QĐND - Để đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển ngành hàng hải và thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế của nền kinh tế quốc dân nói chung và ngành hàng hải nói riêng, ngày 25-11-2015, tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIII, đã xem xét, thông qua Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015.

Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 gồm 20 chương với 341 điều (tăng 2 chương và 80 điều so với Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2005), trong đó quy định những nội dung cơ bản như: Chính sách phát triển hàng hải; tàu biển; thuyền viên; cảng biển; vận tải biển và dịch vụ hàng hải; an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường; vận chuyển hàng hóa bằng đường biển và bảo hiểm hàng hải; cải cách thủ tục hành chính.

Ảnh minh họa.

Một trong những nội dung của bộ luật nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực kinh tế biển, là chính sách phát triển hàng hải. Trong cuộc họp báo ngày 18-12 vừa qua, giới thiệu về bộ luật này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công nêu rõ: Chính sách phát triển hàng hải đã được bộ luật bổ sung quy định đầy đủ, chi tiết trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển, phát triển đội tàu biển, đội ngũ thuyền viên, đáp ứng yêu cầu trong nước và quốc tế; tăng cường hợp tác, hội nhập quốc tế và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực hàng hải, nhằm định hướng và làm căn cứ cho Chính phủ ban hành các chính sách cụ thể theo từng giai đoạn phù hợp với thực tế phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Vẫn theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, các quy định về tàu biển, khái niệm tàu biển, việc phân loại, xác định giữa tàu biển với các loại thiết bị khác như ụ nổi, kho chứa nổi… đã được quy định rõ trong bộ luật, tránh sự nhầm lẫn trong quá trình mua bán, đăng ký và sử dụng tàu biển. Việc đăng ký, đăng kiểm và thế chấp tàu biển cũng được quy định chi tiết, cụ thể, tạo thuận lợi cho chủ tàu, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Cùng với những quy định về tàu biển, các quy định về thuyền viên cũng được bổ sung, cập nhật theo đúng các quy định của Công ước quốc tế về lao động hàng hải (MLC 2006) của Tổ chức Lao động quốc tế, bao gồm các quy định về quyền, nghĩa vụ của thuyền viên, điều kiện lao động, tiêu chuẩn, chế độ của thuyền viên khi làm việc trên tàu, thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi của thuyền viên; trách nhiệm của chủ tàu đối với thuyền viên khi có tai nạn, sự cố. Đặc biệt là trách nhiệm đối với việc hồi hương thuyền viên, bảo đảm khắc phục tối đa tình trạng chủ tàu bỏ mặc thuyền viên khi tàu hoạt động ở nước ngoài như đã từng xảy ra trước đây.

Lĩnh vực vận tải biển và dịch vụ hàng hải được bộ luật điều chỉnh theo hướng ưu tiên phát triển vận tải biển, bảo hộ quyền vận tải biển nội địa cho đội tàu biển Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế...

Nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường, bộ luật còn bổ sung một chương mới với các quy định chi tiết về an toàn, an ninh hàng hải, tìm kiếm, cứu nạn trên biển, quy định về bảo vệ công trình hàng hải và bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng hải, phá dỡ tàu biển.

Đề cập tới việc đưa bộ luật vào cuộc sống, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan (như Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) để xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành bộ luật, trình Chính phủ ban hành hoặc bộ sẽ ban hành theo thẩm quyền. Về cơ bản, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành bộ luật sẽ được ban hành, bảo đảm có hiệu lực đồng thời với hiệu lực của Bộ luật Hàng hải mới được thông qua.

Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2017.


NGUYỄN VŨ