Chủ động, sáng tạo tháo gỡ khó khăn

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Đình Chấn, Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, từ bài học thành công của dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô, ngành điện lực tỉnh Quảng Ninh đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng, hoàn thiện quy hoạch phát triển điện lực, bảo đảm đáp ứng 100% nhu cầu điện cho phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), quốc phòng, an ninh, điện sinh hoạt... trên địa bàn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Riêng với huyện đảo Cô Tô, tháng 7-2021, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất cho phép Quảng Ninh triển khai xây dựng mạch 2 đưa điện ra đảo nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn, đáp ứng yêu cầu phụ tải tiếp tục tăng cao.

Phát triển hạ tầng giao thông là một trong những đột phá của tỉnh Quảng Ninh. Để có được những kết quả tích cực như thời gian qua, tỉnh đã rất chủ động, sáng tạo trong giải quyết khâu khó, nút thắt là giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là với các dự án trọng điểm. Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Phó trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh nhớ lại: “Tháng 1-2015, tỉnh phát động “Chiến dịch Quang Trung” với mục tiêu thần tốc GPMB trong thời gian 90 ngày phục vụ dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Kết quả thực hiện đã để lại những kinh nghiệm hết sức quý báu...”. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch do một đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban; thành lập các tổ: Vận động tuyên truyền, Cơ chế chính sách, Kiểm đếm... đồng thời huy động gần 20 cơ quan, ban, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh cùng tham gia.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, các lực lượng tích cực “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền, vận động, công khai, minh bạch các chế độ bồi thường, kịp thời nắm bắt, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân... Kết quả, chỉ chưa đầy hai tháng, hàng trăm héc-ta mặt bằng đã được giải phóng mà không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Đặc biệt, chỉ trong một tháng, gần 500 ngôi mộ đã được di dời để trả lại mặt bằng, có dòng họ đồng thuận di dời cùng lúc hơn 70 ngôi mộ... Từ kinh nghiệm của “Chiến dịch Quang Trung”, tháng 7-2020, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục lập kỷ lục mới với chiến dịch GPMB phục vụ dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái khi chỉ trong thời gian 15 ngày, toàn bộ 1.186 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã tự nguyện ký biên bản bàn giao mặt bằng...

Không kêu khó, thụ động trông chờ cấp trên mà mạnh dạn, sáng tạo đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn là một trong những “bí quyết” mang lại thành công ở Quảng Ninh. Điển hình như trong triển khai dự án cao tốc Hải Phòng-Hạ Long theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Dự án có tổng vốn đầu tư 13.000 tỷ đồng, nếu chỉ riêng nhà đầu tư thực hiện thì phương án tài chính sẽ không khả thi, trong khi đó, theo quy định của pháp luật thì Nhà nước chỉ có thể tham gia hỗ trợ GPMB và các công trình phụ trợ. Trước thực tế đó, tỉnh đã báo cáo, đề xuất tách toàn tuyến thành hai phần, tỉnh chi ngân sách đầu tư đoạn cao tốc dài 19,8km, nhà đầu tư bỏ kinh phí xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km. Đây là dự án cao tốc đầu tiên trên cả nước do địa phương đầu tư. Hay ở dự án cao tốc Hạ Long-Vân Đồn dài gần 60km, tỉnh sử dụng ngân sách GPMB và đầu tư đoạn 5,9km cuối tuyến, đoạn hơn 53,6km còn lại thuộc nhà đầu tư; dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, tỉnh GPMB, đầu tư đoạn Vân Đồn-Tiên Yên, nhà đầu tư đầu tư đoạn Tiên Yên-Móng Cái. Việc chi ngân sách đầu tư để bảo đảm tính khả thi của dự án là một sáng tạo phù hợp với thực tế, sau đó đã được quy định trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư năm 2020.

 Một góc TP Hạ Long. Ảnh: TRỌNG HẢI.

Quy hoạch đi trước, đón đầu

Nhắc đến vai trò của quy hoạch, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quy hoạch tổ chức tháng 8-2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Làm gì cũng phải có quy hoạch, quy hoạch phải đi trước một bước, quy hoạch phải tổng thể, toàn diện, bao quát, có tính định hướng. Quy hoạch phải bám sát tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của bộ, ngành, địa phương. Có quy hoạch tốt thì mới có đề án, dự án tốt; có đề án, dự án tốt thì mới có nhà đầu tư tốt và sử dụng hiệu quả đầu tư công, phát triển KT-XH. Năm 2014, trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, tại hội nghị công bố các quy hoạch chiến lược của tỉnh, đồng chí Phạm Minh Chính đã khẳng định: 7 bản quy hoạch mà tỉnh Quảng Ninh chính thức công bố với các nhà đầu tư trong và ngoài nước thể hiện quyết tâm rất lớn của địa phương trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng chuyển đổi phương thức từ "nâu"-nặng về công nghiệp khai khoáng, sang "xanh"-phát triển dịch vụ, du lịch, công nghệ cao.

Thời điểm đó, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên của cả nước phối hợp với các tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới để xây dựng quy hoạch cùng sự tham gia góp ý kiến của nhiều chuyên gia, diễn giả, các tầng lớp nhân dân, thẩm định của các bộ, ngành. Trong đó có Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050 cùng các quy hoạch chuyên ngành về khoa học công nghệ, môi trường, nhân lực, du lịch, sử dụng đất. Có thể thấy, sự thay da đổi thịt của Quảng Ninh hiện nay đã được đặt nền móng từ những quy hoạch chiến lược mà đến thời điểm này vẫn còn nguyên giá trị.

Theo đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, trên cơ sở Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050 được duyệt năm 2014, các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh đã triển khai lập các đồ án quy hoạch xây dựng vùng (liên huyện, huyện), quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Đến nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung (đô thị và nông thôn) toàn tỉnh đạt 100%, quy hoạch phân khu đạt hơn 60%, tỷ lệ đô thị hóa trên 67%. Cùng với đó, công tác quản lý, thực hiện quy hoạch đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc giới thiệu địa điểm, thu hút đầu tư, quản lý xây dựng, đất đai và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Hiện nay, Quảng Ninh đang triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định tại Luật Quy hoạch. Theo đó, tỉnh kiên trì thực hiện tổ chức không gian phát triển “một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá”. Cụ thể, tâm là TP Hạ Long, trung tâm chính trị-hành chính-kinh tế-văn hóa của tỉnh; hai tuyến phía Đông và phía Tây; đa chiều là phối hợp liên kết ở cấp quốc gia, hợp tác cạnh tranh ở cấp quốc tế và hai mũi đột phá từ Khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái; ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh tập trung nguồn lực phát triển cho Khu kinh tế ven biển Quảng Yên. Quy hoạch cũng cập nhật đầy đủ các yếu tố mới, không gian phát triển mới như TP Hạ Long sau khi mở rộng, các tuyến giao thông, công trình hạ tầng động lực mới, các khu kinh tế hạt nhân, không gian phát triển dịch vụ du lịch vùng cao, định hướng mới trong lĩnh vực chế biến, chế tạo...

Nhờ sự chủ động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, những năm qua, Quảng Ninh luôn là điểm sáng trong phát triển KT-XH của cả nước; cải cách hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh liên tục được cải thiện. Theo đồng chí Cao Tường Huy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2021, GRDP của tỉnh đạt mức tăng trưởng hơn 10,2%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 51.064 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và dự toán đầu năm, thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. Giải ngân vốn đầu tư công tính đến ngày 31-12-2021 đạt gần 95%. Thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách đạt 360.774 tỷ đồng, trong đó thu hút FDI thế hệ mới có bước đột phá, đạt hơn 1 tỷ USD, gấp 2,67 lần so với cùng kỳ...

TRUNG KIÊN - MẠNH HƯNG - ĐỨC THỊNH