Vượt qua bờ vực phá sản

Đến Công ty 470, chúng tôi cảm nhận rõ không khí sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 trên vùng đất Tây Nguyên. Trung tá Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc công ty đã chia sẻ với chúng tôi về quá trình “vượt khó” của đơn vị. Thời điểm ngày 23-7-2019, khi chuyển giao thế hệ quản lý mới, Công ty 470 thực sự đứng bên bờ vực phá sản.

Nguyên nhân là bởi trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2018, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị gặp nhiều trở ngại; hơn 170 cán bộ, công nhân viên quốc phòng và người lao động nhiều tháng thiếu việc làm, bị chậm lương 6 tháng. Các ngân hàng dừng tài trợ vốn và không bảo lãnh do công ty thuộc diện khách hàng nợ xấu. Những công trình đơn vị đang thi công phải dừng hoàn toàn do thiếu vốn.

Theo Thượng tá Ngô Thúc Huỳnh, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc công ty, trước tình hình khó khăn như vậy, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 12 đã tiến hành sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo, chỉ huy công ty; đồng thời chỉ đạo Đảng ủy, Ban giám đốc công ty quyết liệt thực hiện các biện pháp để chỉnh đốn lại đội hình, ổn định sản xuất, kinh doanh. Để khắc phục khó khăn ấy, Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty 470 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý từng tồn đọng; đồng thời triển khai các giải pháp nâng cao năng lực của công ty cả về con người và trang thiết bị xe-máy; đổi mới biện pháp quản lý tài chính theo hướng công khai, minh bạch; củng cố uy tín của đơn vị trên địa bàn; kết nối lại các chủ đầu tư truyền thống ở Tây Nguyên, tăng doanh thu và tích cực tìm kiếm việc làm cho người lao động.

Từ cuối năm 2019 đến nay, Công ty 470 trúng thầu, đảm nhận thi công 21 gói thầu xây dựng giao thông, thủy lợi trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, với tổng trị giá gần 600 tỷ đồng. Đến nay, giá trị các gói thầu chưa thi công còn 405 tỷ đồng, đủ việc làm cho hơn 250 lao động của công ty trong năm 2022, 2023 và gối đầu cho năm 2024. Trong hai năm 2020 và 2021, doanh thu đơn vị bình quân đạt 150 tỷ đồng/năm, vươn lên làm ăn có lãi, bảo đảm mức lương cho người lao động xấp xỉ bằng lương quốc phòng, từng bước giải quyết dứt điểm những tồn đọng về tài chính của giai đoạn trước. Bên cạnh đó, Công ty 470 còn dành hàng trăm triệu đồng cho công tác dân vận, hỗ trợ bà con trên địa bàn phòng, chống dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
Thi công đường tránh Đông huyện Ea H’leo (Đắc Lắc). 

Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng công trình

"Để lấy lại hình ảnh, uy tín, vị thế Bộ đội Trường Sơn ở Tây Nguyên, không cách nào khác là chính cán bộ, kỹ sư, công nhân viên quốc phòng và người lao động Công ty 470 phải tự vươn lên bằng trí tuệ, công sức lao động, được thể hiện sinh động bằng tiến độ, chất lượng các công trình..."-Thiếu tá Phan Hồng Đa, Phó giám đốc công ty khẳng định với chúng tôi khi kiểm tra công trường thi công các gói thầu trên tuyến đường Trường Sơn Đông, qua địa bàn huyện M’Đrăk (Đắc Lắc). Được biết, trên tuyến đường Trường Sơn Đông, đoạn qua các tỉnh Đắc Lắc và Quảng Ngãi, Công ty 470 đang đảm nhận thi công các gói thầu cầu C15, C16, C22 và C4, có tổng trị giá hơn 70 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng các gói thầu đã thực hiện từ 70 đến 99%, đạt và vượt tiến độ chủ đầu tư giao.

Trao đổi với chúng tôi ngay trên công trường đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng của các gói thầu cầu C15 và cầu C16 đường Trường Sơn Đông (đoạn qua địa bàn xã Krông Á, huyện M’Đrăk), Thiếu tá QNCN Nguyễn Đức Thành, nhân viên Phòng Hiện trường, Ban Quản lý Dự án 46 (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) cho biết: “Qua việc giám sát hằng ngày của công ty tư vấn giám sát và cán bộ Phòng Hiện trường cho thấy, các gói thầu của Công ty 470 luôn bảo đảm tốt về tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn lao động. Đặc biệt, trong bối cảnh những năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá nguyên vật liệu xây dựng, xăng dầu tăng cao, Công ty 470 luôn chủ động được nhân lực, trang thiết bị xe-máy, nguyên vật liệu để thi công bảo đảm tiến độ chủ đầu tư giao”.

Thực tế cho thấy, hầu hết các gói thầu Công ty 470 trúng thầu và đang tổ chức thi công trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên đều thuộc các hạng mục xây dựng đòi hỏi kỹ thuật cao và phân bố ở địa bàn xa xôi, giao thông cách trở. Trong đó có thể kể đến công trình cầu Ea Rớt, xã Cư Elang, huyện Ea Kar (Đắc Lắc), thuộc dự án thủy lợi Krông Pách Thượng, có trị giá gần 23 tỷ đồng.

Đây là cây cầu thi công ở vùng sâu, giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Công ty 470 phải chuyên chở vật liệu qua quãng đường hơn 50km, trong đó có 4km đường đất lầy lội về mùa mưa, khiến giá vật tư khi tới công trường đội lên rất cao. Vậy làm thế nào để bảo đảm tiến độ? Theo Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tú, Đội trưởng Đội 7, đảm nhận thi công cầu Ea Rớt: “Trước hết phải chủ động tập kết nguyên vật liệu, đẩy nhanh thi công trong thời điểm nắng ráo, đưa công trình vượt lũ thành công. Trong những ngày mưa, triển khai những phần việc phù hợp, không để máy móc và nhân công nhàn rỗi. Thời điểm công trình đòi hỏi cao điểm về tiến độ, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp theo đúng tinh thần, tác phong, kỷ luật của người lính”.

Với tư cách đại diện chủ đầu tư 7 gói thầu xây lắp giao thông, thủy lợi mà Công ty 470 trúng thầu, đã và đang tổ chức thi công, đồng chí Nguyễn Đình Thìn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư-xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắc Lắc đánh giá: "Các gói thầu Công ty 470 đảm nhận thi công đòi hỏi gắt gao về tiến độ và yêu cầu kỹ thuật. Với trình độ chuyên môn, sự dày dạn kinh nghiệm, nhất là bản lĩnh, tinh thần và ý chí quyết tâm của người lính Cụ Hồ, Công ty 470 luôn dẫn đầu về tiến độ, chất lượng để các nhà thầu những hạng mục khác trên công trình noi theo. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động Công ty 470 không sợ gian khó, họ không chỉ có tay nghề cao, mà còn có tính kỷ luật nghiêm minh và luôn làm tốt công tác dân vận. Có những công trình, chủ đầu tư chưa giải phóng được mặt bằng, nhưng bằng công tác dân vận, đơn vị đã vận động hàng chục hộ dân tình nguyện giao mặt bằng để tổ chức thi công trước khi bà con nhận tiền đền bù. Điều đặc biệt này, chỉ những công nhân mặc áo lính Công ty 470 mới làm được!”.

Những chuyển biến tích cực của Công ty 470 trong các năm gần đây đã thể hiện tinh thần năng động, ý chí quyết tâm vượt khó, sự đổi mới mạnh mẽ trong nếp nghĩ, cách làm để vươn lên của thế hệ người lính thợ giữa thời bình. Họ đã kế tục xứng đáng truyền thống cha anh đi trước, tô thắm hình ảnh Bộ đội Trường Sơn, viết tiếp trang sử anh hùng của Sư đoàn 470.

Bài và ảnh: KIỀU BÌNH ĐỊNH