênh.

PHAN SỸ CHÍNH

(ngõ 290, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội)

          Nói không với hàng giả: Những ngày Tết, nhu cầu về hàng hóa nhiều, nhưng không thể vì thế mà người tiêu dùng trở nên dễ dãi trong mua sắm, sử dụng hàng hóa. Tôi nghĩ vì lợi ích cá nhân, lợi ích cộng đồng mà từng người tiêu dùng hãy trở thành những khách hàng "khó tính" biết loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng ra khỏi cuộc sống tiêu dùng của mình. Nếu phát hiện triệu chứng hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng phải báo với cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Các nhà kinh doanh, người bán hàng không làm mất uy tín và danh dự của mình bằng cách lánh xa hàng giả, hàng kém chất lượng. Chuẩn bị cho Tết Đinh Hợi năm nay, có địa phương đã phát động "Tháng văn minh thương mại" trong đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng phục vụ người tiêu dùng cả về hàng hóa cũng như thái độ, trách nhiệm. Sẽ rất hay và tác dụng nếu những tháng văn minh thương mại ấy được tổ chức thường xuyên trong năm cũng như trên mọi địa bàn.

NGUYỄN VĂN HẢO

(Công ty TNHH An Hảo, quận 11, TP Hồ Chí Minh)