Doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng tăng 3,4%

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương): Mặc dù thị trường trong nước đang phải chịu tác động không nhỏ bởi dịch Covid-19, tuy nhiên, ngay khi cả nước phải cách ly xã hội vào tháng 4-2020 thì doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng đầu năm 2020 vẫn tăng nhẹ (0,4% so với cùng kỳ năm trước) nhờ hình thức mua sắm trực tuyến. Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 1,78% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng vẫn chiếm 80,3% tổng mức, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường trong nước thực sự là bệ đỡ cho các DN sản xuất, kinh doanh trong nước; ngành phân phối là một trong những động lực để phát triển kinh tế trong thời kỳ mới.

leftcenterrightdel
Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản tại TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ về kế hoạch thực hiện các biện pháp kích cầu, ông Trần Duy Đông cho hay, từ nay đến cuối năm, nhiều chương trình kích cầu nội địa với các hình thức đa dạng sẽ được Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức. Điển hình như: Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020; tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam của các DN Việt Nam; tổ chức các hoạt động kết nối trực tiếp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng; xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đặc sản vùng miền, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam; các hội chợ, triển lãm để quảng bá những sản phẩm, dịch vụ của các DN sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tới người tiêu dùng…

Địa phương, DN cam kết hưởng ứng

Nhấn mạnh Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 do Bộ Công Thương khởi động từ ngày 1 đến 31-7 là một trong những hoạt động quan trọng thực hiện mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, đây là lần đầu tiên tháng khuyến mại quốc gia được thực hiện trên phạm vi toàn quốc, bao gồm cả hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Mức khuyến mại cũng được đẩy lên tối đa 100% thay vì 50% như trước. Cùng với những chương trình khuyến mại, việc tổ chức tốt hoạt động bán hàng, bảo đảm văn minh thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được đẩy mạnh. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu đưa thị trường nội địa thành đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế.

Đứng ở góc độ DN, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vincom Retail Trần Thu Hiền nhận định, việc các nhãn hàng thực hiện khuyến mại tập trung trong tháng khuyến mại sẽ tạo ra hiệu ứng lớn, tác động tới tâm lý mua sắm của khách hàng. Đến đây, người dân sẽ được tiếp cận với những nhãn hàng uy tín, chất lượng, chi phí tiết kiệm. DN sẽ quảng bá được thương hiệu, nâng cao uy tín, sức cạnh tranh. Theo đó, trong tháng khuyến mại tập trung quốc gia, từ ngày 4-7, hệ thống trung tâm thương mại Vincom sẽ đồng loạt triển khai lễ hội mua sắm đỏ năm 2020 kéo dài 9 ngày, với sự đồng hành của 2.500 nhãn hàng. Đây là chương trình khuyến mại lớn chưa từng có với mức khuyến mại lên tới 100%, là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm với chất lượng, giá thành tốt nhất.

Để hưởng ứng chương trình, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, để kích cầu, phát triển du lịch, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục giảm vé tham quan các điểm du lịch và di tích lịch sử. Ngoài ra, cuối tháng 8, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức hội chợ quy mô lớn kêu gọi tham gia của các tỉnh, thành phố. Đây được xem như chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh, địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trong nước khi đến với Quảng Ninh.

Còn theo Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội Trần Thị Phương Lan, Hà Nội xác định kích cầu thị trường nội địa là nhiệm vụ trọng tâm từ nay tới cuối năm. Hưởng ứng Chương trình tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020, Hà Nội sẽ tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung vào tháng 7 và tháng 11; tổ chức các sự kiện kích cầu mua sắm, như: Ngày vàng khuyến mại; phiên chợ vàng; thực hiện ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam; 100 điểm bán hàng tri ân người tiêu dùng trên địa bàn thành phố; hội chợ vàng xuất khẩu với quy mô 300 gian hàng; 12 sự kiện kích cầu do UBND các quận, huyện, thị xã triển khai; ngày hội tiêu dùng 4.0; ngày hội khuyến mại du lịch… "Những sự kiện, giải pháp này sẽ là đòn bẩy hữu hiệu kích cầu tiêu dùng trong nước”, bà Trần Thị Phương Lan chia sẻ.

Bài và ảnh: KHÁNH AN