QĐND - Để có được đường đôi lưỡng dụng Krông Á giữa núi rừng trùng điệp trên tuyến đường Trường Sơn Đông là cả sự kỳ công, gắng sức của Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng). Krông Á là niềm tự hào, là điểm nhấn của đường Trường Sơn Đông, được hội đồng nghiệm thu các cấp đánh giá là gói thầu đạt chất lượng số 1 trên toàn tuyến.
Đại tá, Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng), nhớ lại những ngày vào công trường để chỉ đạo cán bộ, công nhân viên, người lao động của tổng công ty thi công đường đôi lưỡng dụng này. Nằm trong lòng chảo xã Krông Á, huyện M’Đrắc, tỉnh Đắc Lắc, xung quanh là núi cao, việc thi công đường đôi lưỡng dụng Krông Á dài 4,5km, rộng 45m giống như sự “thách thức” với cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng công ty 36 khi ấy. Bởi vận chuyển vật liệu đến chân công trình xa hàng trăm cây số, có nơi xa tới 125km. Mọi vật tư đều phải “cõng” từ nơi khác về. Chưa kể, vùng khí hậu Krông Á là vùng khí hậu “chồng lấn” giữa đông và tây Trường Sơn, mỗi năm chỉ có 3 tháng nắng, còn lại 9 tháng mưa. Sau mỗi lần trời đổ nước xuống, đường vào công trường lầy lội tựa một dòng sông bùn. Cũng theo Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, để có được một mét đường đôi lưỡng dụng Krông Á hôm nay là cả một “đoạn trường” gian nan với những người thi công của Tổng công ty 36. Vốn là chiến sĩ lái xe Trường Sơn năm xưa từng chở bộ đội, vũ khí, đạn được qua địa bàn Krông Á, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp biết được đặc thù của vùng khí hậu nơi này nên chỉ đạo các cán bộ, công nhân viên, người lao động tổng công ty tập trung thi công ba ca liên tục trong suốt ba tháng mùa khô để bảo đảm tiến độ. Gần 300 cán bộ, công nhân viên, người lao động cùng 60 thiết bị xe - máy tốt nhất đã được huy động vào công trường. Vì thế, 4,5km đường đôi lưỡng dụng Krông Á (tính từ Km 531+500 đến Km 536+00) đường Trường Sơn Đông đã về đích trước thời hạn. Được hội đồng nghiệm thu các cấp đánh giá là gói thầu đạt chất lượng số 1 trên tuyến.
 |
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng, giới thiệu sơ đồ tuyến đường Trường Sơn Đông với Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn tại hiện trường.
|
Một trong những yếu tố giúp đường đôi lưỡng dụng Krông Á thi công xong trước thời hạn chính là việc Tổng công ty 36 cập nhật thông tin về thời tiết hằng ngày trên địa bàn Krông Á và vùng đất Tây Nguyên để có biện pháp thi công phù hợp. Đơn vị còn tổ chức điều hành trực tuyến nên mọi diễn biến tại hiện trường (kể cả vướng mắc) đều được Ban giám đốc giải quyết kịp thời. Chất lượng công trình đều được quản lý, giám sát chặt chẽ. Việc tổng công ty đã ứng tiền trước để giải phóng mặt bằng đã giúp cho công tác thi công được diễn ra thuận lợi so với nhiều gói thầu khác trên tuyến.
Không chỉ khẳng định năng lực, uy tín thông qua gói thầu thi công đường đôi lưỡng dụng Krông Á, các gói thầu mà Tổng công ty 36 thi công trên tuyến đường Trường Sơn Đông cũng đều ghi được “dấu ấn” đối với chủ đầu tư, như các gói thầu: Đ14 (qua địa bàn hai xã Sơn Mùa và Sơn Dung, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, do Công ty 36.72 - Tổng công ty 36 thi công); gói Đ36, qua địa bàn ba xã Krông Jing, Krông Á, Ea Lai, huyện M'Đrắc, tỉnh Đắc Lắc. Gói Đ2 do Công ty 36.72 liên danh với Tổng công ty 789 (Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng) thi công trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, dài 5,6km, cũng được xem là gói thầu “thách thức” đối với các đơn vị thi công, bởi rất khó khăn trong vận chuyển vật liệu, vật tư, thiết bị, khu vực lại có địa chất phức tạp...
Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vượt lên tất cả là sự quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ thuộc Tổng công ty 36 trong quá trình thi công các gói thầu, bảo đảm về tiến độ, về chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật. Bởi họ biết, hoàn thành các gói thầu xây dựng đường Trường Sơn Đông chính là sớm hiện thực hóa khát vọng của bà con đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên vùng đất miền Trung-Tây Nguyên, giúp bà con đi lại được thuận lợi, góp phần tạo động lực để các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên “cất cánh"…
Bài, ảnh: HOÀNG GIA MINH