Phóng viên (PV): Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều DN phải cho người lao động nghỉ việc. Với CTCP Gốm Chu Đậu, điều này có ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, kinh doanh không, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Thức.

Ông Nguyễn Hữu Thức: Dịch Covid-19 ảnh hưởng chung trên phạm vi toàn cầu cũng như các DN trong nước chứ không riêng CTCP Gốm Chu Đậu. Những năm gần đây, phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm, các xưởng sản xuất của công ty đã trở thành điểm tham quan, trải nghiệm quy trình làm gốm hấp dẫn đối với khách du lịch. Năm 2019, UBND tỉnh Hải Dương đã công nhận làng nghề gốm Chu Đậu là điểm du lịch của tỉnh. Trong đó, CTCP Gốm Chu Đậu là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên hoạt động du lịch bị ảnh hưởng rõ rệt. Để vượt qua khó khăn này, chúng tôi đã tăng cường hoạt động bán hàng trên mạng, chào bán chủ động qua các khách hàng quen, đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng. Năm nay có thuận lợi là đại hội đảng các cấp diễn ra nên khách hàng truyền thống đặt mua hàng của công ty rất nhiều, tạo việc làm cho người lao động. Công ty không phải cắt giảm lao động, có lúc thậm chí phải làm thêm giờ, tăng ca để bảo đảm tiến độ các đơn hàng. 

PV: Hoạt động xúc tiến thương mại điện tử được tăng cường triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Thức: Chúng tôi đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng thông qua mạng xã hội Facebook và trang web chính thức của công ty https://chudauceramic.vn, lượng truy cập vào trang web tăng lên rất nhiều trong thời gian qua. Cùng với đó, CTCP Gốm Chu Đậu đã mở thêm gian hàng ở một số trang thương mại điện tử bán hàng uy tín như: Tiki, Shopee,... Mới đầu khách hàng mua sản phẩm qua các trang thương mại điện tử nhưng sau đó thì họ trực tiếp liên hệ với công ty để đặt hàng. Đặc thù của các đơn hàng qua thương mại điện tử có giá trị bán lẻ nhỏ, trên/dưới 1 triệu đồng rất dễ bán. Thông qua đó, xuất hiện các đơn hàng đặt sản phẩm của công ty để làm quà tặng có giá trị lớn, lên tới hàng nghìn sản phẩm. Các đơn hàng được bán khắp cả nước từ Kiên Giang, Vũng Tàu, Nha Trang, Bình Định tới Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn... Đây là lần đầu tiên có những đơn hàng ở các địa phương này. Điều này cho thấy hoạt động xúc tiến thương mại điện tử rất hiệu quả. Tính đến nay, doanh thu bán hàng trực tuyến tăng trưởng 130% so với đầu năm. Bên cạnh đó, các chi phí như: Chi phí bán hàng, chi phí kho bãi, chi phí quản lý... nhờ xúc tiến thương mại điện tử đã giảm rõ rệt so với bán hàng theo phương thức truyền thống. 

PV: Việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới trong bối cảnh dịch bệnh được tiến hành thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Thức: Việc xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sản phẩm gốm, sứ không phải mặt hàng mang tính thiết yếu. Tuy nhiên, cũng xuất hiện các cơ hội mới, bởi hiện nay, một số khách hàng quốc tế muốn mua các sản phẩm văn hóa mang tính chất vùng miền của nước ta, trong đó gốm Chu Đậu nhận được sự quan tâm lớn từ các đối tác nước ngoài. Do vậy, sản phẩm của công ty không bị cạnh tranh nhiều bởi yếu tố cơ chế, thị trường, mà chỉ cạnh tranh về mẫu mã sản phẩm, làm sao cho phù hợp với sở thích, thị hiếu của người tiêu dùng.

Phòng trưng bày sản phẩm gốm Chu Đậu thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ảnh: VIỆT ANH

PV: Ông có thể chia sẻ về định hướng chiến lược dài hạn trong tương lai của gốm Chu Đậu? 

Ông Nguyễn Hữu Thức: Bám sát chủ trương của lãnh đạo Tập đoàn BRG, CTCP Gốm Chu Đậu tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu để xứng đáng với 10 chữ vàng mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng: “Gốm Chu Đậu, bản sắc Việt-tỏa sáng năm châu”. Đối với chúng tôi, hoạt động xuất khẩu không chỉ mang tính kinh doanh, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho người lao động mà còn hướng tới việc quảng bá văn hóa Việt Nam ra toàn thế giới, đó mới là mục tiêu lớn nhất. Ở trong nước, chúng tôi thúc đẩy sản xuất sản phẩm mang hồn cốt Gốm Chu Đậu nhưng vẫn luôn đổi mới mẫu mã, bảo đảm thẩm mỹ, mang tính văn hóa tinh thần dân tộc, phù hợp thị hiếu khách hàng. Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, cụ thể là phát triển kinh tế song hành với xây dựng văn hóa DN để tạo nền tảng sợi dây gắn kết tinh thần giữa người lao động với công ty. Chúng tôi xây dựng một môi trường làm việc để người lao động luôn khí thế mỗi khi bước vào công ty; tạo điều kiện cho mọi người có sự gắn kết lâu dài cũng như việc phát triển, thăng tiến của bản thân. Hiện nay, làng nghề Chu Đậu thu hút hơn 500 lao động tại địa phương, doanh số ước đạt 400 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, CTCP Gốm Chu Đậu còn phát triển các ngành nghề dịch vụ thương mại khác, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương; luôn tuân thủ quy trình xử lý nước thải chuyên nghiệp, sản xuất trong lành, góp phần bảo vệ môi trường.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HOÀNG VIỆT (thực hiện)