Huyện Đà Bắc thuộc vùng lòng hồ sông Đà (Hòa Bình) đang rà soát toàn bộ số học sinh ngồi “nhầm” lớp để từ đó có biện pháp giải quyết triệt để.

Ông Phạm Quốc Vinh, Phó trưởng phòng giáo dục huyện cho biết: "Số học sinh ngồi “nhầm” lớp tập trung ở khối tiểu học, đặc biệt là tại 16 xã vùng khó khăn". Do điều kiện học tập khó khăn nên chỉ cần thấy học sinh đến lớp đầy đủ đã mừng. Nhiều xã có đông đồng bào Dao sinh sống, để đến được lớp, học sinh phải đi bộ gần chục cây số. Nhiều điểm trường còn chưa có điện, đường. Một số nơi các em còn phải chèo thuyền nan đi học... Các yếu tố đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của học sinh. Hơn nữa, những năm trước kia, chỉ tiêu thi đua cũng là một áp lực lớn đối với giáo viên của huyện Đà Bắc. Do vậy, vấn đề đánh giá học lực của học sinh ở khu vực trên còn chưa thực sự sát với thực tế.

Từ năm học 2006-2007, Đà Bắc đã xóa bỏ việc giao chỉ tiêu cụ thể cho từng trường. Khuyến khích các thầy, cô giáo đưa ra phương pháp giảng dạy mới phù hợp với từng lớp, từng trường. Qua đó phát huy được sáng kiến, sự chủ động của mỗi cơ sở, mỗi thầy cô giáo. Điểm nhấn trong việc thực hiện cuộc vận động hai không đó là: nghiêm chỉnh rà soát lại đối tượng học sinh ngồi “nhầm” lớp từ bậc tiểu học đến trung học. Từ đó các trường tự đề xuất biện pháp bồi dưỡng kịp thời cho các em. Việc giải quyết chủ yếu đối với những học sinh gồm 3 hướng: bố trí dạy thêm ngoài giờ học không thu học phí; tăng thời lượng môn học còn yếu (chủ yếu là Toán và Tiếng Việt) để các em bắt kịp với chương trình học; đối với những em hổng kiến thức quá nhiều buộc lưu ban.

Không những vậy, trong công tác thi cử, Đà Bắc cũng đã có những chuyển biến tích cực. Nếu trước kia, giáo viên dạy lớp nào chấm bài thi lớp ấy, nay tổ chức 100% chấm chéo để bảo đảm công bằng. Kết thúc học kỳ 1 vừa qua, tuy số học sinh yếu kém ở cả hai cấp: tiểu học và trung học phổ thông đều tăng nhưng kết quả đó đã thể hiện đúng chất lượng học sinh nơi đây. Toàn huyện hiện có: 352 học sinh tiểu học và hơn 800 học sinh THCS xếp loại yếu và kém, tăng 5% so với năm học trước. Số học sinh giỏi chỉ chiếm hơn 2,1% khối THCS và 18% khối tiểu học.

Riêng khối tiểu học, hiện tượng học sinh bỏ học giữa chừng đã không còn. Bên cạnh đó, phòng giáo dục huyện Đà Bắc cũng tăng cường việc kiểm tra đột xuất các trường vùng sâu, xa qua hình thức: dự giờ, thanh tra việc bảo quản, sử dụng đồ dùng học tập để kịp thời chấn chỉnh những mặt còn tồn tại.

Việc mạnh dạn áp dụng hình thức không giao chỉ tiêu cụ thể đến từng bậc học, trường học; nghiêm túc chấn chỉnh hiện tượng ngồi “nhầm” lớp học, huyện nghèo Đà Bắc đang có những chuyển biến tích cực trong sự nghiệp trồng người.

LƯU HẢI YẾN