QĐND Online - Đây là chủ đề hội nghị trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức sáng 22-4 với 63 tỉnh, thành phố tại hơn 700 điểm cầu trên cả nước. Hội nghị nhằm tạo ra đột phá về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, góp phần đổi mới toàn diện công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Hội nghị tập trung vào các nội dung: Quy định trang phục của cán bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng thuộc Phòng Công tác xã hội đặt tại Khoa Khám bệnh của các cơ sở y tế; quy định về hộp thư góp ý; nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; triển khai phong trào “áo xanh tình nguyện trong bệnh viện”; tiếp tục thực hiện đường dây nóng; lắp đặt camera giám sát…


Người bệnh sẽ là “khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh

Phát biểu khai mạc, PGS, TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, hiện còn một bộ phận cán bộ y tế chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực. Đó là "những con sâu làm rầu nồi canh", làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với hơn 400 ngàn cán bộ y tế và tác động tiêu cực đến hình ảnh của đa số các cán bộ y tế chân chính đang ngày đêm lặng lẽ, quên mình giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Vì vậy, ngành y tế kiên quyết đưa ra khỏi ngành những "con sâu làm rầu nồi canh" này; đồng thời, quyết tâm đổi mới nhận thức của đội ngũ y, bác sĩ từ ban ơn cho người bệnh sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh là số một. Việc thay đổi được triển khai ở tất cả các khâu, từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện, bởi lẽ, người bệnh là “đối tượng khách hàng” rất đặc biệt, tâm lý của họ luôn mong đợi sự chăm sóc khác với người bình thường, ngay từ nụ cười của người cán bộ y tế cũng phải đặt đúng lúc, đúng chỗ.

Với việc thực hiện đổi mới từ trang phục nhân viên y tế, thái độ giao tiếp đến việc hướng dẫn, tiếp đón người bệnh; tôn trọng, lắng nghe người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị… ngành y tế mong muốn, người bệnh sẽ là “khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh. Theo đó, ngành y tế sẽ lấy người bệnh làm trung tâm, tức khi bệnh nhân đến khám sẽ được đón tiếp niềm nở, khi điều trị được chăm sóc tận tình, khi ra viện được dặn dò kỹ càng, chu đáo, cẩn thận.
 

Hội nghị “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Theo đó, để tiến tới thay đổi toàn diện công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tập trung vào việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trước hết, toàn thể cán bộ y tế thực hiện tốt Quy tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25-2-2014 của Bộ Y tế, tập trung nâng cao kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử theo tinh thần: “Người bệnh đến niềm nở/Người bệnh ở tận tình/Người bệnh về dặn dò chu đáo”. Các đơn vị y tế trong toàn ngành tiếp tục quán triệt tập huấn, học tập về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử; rèn luyện các kỹ năng, tổ chức các hội thi nhằm tuyên truyền rộng rãi trong toàn ngành về đạo đức nghề nghiệp, ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân từ người quản lý, bác sĩ cho đến y sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng và đến tận người bảo vệ.

Một nội dung quan trọng của chủ trương chính là việc ngành hướng đến sự tôn trọng, lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành; duy trì triển khai, kiện toàn, thực hiện tốt xử lý thông tin từ “đường dây nóng”. Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức thu thập thông tin của người dân thông qua “hộp thư góp ý”, theo quy định: Cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp đặt hộp thư góp ý ở vị trí thuận tiện nhất tại các cơ sở y tế và trực tiếp mở hộp thư để thu thập thông tin, phản ánh của người dân. Cụ thể: Bộ Y tế trực tiếp đặt và quản lý hộp thư góp ý tại các đơn vị trực thuộc Bộ; Sở Y tế đặt và quản lý hộp thư góp ý tại các đơn vị trực thuộc Sở; Y tế bộ, ngành đặt và quản lý hộp thư góp ý tại các đơn vị thuộc Y tế bộ, ngành. Các cơ sở y tế triển khai lắp đặt các camera tại một số phòng, khoa và những khu vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực để giám sát.

 

Ảnh minh hoạ.

Đổi mới trang phục y tế - đổi mới phong cách, thái độ làm việc

Liên quan đến việc đổi mới trang phục của cán bộ y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, hiện trang phục y tế chưa thống nhất trong các cơ sở khám chữa bệnh. Đặc biệt là, nếu toàn bộ cán bộ y tế mặc màu trắng như hiện nay thì bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không dễ nhận diện được ai là bác sĩ, ai là điều dưỡng viên, ai là kỹ thuật viên, ai là nhân viên hành chính.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho hay, từ năm 2004, Bộ Y tế đã có Quyết định số: 2365/2004/QĐ-BYT ban hành quy chế về trang phục y tế cho 20 đối tượng cán bộ, viên chức y tế, người bệnh, người nhà người bệnh. Sau hơn 10 năm thực hiện, chưa có sự thay đổi để phân biệt từng nhóm cán bộ y tế. Do đó, cần thiết có những quy định cụ thể hơn để người bệnh nhận diện các cán bộ y tế giúp thuận lợi hơn trong trao đổi, giao tiếp giữa cán bộ y tế với người bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Nghề y là nghề cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, mang đậm nét văn hóa và giao tiếp nghề nghiệp. Người bệnh đến khám, chữa bệnh cần được quan tâm, chia sẻ, chăm sóc và nâng đỡ. Ngoài tinh thần, thái độ giao tiếp, trang phục y tế phù hợp góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng thiện cảm với người bệnh.

Hiện Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đang hoàn tất các thủ tục thành lập Ban soạn thảo thông tư quy định về trang phục y tế và xin y kiến về việc chỉnh sửa quy chế trang phục y tế, để không những giúp các cán bộ y tế thuận tiện trong công việc mà còn giúp người bệnh, người nhà người bệnh có thể dễ dàng nhận diện liên hệ công tác, đồng thời góp phần tôn vinh giá trị cao quý của những người làm công tác y tế. Dự kiến trong tháng 5 này, Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư quy định về nội dung này.

Tuy nhiên, cùng với việc đổi mới về trang phục của cán bộ y tế thì một nội dung không thể tách rời đó là việc ký cam kết bảo đảm phong cách, thái độ tốt đối với bệnh nhân: Điều dưỡng, bác sĩ điều trị ký với trưởng khoa; trưởng khoa ký với giám đốc bệnh viện; giám đốc bệnh viện tuyến tỉnh ký với giám đốc sở y tế, tuyến trung ương ký với Bộ trưởng Bộ Y tế.

Song song với đó, Bộ Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và quy chế của cơ quan, đơn vị; kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ y tế tha hóa, biến chất, mất phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, các nội dung tại hội nghị sẽ được ban hành bằng thông tư. Đây không phải là thi đua mà là thực hiện quy định, chính sách, có giám sát thực hiện của đơn vị chức năng.


Có thể nói, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện.

Bài, ảnh: THẢO NGUYỄN