Với việc Nhà nước bãi bỏ quy định mỗi người chỉ được đăng ký một mô tô, xe máy, loại phương tiện này gia tăng nhanh chóng và tai nạn giao thông (TNGT) do xe máy gây ra cũng rất đáng báo động. Tại Hà Nội năm 2006, số xe máy đăng ký mới tăng 73,5% so với năm trước (hơn 58.000 xe). Năm 2006, bình quân mỗi tháng toàn quốc xảy ra khoảng 1.200 vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe máy, chiếm 73% tổng số vụ TNGT đường bộ, trong đó nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng (3 đến 4 người chết).

Trong quân đội, số vụ TNGT xe mô tô vẫn chiếm tỷ lệ cao trong tổng các vụ việc vi phạm kỷ luật, mất an toàn... Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2006, mặc dù đã giảm hơn 9% số vụ so với năm trước, nhưng toàn quân vẫn xảy ra 306 vụ tai nạn xe mô tô, làm chết 232 người, 130 người bị thương nặng, hỏng 92 xe mô tô, trong đó hơn 70% số vụ xảy ra do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện; hơn 40% số vụ do tránh, vượt ẩu và 12% do say rượu, bia...

Để góp phần hạn chế TNGT do xe máy gây ra, tháng 5-2003, Tổng Tham mưu trưởng đã ra chỉ thị 25CT/TM về việc tăng cường quản lý việc sử dụng xe mô tô hai bánh trong quân đội, trong đó (điểm 4) quy định: Nghiêm cấm các đối tượng hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, học viên chưa phải là sĩ quan ở các học viện, nhà trường trong quân đội, quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên chuyên môn kỹ thuật thuộc biên chế ở cấp tiểu đoàn và tương đương trở xuống... mang xe máy cá nhân đến đơn vị, nơi công tác, học tập, chữa bệnh... để sử dụng; không được thuê, mượn xe máy để làm phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, năm 2006, toàn quân vẫn có hơn 50 hạ sĩ quan, chiến sĩ vi phạm quy định trên, điều khiển xe máy gây tai nạn, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ thị 25 của Tổng tham mưu trưởng cũng quy định: Tư lệnh các quân khu, binh đoàn, quân chủng, binh chủng, BĐBP, chỉ huy các học viện, nhà trường... căn cứ tình hình nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị và địa bàn đóng quân để quy định cụ thể việc sử dụng xe máy cho các đối tượng như: Cán bộ cấp trung đội và chức vụ tương đương, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng thuộc quyền, nhằm hạn chế đối tượng tham gia giao thông khi chưa cần thiết phải sử dụng xe máy...

Một yếu tố "đặc thù" khác tác động đến việc bảo đảm an toàn giao thông đối với quân nhân là phải bảo đảm ra, vào doanh trại đúng giờ quy định, nên thường có tâm lý vội vàng, phóng nhanh, vượt ẩu. Thế nhưng, khi chỉ huy đơn vị quy định hạn chế việc sử dụng xe máy, một số đồng chí chưa hiểu đúng, cho rằng, như vậy là gò bó, thiếu dân chủ, chưa đúng quy định của pháp luật... Đó là cách hiểu phiến diện, không thấy hết tính chất đặc thù của hoạt động, nhiệm vụ quân sự và yêu cầu về quản lý quân số, kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông đối với từng đơn vị, địa bàn cụ thể.

Nhiều đơn vị, cấp ủy có nghị quyết chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông, coi trọng giáo dục, quán triệt để cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, nhất là trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, đi phép, đi tranh thủ; tăng cường sử dụng xe tuyến đưa, đón quân nhân đi hội họp, công tác, hạn chế sử dụng xe máy cá nhân...

Bằng các giải pháp đồng bộ, nhiều đơn vị cấp trung đoàn, sư đoàn năm qua đã bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện. Quy định cấm uống rượu, bia buổi sáng, trong giờ hành chính mà nhiều cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả "kép", đặc biệt góp phần giảm đáng kể số vụ mất an toàn giao thông.

ANH QUÂN