QĐND Online - Du lịch nội địa là hoạt động du lịch quan trọng của nhiều nước trong đó có Việt Nam. “Chúng ta chỉ có thể đi lên từ phát triển du lịch nội địa, đây là ưu tiên hàng đầu vì du lịch nội địa sẽ giúp mở rộng phạm vi phát triển của du lịch xuống vùng sâu, vùng xa và mọi miền đất nước”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định. Rõ ràng, trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam giảm liên tiếp trong nhiều tháng qua thì thị trường du lịch nội địa đang trở thành thị trường chính của du lịch Việt Nam…

Chưa tương xứng với tiềm năng

Được biết đến là đất nước có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, dân số đông (90 triệu dân) nhưng du lịch nội địa của Việt Nam vẫn chưa thực sự có bứt phá lớn trong phát triển. Mức tăng trưởng hơn 10%/ năm của du lịch nội địa còn là con số khá khiêm tốn so với tiềm năng.

Mặc dù, 4 tháng đầu năm 2015, lượng khách nội địa tại các đơn vị lữ hành lớn như: Hanoi Redtours, Vietrantour, Fiditour, SaiGon Tourist… đều tăng trưởng tốt, từ 20-30%, đặc biệt vào những dịp lễ lớn mức tăng lên tới 30-50% nhưng theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì chúng ta không nên lẫn lộn giữa người đi lễ hội với người đi du lịch. Khách du lịch là khách có chi tiêu, họ đi theo kế hoạch của họ, chứ không phải họ đi theo phong trào, phải tránh hiện tượng ngộ nhận khách đi lễ hội là khách du lịch nội địa. Khi ta tách bạch rõ hai dòng khách này thì sẽ nhận thấy, sự phát triển du lịch nội địa không bền vững. Một khảo sát mới đây còn cho thấy tình trạng báo động khi xu hướng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài (outbound) ngày càng tăng, khoảng 10%/năm. Những thị trường chủ yếu thu hút du khách Việt là: Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia, Malaysia, Singapore, Indonesia, Myanmar và một số thị trường mới nổi như Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Âu.

Du khách tham quan Ninh Bình. Ảnh: SGGP.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng thẳng thắn thừa nhận, lượng khách Việt Nam đi du lịch các nước Đông Nam Á cao gấp 2-3 lần khách Đông Nam Á sang Việt Nam đang đẩy chúng ta đứng trước nguy cơ thua trên sân nhà.

Môi trường du lịch-bài toán hóc búa

Lý giải cho hiện tượng người Việt Nam đang có xu hướng thích du lịch nước ngoài hơn trong nước, ông Vũ Thế Bình cho rằng, một trong những nguyên nhân chính là môi trường du lịch của chúng ta tồn tại nhiều vấn đề. Nhiều địa phương quản lý không tốt, tạo ra những sự cố không hay về an ninh, an toàn cho du khách dẫn tới sự cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực bị lép vế.

Trong cuộc họp mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng  thẳng thắn thừa nhận, môi trường du lịch của Việt Nam còn tồn tại nhiều điểm yếu. Dù được đánh giá là đất nước thân thiện, an toàn nhưng tình trạng chặt chém, chèo kéo khách trong mùa cao điểm du lịch vẫn diễn ra khiến những người làm công tác quản lý đau đầu.

Thêm vào đó, sự cạnh tranh về giá cũng là một vấn đề nóng khi các tour đi nước ngoài liên tục có mức giá ưu đãi hấp dẫn thì nhiều điểm du lịch trong nước lại tăng giá vé trong khi chất lượng dịch vụ không hề có dấu hiệu tăng theo.

Hiện nay, khi chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đang thu được những tín hiệu tích cực thì ngành du lịch rất cần chấn chỉnh lại môi trường du lịch, để sự phát triển của du lịch nội địa thực sự bền vững.

Thêm vào đó, ngành du lịch cũng cần triển khai loạt giải pháp đồng bộ từ khâu xúc tiến, kích cầu du lịch nội địa đến việc mỗi địa phương chung tay hỗ trợ, xây dựng sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách. Có thế, du lịch nội địa mới thực sự "lên ngôi".

THU THỦY