Giảm mạnh lãi suất cho vay 

Để các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế, ngay từ đầu năm, NHNN Việt Nam đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng 15% và yêu cầu tổ chức tín dụng kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2024.

Với định hướng tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, dự kiến sẽ có gần 2 triệu tỷ đồng tín dụng đưa thêm vào nền kinh tế trong năm 2024. Để làm được điều này, đòi hỏi các ngân hàng thương mại (NHTM) phải có những biện pháp cân đối tín dụng phù hợp, thiết kế nhiều gói cho vay linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp.

leftcenterrightdel

Các ngân hàng đã đẩy mạnh hoạt động cho vay nhằm bảo đảm tăng trưởng tín dụng. Ảnh minh họa: kinhtedothi.vn

Theo Phó thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú: Đến nay, mặt bằng lãi suất tiền gửi, cho vay của các giao dịch phát sinh mới của nhiều NHTM đã giảm hơn 2,5% so với cuối năm 2022. Với tác động có độ trễ của chính sách sau những lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành và các biện pháp đồng bộ khác của NHNN Việt Nam, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Thực hiện chủ trương, định hướng của Chính phủ, NHNN Việt Nam về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vay vốn vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh (SXKD), ngay từ đầu năm 2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. 

Theo đó, từ ngày 1-1-2024, Agribank tiếp tục điều chỉnh chính sách lãi suất đối với cho vay trung hạn, dài hạn phục vụ hoạt động SXKD, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống với mức lãi suất cố định chỉ từ 7%/năm, thời gian áp dụng được nới rộng từ 12 tháng lên 24 tháng, đồng thời điều chỉnh giảm 0,5%/năm sàn lãi suất cho vay trung hạn, dài hạn đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Cùng với giảm lãi suất cho vay, Agribank đã triển khai 3 chương trình giảm lãi suất đối với dư nợ hiện hữu của gần 2 triệu khách hàng với số tiền giảm lãi ước tính lên tới hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2023 và sẽ tiếp nối thực hiện trong năm 2024.

Nhằm cung cấp nguồn vốn rẻ, san sẻ khó khăn với khách hàng cũng như góp phần phục hồi kinh tế, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) triển khai Chương trình “Vay ưu đãi-Rồng phát tài”. Từ nay đến hết ngày 31-12-2024, SHB dành 18.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng cá nhân vay vốn đáp ứng nhu cầu SXKD và nhu cầu đời sống như mua nhà, mua xe ô tô... với lãi suất từ 6,79%/năm. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi một cách nhanh chóng, tiện lợi, SHB áp dụng các chính sách linh hoạt, tối giản về thủ tục, hồ sơ vay vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân. 

Cùng với việc giảm mạnh lãi suất cho vay, nhiều NHTM như: Vietcombank, VietinBank, BIDV, VPBank, SeABank... cũng thường xuyên rà soát các quy định vay vốn nhằm đơn giản hóa quy trình, thủ tục đối với khách hàng; tăng cường ứng dụng công nghệ trong phê duyệt hồ sơ vay vốn để rút ngắn thời gian giải ngân. Đồng thời xây dựng quy trình cấp tín dụng đặc thù đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp siêu nhỏ...

Bảo đảm chất lượng tín dụng 

Bà Lê Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Thương hiệu Công ty Cổ phần Bất động sản Tuấn 123 cho biết: “Việc nhiều ngân hàng giảm mạnh lãi suất cho vay từ đầu năm là tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm lãi suất thì các ngân hàng cũng cần đơn giản hóa quy trình cho vay hơn nữa để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn. Đơn cử như việc miễn, giảm hồ sơ vay vốn, hồ sơ thực tiễn sử dụng nguồn vốn sau khi đã vay từ ngân hàng. Ngoài ra, hiện nay một số doanh nghiệp không có nhu cầu vay vốn để đầu tư, mở rộng SXKD mà lại chỉ cần vốn vay để trả lương cho người lao động nhằm duy trì hoạt động thì cũng cần xem xét ưu tiên, hỗ trợ”.

TS Tô Hoài Nam, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) nhận định: Đẩy mạnh giảm lãi suất cho vay là việc làm thiết thực lúc này của ngành ngân hàng. Mặc dù lãi suất cho vay đã giảm nhiều nhưng nút thắt vẫn là khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp còn hạn chế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn vẫn có lợi thế khi vay vốn ngân hàng bởi giá trị khoản vay cao, chi phí quản lý nhỏ nên dễ được giải ngân hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa do năng lực quản trị hạn chế, thiếu các điều kiện vay vốn, không chứng minh được phương án kinh doanh khả thi... nên khó tiếp cận vốn ngân hàng mặc dù họ thực sự có nhu cầu về vốn. 

Theo đó, các ngân hàng cần tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn những doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc cung cấp báo cáo tài chính chuẩn mực, phương án kinh doanh hiệu quả... Bản chất của việc cho vay là phải tìm đúng đối tượng để cấp vốn, từ đó giúp doanh nghiệp đầu tư, mở rộng hoạt động SXKD, tạo ra việc làm, của cải vật chất cho xã hội. Khi đó thì tăng trưởng tín dụng mới thực sự hiệu quả, an toàn và bền vững.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu tin tưởng: “Mức tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 là hoàn toàn có thể đạt được do tình hình kinh tế đã sôi động hơn, nhu cầu vay vốn từ đầu năm đã có những tín hiệu tích cực. Kinh tế Việt Nam đang đi theo hình chữ U, chúng ta đã vượt qua thời điểm tăng trưởng thấp và đang trên đà phục hồi. Để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng cần quan tâm nhiều hơn đến cho vay tín chấp, trong đó chú trọng dòng tiền trả nợ và hiệu quả phương án kinh doanh của doanh nghiệp hơn là tài sản bảo đảm”.

Ông Đào Minh Tú khẳng định: Thời gian tới, NHNN Việt Nam sẽ nỗ lực triển khai các giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp. Nhưng để sức hấp thụ vốn tốt phải phụ thuộc vào cả yếu tố chủ quan và khách quan, chứ riêng ngành ngân hàng không thể làm cầu tín dụng tăng.

Yếu tố khách quan là môi trường kinh tế cải thiện mới kích cầu đầu tư, cầu tiêu dùng tăng. Còn yếu tố chủ quan, về phía doanh nghiệp cần nâng cao sức khỏe, năng lực của mình. Ngân hàng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn, thông qua cắt giảm thủ tục không cần thiết và mạnh dạn hơn trong cho vay. Tuy nhiên, các NHTM cần tiếp tục thể hiện trách nhiệm hơn trong việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. NHNN Việt Nam sẵn sàng xem xét tăng chỉ tiêu tín dụng cho các ngân hàng nhưng trong điều kiện vĩ mô của nền kinh tế cho phép và quan trọng nhất là phải bảo đảm chất lượng tín dụng, dòng vốn hiệu quả, đúng mục đích.

NGUYỄN ANH VIỆT

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.