QĐND Online - Sáng 9-4, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thực hiện cuộc Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Chống hàng giả: Cần sự quyết liệt của nhiều ngành”. Cuộc tòa đàm được tổ chức nhằm tuyên truyền về hoạt động chống sản xuất, buôn bán hàng giả của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) và các lực lượng chức năng.

Tham gia chương trình có ông Nguyễn Văn Cẩn - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; ông Trần Đức Vĩnh – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46); ông Nguyễn Trọng Tín – Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương; ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Hơn 21.640 vụ hàng giả bị bắt giữ trong năm 2014

Thống kê của Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho thấy, năm 2014 các lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 21.645 vụ hàng giả, nhiều hơn so với các năm trước. Hàng giả xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, ngành hàng như: mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, quần áo, túi xách, mũ bảo hiểm, rượu-bia- nước giải khát…

Các đại biểu và khách mời tại buổi tọa đàm.

Theo ông Nguyễn Trọng Tín – Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương, trong năm 2014 đã trực tiếp xử lý hơn 17.000 vụ, số tiền xử phạt trên 57 tỷ đồng. Các nhóm mặt hàng liên quan đó là: rượu (trên 3.000 vụ), bia (trên 4.000 vụ), vải, quần áo, phân bón, mỹ phẩm... Trong Quý I-2015, Cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát trên 4.000 vụ, trong đó quan tâm nhiều đến mặt hàng thực phẩm. Trong đó, nhiều vụ nổi cộm đã được các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ, kết hợp chặt chẽ giữa lực lượng biên giới, biên phòng, hải quan.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng đưa ra con số ấn tượng tại buổi tọa đàm. Cụ thể, trong năm 2014 Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tiếp nhận trên 500 vụ, đa số đều liên quan đến hàng hóa, bảo vệ thực phẩm... Trong đó, hơn 80% các vụ việc đã được Hội giải quyết thành công. “Những mặt hàng giả có ảnh hưởng không nhỏ về mặt kinh tế, sức khỏe của người tiêu dùng. Người dân phải đối mặt với những mặt hàng trong ‘mê cung’, ‘vàng thau’ lẫn lộn”, ông Hùng nhận định.

Cần có sự phối hợp đồng bộ

Vấn đề hàng giả đang gây nhức nhối cho xã hội, khiến người dân hoang mang, ảnh hưởng đến sản xuất của các doanh nghiệp, làm thất thu thuế của Nhà nước. Trong thời kỳ hội nhập, tình trạng này làm xấu đi môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, so với thực trạng sản xuất, buôn bán hàng giả trên thị trường thì kết quả trên vẫn chưa tương xứng. Trên thực tế, số lượng hàng giả vẫn còn rất nhiều, một số cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc quyết liệt. Ngoài ra, văn bản pháp luật về chống hàng giả, hàng kém chất lượng còn chưa đồng bộ; các chính sách tuyên truyền, đưa tin các đối tượng làm giả vẫn chưa đúng tính chất.

Trong thời gian tới, để ngăn chặn, đẩy lùi hàng giả, lực lượng chức năng các địa phương đóng vai trò quan trọng. Trong đó, ở các tuyến biên giới, lực lượng biên phòng, hải quan và cảnh sát biển giữ vai trò trọng yếu; trong nội địa, lực lượng QLTT, cảnh sát và thuế phải tiên phong.

Bên cạnh đó, cần có sự chủ động, tích cực vào cuộc của chính các doanh nghiệp, tuyên truyền cho người dân không tiếp tay, bao che cho những hành vi vi phạm. Việc đồng bộ các văn bản pháp luật để xử lý cũng rất quan trọng.  

Ngoài ra, một điều quan trọng trong việc phòng chống hàng giả là bản thân người tiêu dùng cũng trở thành những “chiến sĩ” trên mặt trận chống hàng giả, hãy là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những sản phẩm tốt, có thương hiệu, uy tín. Người dân cũng nên nắm vững luật pháp, hiểu rõ quyền lợi mà mình được hưởng, để bảo vệ lợi ích của chính mình.

Bài, ảnh: THU HUYỀN