Những năm qua, các cấp, các ngành chức năng của TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã đề ra nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là trong những giờ cao điểm. Song, tình trạng trên đến nay vẫn chưa giải quyết được triệt để. Điều này có nguyên nhân từ sự mất cân đối trong phát triển giao thông đô thị ở các thành phố lớn...
QĐND - Những năm qua, các cấp, các ngành chức năng của TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã đề ra nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là trong những giờ cao điểm. Song, tình trạng trên đến nay vẫn chưa giải quyết được triệt để. Điều này có nguyên nhân từ sự mất cân đối trong phát triển giao thông đô thị ở các thành phố lớn.
Thống kê của cơ quan chức năng thời gian qua cho thấy, tỷ lệ giữa diện tích đường giao thông so với tổng diện tích quỹ đất xây dựng đô thị ở các quận nội thành (Hà Nội) chưa quá 10%. Trong khi ở các thành phố lớn của một số nước trong khu vực, tỷ lệ này luôn chiếm từ 20-26%. Với tốc độ phát triển phương tiện giao thông cá nhân tăng mạnh như hiện nay, tình trạng quá tải trên các đường phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn sẽ diễn ra bất kể sáng, chiều, dù các ngành chức năng cố gắng đến mấy.
Do đó, để làm giảm tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, ngoài nâng cao ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông, thì yếu tố quan trọng chính là việc phải bảo đảm quỹ đất phát triển hạ tầng tỷ lệ thuận với sự phát triển phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, việc lập, phê duyệt dự án xây dựng các khu chung cư, tòa cao ốc, trung tâm thương mại, khách sạn, khu vui chơi giải trí... phải tính toán kỹ lưỡng quỹ đất phát triển hạ tầng giao thông để mở các điểm trông giữ xe, bãi đỗ thuận tiện, hợp lý cho phương tiện, nhất là bãi đỗ tại các khu phố có mật độ dân cư đông. Mặt khác, việc phát triển loại hình vận tải công cộng phù hợp và điều tiết giao thông hiệu quả tại các giao cắt… chính là giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn hiện nay.
HOÀNG GIA MINH