Một bộ cánh xuống phố có khi lên đến vài triệu, một chai dầu gội đầu, keo xịt tóc bằng cả tháng lương viên chức… Cuộc "săn tìm" hàng hiệu ngày càng trở nên “nóng” hơn trong thị hiếu tiêu dùng của giới trẻ.

Thăm dò nhóm bạn trẻ độ tuổi từ 22 đến 28 cho thấy có tới 70% các bạn này sở hữu ít nhất một vài vật dụng cá nhân tạm được xếp vào loại hàng "hiệu", chẳng hạn như nước hoa, mỹ phẩm, điện thoại, quần áo, máy tính cá nhân. Với họ, những vật dụng ấy không nhằm tăng thêm giá trị bản thân, càng không phải là một thói chơi ngông, mà chỉ đơn giản là nó phù hợp với sở thích, tính cách của họ. Một nhân viên của công ty nước ngoài, với bộ sưu tập nước hoa gần 30 chai của những hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, CK… cho biết, cô xài những loại này đơn giản chỉ thích chứ không phải là một cách chơi nổi hay đua đòi chúng bạn.

Dạo quanh thị trường Hà Nội chúng ta dễ nhận thấy các gian hàng, các cửa hàng quần áo hàng hiệu đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các trung tâm thương mại hoặc trên các ngõ phố. Đồ thể thao giờ không những trở thành một mặt hàng thời trang được nhiều người ưa thích mà nó còn đang định hình đẳng cấp tiêu dùng riêng cho mình. Nhìn chung người tiêu dùng nước ta hiện nay vẫn hướng tới yếu tố thương hiệu của sản phẩm là chính. Không như cách đây khoảng 10 năm, giới trẻ hiện giờ vẫn xài đồ hiệu, nhưng không nhất thiết phải "hiệu" từ đầu đến chân để được tiếng là người sành điệu: áo có thể là Pierre Cardin, nhưng giày, tất đều "Made in Vietnam" 100%. Họ xức nước hoa đắt tiền lên người nhưng vẫn diện bộ trang phục công sở của những nhà may quần áo chính hãng người Việt, cốt sao đem lại bề ngoài lịch sự và sự thoải mái. Bởi có hiểu biết, họ biết chỗ nào nên "hiệu" và chỗ nào không. Đồ hiệu không còn là khái niệm ghê gớm như trước đây nữa. Giờ mà khoe chuyện "hiệu" từ đầu đến chân để tự hào thì một là người không bình thường, thiếu tự tin, hai là quá nhiều tiền, không biết để làm gì. Vẫn còn nhiều người chọn mua hàng hiệuchỉ để giải quyết khâu "oai", thậm chí chỉ vì ưa thích một đặc điểm nào đó của dòng sản phẩm hay vì sở thích sưu tầm đồ dùng của một hãng. Trên thị trường thời trang thể thao hàng hiệu bắt đầu được chú ý ngày một rộng rãi xuất phát từ xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thành phố. Vài năm trở lại đây khi thu nhập của giới trẻ các thế hệ được gọi là 8X, 9X ngày một cao thì cũng là lúc họ quan tâm ngày một nhiều hơn đến các thương hiệu đã được định danh trên toàn cầu. Và trong đó, đồ thể thao cũng là một cách để họ thể hiện đẳng cấp của mình. Một đôi giầy thể thao hàng hiệu rẻ nhất cũng khoảng hơn một triệu, một chiếc áo hay quần ít nhất giá cũng lên tới vài trăm nghìn đồng... Giới trẻ thích dùng hàng hiệu vì xu thế chung, có khi chỉ đơn giản là vì đua đòi, người lớn tuổi hơn lại thích dùng vì yếu tố chất lượng. Đơn giản như một buổi đánh tennis, người chơi không thể đi một đôi giày Thượng Đình để vào sân, mà đó phải là một đôi giày thể thao nhẹ nhàng, thật êm... Nhu cầu lớn khiến cho trang phục thể thao của các hãng nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma... xuất hiện ngày một nhiều trên các đường phố đông người qua lại. Nắm bắt được thị hiếu này của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng đã tự động nâng giá, thậm chí đưa cả hàng “nhái” vào bán lẫn với hàng hiệu. Đây chính là nguyên nhân khiến cho thị trường trong nước bị xáo trộn, quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm. Bên cạnh đó một số cửa hàng lợi dụng tâm lý thích hàng hiệu nhưng lại muốn mua giá rẻ, nhiều cửa hàng đã “treo đầu dê, bán thịt chó”, sản phẩm bày bán là hàng nhái của một số doanh nghiệp trong nước hoặc của Trung Quốc sản xuất nhưng lại được “khoác” cái mác hàng là của các hãng nổi tiếng trên thế giới. Điều này có thể thấy rõ qua việc rất nhiều gian hàng hiệu trên địa bàn TP Hà Nội sau Tết đã mang ra vỉa hè bán đại hạ giá các sản phẩm của mình mà trước Tết có giá lên tới hàng trăm nghìn đồng/một sản phẩm.

Vẫn biết việc gian lận trên là vi phạm pháp luật, nhưng hiện nay trên thị trường hàng hiệu và hàng nhái lẫn lộn, rất khó phân biệt. Tuy nhiên không vì thế người tiêu dùng nước ta không có khả năng được tiếp cận với hàng xịn. Cái chính là các “thượng đế” cần phải biết phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Tốt hơn cả, người tiêu dùng nên tìm đến những cửa hàng, đại lý có tên tuổi, có uy tín trên thị trường. Bởi tại các cửa hàng này các nhân viên bán hàng hầu hết đều trải qua quá trình đào tạo của hãng nên họ có thể tư vấn sử dụng cho khách hàng một cách đầy đủ và chính xác nhất. Ngoài ra, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời thực hiện đúng cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO thì các cơ quan chức năng cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc thanh tra, kiểm tra, phát hiện và kịp thời xử lý những hành vi gian lận trong thương mại.

THU HƯƠNG