Trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, câu chuyện tăng, giảm giá vé máy bay lại được đặt ra và cần được nhìn nhận khách quan để cơ quan quản lý, ngành hàng không, các công ty du lịch, lữ hành và hành khách hiểu rõ hơn. Không phải đến kỳ nghỉ lễ năm nay mà từ nhiều dịp lễ, tết trước đó, giá vé máy bay luôn được điều chỉnh phù hợp với khả năng cung cấp của ngành hàng không và tình hình thị trường. Đây là quy luật thị trường đối với sản phẩm, dịch vụ ở hầu hết lĩnh vực.

Thông thường, nhu cầu đi lại của người dân trong các kỳ nghỉ lễ tăng rất mạnh, cao hơn so với khả năng đáp ứng của các hãng hàng không và khả năng cung ứng của các điểm du lịch. Điều đó lý giải vì sao giá vé máy bay, giá phòng lưu trú cùng nhiều sản phẩm, dịch vụ tại các điểm du lịch luôn cao hơn so với ngày thường.

leftcenterrightdel

Hành khách kiểm tra thông tin chuyến bay trước giờ khởi hành. Ảnh: ĐỨC MINH

Đối với ngành hàng không, điểm đặc thù là hầu hết chuyến bay trong kỳ nghỉ lễ, tết chỉ đông khách một chiều, còn chiều ngược lại luôn rơi vào tình cảnh vắng vẻ, nhiều chuyến phải bay rỗng. Chẳng hạn, dịp 30-4, 1-5 năm nay, các chuyến bay đến những điểm du lịch rất đông vào thời điểm người dân bắt đầu đi nghỉ lễ, trong khi các chuyến bay ở chiều ngược lại hầu như không có khách. Đến ngày cuối kỳ nghỉ lễ, các chuyến bay chiều về chật kín người, còn chiều đi lại vắng khách.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), vào ngày 29-4 (ngày bắt đầu nghỉ lễ), các chuyến bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch như Đồng Hới (Quảng Bình), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Pleiku (Gia Lai), Thừa Thiên Huế, Phú Quốc (Kiên Giang), Tuy Hòa (Phú Yên), Bình Định, Cần Thơ, Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) đều có tỷ lệ đặt chỗ hơn 90%, có chuyến xấp xỉ 100%. Tương tự, các đường bay xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Côn Đảo trong ngày 29-4 gần như được lấp đầy. Vào thời điểm này, các chuyến bay ở chiều ngược lại, từ các địa phương về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lại có tỷ lệ khách rất thấp.

Tình trạng lệch pha chiều đi và về khiến tất cả hãng hàng không phải tính toán mức vé vừa bảo đảm phù hợp khả năng chi trả của hành khách, vừa bảo đảm yếu tố doanh thu của hãng. Vì vậy, nếu chỉ nhìn vào giá vé chiều đi, nhiều người cho rằng mức giá cao hơn so với bình thường, nhưng nếu xét đầy đủ chi phí các hãng phải bay rỗng chiều về sẽ thấy giá vé đưa ra là không cao. Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định các hãng hàng không bán vé đúng quy định. Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, năm nay, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định tăng thêm slot (giờ cất, hạ cánh) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong các ngày từ 28-4 đến 3-5. Sự bổ sung này giúp các hãng hàng không cung ứng thêm 4.500-5.000 ghế/ngày, góp phần điều chỉnh giá vé kịp thời và cung ứng lượng vé đáng kể ra thị trường.

Theo đại lý vé máy bay, các hãng hàng không thường mở bán vé từ rất sớm, dựa trên cơ sở slot đã được cấp trước đó. Vì vậy, trong trường hợp nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nên tăng thêm slot sớm để các hãng kịp thời điều chỉnh lịch bay, giá vé phù hợp với tình hình, đưa ra thị trường nhiều mức giá khác nhau cho hành khách lựa chọn. Khi đó, các đơn vị du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú và hành khách sẽ chủ động hơn về kế hoạch, không còn băn khoăn với việc tăng, giảm giá vé máy bay trong mỗi kỳ nghỉ lễ.

LAN CHI