"Chạy nước rút" trên công trường

Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, dây chuyền thi công thảm bê tông nhựa trên công trường xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình hoạt động hết công suất. Những đoạn thảm mặt đường cuối cùng của dự án đang được hoàn tất, cả tuyến đường như khoác lên mình tấm áo mới. Các đơn vị tham gia dự án đã tập trung đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu trong "chặng nước rút", sẵn sàng "về đích". Theo ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình (doanh nghiệp dự án), hiện tại, các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, biển báo, vạch sơn, hộ lan để bảo đảm tuyến đường khai thác với vận tốc 80km/giờ. "Tuyến đường này dự kiến sẽ đón lượng lớn phương tiện lưu thông khi chính thức hoàn thành. Công tác bảo đảm an toàn giao thông được chúng tôi quan tâm hàng đầu, bên cạnh đó, chất lượng công trình luôn được kiểm tra, giám sát kỹ lưỡng, đặc biệt là chống hằn lún mặt đường", ông Bùi Quang Bát cho biết.

Đường Hòa Lạc-Hòa Bình sẵn sàng thông xe, đưa vào sử dụng.

Nhìn lại chặng đường hơn 4 năm thực hiện dự án, từ thời điểm khởi công vào tháng 5-2014, ông Lưu Việt Khoa, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 2, đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhớ lại những khó khăn đã vượt qua. "Trước hết là khó khăn về giải phóng mặt bằng, điều kiện tiên quyết khi muốn triển khai bất kỳ công trình nào. Đến tận tháng 4-2018, nghĩa là chỉ 6 tháng trước thời điểm thông xe, mặt bằng của dự án mới được bàn giao 100%. Nguồn vốn cho dự án cũng từng là bài toán nan giải. Có thời điểm ngân hàng dừng giải ngân khiến dự án đình trệ, tưởng như không thể theo kịp tiến độ", ông Lưu Việt Khoa bày tỏ. Ngay khi dự án được cấp vốn trở lại, các nhà thầu đã tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt tập trung xử lý các vấn đề kỹ thuật phức tạp, như gia cố những vị trí nền móng yếu. Nỗ lực của các nhà thầu có thể nhìn thấy rõ tại điểm thi công cầu vượt Tỉnh lộ 445. Đây là hạng mục mới được bổ sung nhưng chỉ trong vòng hai tháng từ khi đảm nhận thi công, các đơn vị của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã hoàn thành cầu vượt, kịp thời đáp ứng tiến độ chung của cả dự án.

Bảo đảm phương án tài chính cho dự án

Dự án đường Hòa Lạc-Hòa Bình có tổng mức đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Quá trình triển khai, các đơn vị tham gia dự án đã tiết giảm tối đa chi phí, nhất là các chi phí dự phòng, trượt giá, nhờ đó, tổng mức đầu tư giảm xuống còn hơn 2.700 tỷ đồng. Theo Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng công ty 36, một trong các nhà đầu tư của dự án, để hoàn thành tuyến đường này, nhà đầu tư đã dốc toàn lực, tháo gỡ từng khó khăn, khúc mắc, đặc biệt là phương án tài chính, nhờ đó dự án mới tiếp tục có nguồn vốn để thi công. “Thực hiện chủ trương của Chính phủ cũng như Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nhà đầu tư thống nhất giảm phí cho các hộ dân xung quanh trạm thu phí. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không được tăng phí theo lộ trình hợp đồng BOT đã ký kết, dẫn đến thời gian hoàn vốn dự án phải kéo dài, phá bỏ phương án tài chính ban đầu”, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp chia sẻ.

Đường Hòa Lạc-Hòa Bình sẵn sàng thông xe, đưa vào sử dụng.

Theo phương án tài chính mới được cập nhật, thời gian hoàn vốn cho dự án dự kiến là hơn 27 năm 6 tháng (từ ngày 1-9-2018 đến 10-3-2046), dài hơn so với mốc thời gian ban đầu là 2 năm 9 tháng. Tuy nhiên, những thay đổi trong chính sách của Nhà nước cũng như hành lang pháp lý về hình thức đối tác công-tư (PPP) chưa hoàn thiện sẽ làm nhà đầu tư không mặn mà với dự án BOT giao thông, nhất là đối với tuyến đường có lưu lượng xe thấp. Để tháo gỡ khó khăn này, Bộ GTVT cam kết, trường hợp dự án đưa vào khai thác có doanh thu thấp hơn phương án tài chính, cho phép điều chỉnh mức phí theo lộ trình như trong phương án tài chính của hợp đồng đã ký kết. Nếu doanh thu thực tế cao hơn dự báo, Bộ GTVT sẽ chủ động phối hợp với nhà đầu tư tính toán giảm phí để bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà đầu tư, Nhà nước, đồng thời giúp dự án đạt hiệu quả khi đi vào vận hành, khai thác.

Đường Hòa Lạc-Hòa Bình có điểm đầu tại ngã tư Hòa Lạc (thuộc địa phận huyện Thạch Thất, TP Hà Nội), điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 6 thuộc TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, tổng chiều dài hơn 31km, trong đó, đoạn hơn 6km đầu tuyến tận dụng đường sẵn có. Đoạn tiếp theo được xây mới, dài khoảng 25,6km, theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, bố trí 2 làn xe cơ giới.

Bài và ảnh: MẠNH HƯNG