Chứng kiến những chiến sĩ, người lao động thi công trên công trường có địa hình phức tạp và đầy khó khăn này, chúng tôi càng thấy khâm phục tinh thần làm việc của họ.

leftcenterrightdel
Công trình cầu Km35+879, dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan do Công ty TNHH MTV Xây dựng 99 - Binh đoàn 12 thi công. Ảnh: VIỆT ANH

Nhiều đoạn của cao tốc La Sơn-Túy Loan đi giữa muôn trùng núi non, đòi hỏi cao về bền vững hóa mái ta-luy dương, tránh tình trạng sạt lở đất đá xuống mặt đường. Nhìn cây cầu sừng sững như cánh tay bắc qua thung lũng, vươn qua các ngọn núi hiểm trở mới hình dung việc cắm trụ cầu trên khe núi khó khăn như thế nào. Thượng tá Phạm Văn Trường, Lữ đoàn trưởng, Giám đốc Công ty 99 kể lại: Công trình cầu Km35+879, đoạn La Sơn-Túy Loan là cầu có nhịp dài nhất tuyến đường Hồ Chí Minh tại thời điểm này, với 15 nhịp dầm SuperT. Lúc công ty bắt tay vào thi công gặp phải rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là việc không có đường công vụ để vận chuyển máy khoan chuyên dụng. Do vậy, đơn vị đã phải sử dụng các máy khoan đập cát, hệ dầm SuperT là ván khuôn đúc tại chỗ nên rất tốn kém. Ngoài ra, do đường vận chuyển vào chân công trình nhỏ hẹp nên công ty phải đầu tư riêng một xe lao trị giá hơn 4 tỷ đồng để lao phiến dầm dài hơn 38m lên trụ cầu.

Công ty 99 đã tham gia nhiều dự án quy mô lớn như: Dự án cải tạo Quốc lộ 1A, đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, Đường Hồ Chí Minh, đường tuần tra biên giới... Công ty cũng tham gia thi công cầu vòm thuộc đường dẫn cầu Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh), là cầu có khẩu độ rộng và cao nhất hiện nay ở Việt Nam; cầu Pá Uôn (tỉnh Sơn La) trong dự án tránh ngập thủy điện Sơn La, có trụ cao hơn 40m, khẩu độ dầm 39m. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến hai công trình “thủy điện thế kỷ” mang tầm vóc khu vực Đông Nam Á là thủy điện Sơn La và thủy điện Lai Châu mà Công ty 99 là một trong những nhà thầu thi công. Ngoài ra, công ty đã thực hiện một số hạng mục của dự án đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng), tuyến đường hiện đại đạt tiêu chuẩn cao tốc, nơi có cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. 

Từ năm 2015 trở lại đây, thị trường xây dựng cạnh tranh gay gắt, nhất là quá trình thực hiện tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp, công ty đã gặp phải không ít khó khăn. Song nhờ định hướng đúng đắn và nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, người lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty luôn hiệu quả, nguồn vốn được bảo toàn, hằng năm đều hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách. Đảng ủy luôn xác định việc làm là vấn đề đặc biệt quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự ổn định và phát triển bền vững của công ty. Trong 5 năm qua, công ty đã tham gia đấu thầu và trúng thầu hơn 50 công trình, với tổng trị giá đạt 1.865,3 tỷ đồng, bảo đảm đủ việc làm cho người lao động. Giá trị tổng sản lượng và doanh thu hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Riêng năm 2018, có 7/8 chỉ tiêu đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch binh đoàn giao như: Giá trị sản xuất đạt 345 tỷ đồng, tương ứng 110% kế hoạch; giá trị doanh thu 347 tỷ đồng, đạt 111% kế hoạch; giá trị thanh toán đạt 378 tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch; giá trị việc làm 465,4 tỷ đồng, đạt 155% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước và cấp trên 16,2 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 9 triệu đồng/người/tháng.

Theo Thượng tá Phạm Văn Trường, hiện Công ty 99 là một trong những đơn vị thuộc tốp đầu của Binh đoàn 12-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tham gia xây dựng nhiều công trình trọng điểm của Nhà nước trên mọi miền Tổ quốc. Trải qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, công ty được các nhà thầu tin tưởng và đánh giá cao do chuyên thi công các công trình cầu, đường, nhất là những công trình có địa hình đặc biệt khó khăn. Hiện nay, công ty đã làm chủ được hầu hết công nghệ thi công cầu hiện đại, ví như đúc dầm dự ứng lực, dầm SuperT, xử lý hệ thống cọc khoan nhồi đường kính từ 1m đến 1,5m, sâu 50-60m... Những công trình mà công ty thi công đều bảo đảm chất lượng và tiến độ. “Chúng tôi quan niệm phải có chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả thì mới giữ vững được thương hiệu của công ty đối với các chủ đầu tư”,Thượng tá Phạm Văn Trường nhấn mạnh. 

NGUYỄN ANH VIỆT