Tấp nập đơn hàng, rộn ràng nhà máy

Những ngày này, tại các phân xưởng của Nhà máy Z117 (tên giao dịch là Công ty TNHH MTV Cơ khí 17) vẫn rền vang tiếng máy cùng không khí làm việc nhộn nhịp, khẩn trương. Thượng tá Ngô Xuân Hồi, Phó giám đốc Nhà máy Z117 nói với chúng tôi: Xác định nhiệm vụ quốc phòng là ưu tiên số 1, Z117 cũng phát huy thế mạnh về công nghệ, nhân lực, tận dụng, khai thác thiết bị, tham gia sản xuất hàng kinh tế. Từ chỗ chỉ gia công các chi tiết cho xuất khẩu theo đơn đặt hàng, đến nay, Nhà máy Z117 đã sản xuất hoàn chỉnh các sản phẩm gia dụng xuất khẩu (giường gấp, bếp nướng, giá để rượu, bát trộn, nắp lọc...), hàng công nghiệp phụ trợ (khung máy may công nghiệp, chi tiết xe máy...), các sản phẩm cơ khí chính xác, các loại que hàn điện...

Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Nhà máy Z117 là Nhật Bản, các nước châu Âu, châu Mỹ. Mỗi tháng, nhà máy sản xuất trung bình từ 15 đến 20 loại sản phẩm xuất khẩu cho các khách hàng lớn về công nghiệp phụ trợ, cơ khí, gia dụng. Ở trong nước, tập trung sản xuất cho các liên doanh lớn như Honda, Nissan, Piagio... mang lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. “Để duy trì được xuất khẩu trong thời gian dài, Nhà máy Z117 có chiến lược khách hàng và sản phẩm rõ ràng. Nhà máy đã xây dựng website, quảng bá trên internet; tham gia các hội chợ về công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp trong nước và quốc tế. Cùng với đó là lựa chọn những đối tác có tiềm lực mạnh về tài chính, có uy tín, sản xuất lớn trên nền công nghệ hiện có”, Thượng tá Ngô Xuân Hồi cho biết.

Những năm gần đây, Nhà máy Z143 (tên giao dịch là Công ty TNHH MTV 43) cũng đã tạo dựng thành công thương hiệu riêng, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước và nước ngoài. Trung tá Nguyễn Bá Hân, Phó giám đốc kỹ thuật Nhà máy Z143 cho biết, các sản phẩm chính của nhà máy là cáp và dây thông tin; phụ kiện, vật liệu viễn thông; dây, cáp dẫn điện... Để đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, chiến lược của nhà máy là xuất khẩu trước, chiếm lĩnh thị trường nội địa sau. Theo đó, Z143 tích cực làm công tác XTTM, tổ chức gian hàng qua các hội chợ, triển lãm. Nhờ đó, đầu năm 2019, khách hàng Mỹ đã biết tới Z143 và gửi tới các tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm của dây và cáp thông tin. Nhận được đề bài, cán bộ kỹ sư của Z143 tập trung nghiên cứu, thiết kế và sản xuất sản phẩm mẫu và được khách hàng đánh giá cao chất lượng, ký kết đặt hàng. Đơn hàng đầu tiên sang Mỹ vào tháng 6-2019. Tới nay, Z143 đã đầu tư chuyển đổi công nghệ, nghiên cứu thành công hơn 100 chủng loại sản phẩm để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Campuchia.

leftcenterrightdel

Gian hàng của Tổng công ty GAET tham gia triển lãm về quốc phòng-an ninh tại Việt Nam năm 2019. Ảnh: LÊ NAM 

Công tác XTTM đã có những đóng góp hiệu quả, thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, DN CNQP. Song, cần thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế như: Chưa chú trọng dự báo, phân tích tình hình để xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu cạnh tranh cao, chưa có thị trường mục tiêu ổn định, hoạt động xúc tiến đầu tư còn phân tán, nguồn lực dành cho XTTM chưa ổn định, quy mô nhỏ... Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu thị trường, tìm hiểu luật pháp quốc tế và quảng bá, tuyên truyền về năng lực CNQP, nhất là năng lực sản xuất các sản phẩm thế mạnh (thuốc phóng, thuốc nổ, chi tiết hỏa thuật, ngòi nổ...) chưa được như kỳ vọng.

Bắt nhịp thương mại điện tử và cách mạng số

Với việc Việt Nam tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, DN Việt Nam nói chung, DN CNQP nói riêng sẽ có nhiều cơ hội để khai thác thị trường hiệu quả hơn khi thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm kinh tế, tiến tới là sản phẩm quốc phòng ra thị trường quốc tế. Để đón đầu cơ hội, hoạt động XTTM cũng cần có những thay đổi, đa dạng hơn, đặc biệt là đẩy mạnh XTTM điện tử, bắt nhịp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Ưu điểm vượt trội của kênh XTTM trực tuyến là rút ngắn khoảng cách giữa khách hàng và DN, tiếp thị toàn cầu, truy cập thông tin cũng như giao dịch 24/7. Đặc biệt, chi phí XTTM trực tuyến tiết kiệm so với XTTM trực tiếp nhưng đem lại hiệu quả gấp nhiều lần.

Với sản phẩm đặc thù là các mặt hàng cao su kỹ thuật, Nhà máy Z175 cũng luôn đẩy mạnh công tác mở rộng thị trường. Theo Trung tá Hồ Phi Vinh, Phó giám đốc kỹ thuật Nhà máy Z175, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cũng như hạn chế khả năng đi lại giữa các quốc gia, nhà máy xác định hoạt động XTTM trực tuyến là giải pháp mũi nhọn trong phát triển thị trường. Nhà máy đã cử cán bộ đi học về thương mại điện tử; xây dựng website với phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh; duy trì gian hàng trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như Sendo, Alibaba, Amazon... Một trong những thuận lợi nổi bật của các DN quân đội đó là uy tín, nên khi tiếp xúc với khách hàng luôn nhận được sự tin tưởng cao.

Đối với Tổng công ty Kinh tế kỹ thuật CNQP (GAET), để đẩy mạnh XTTM, tổng công ty đã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu GAET, từng bước hệ thống hóa và quy chuẩn, áp dụng xuyên suốt, đồng bộ. GAET làm mới hình ảnh qua việc xây dựng website ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, tham gia tích cực các chương trình XTTM, diễn đàn DN quốc tế, hội thảo, tọa đàm để tăng cường quảng bá thương hiệu, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh...

Theo Thiếu tướng Đào Xuân Nghiệp, Phó chủ nhiệm Tổng cục CNQP, công tác XTTM của tổng cục không đơn thuần với mục đích phát triển các mặt hàng kinh tế, mà đòi hỏi đẩy mạnh gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là phát triển CNQP. Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng về XTTM của Tổng cục CNQP là xây dựng và tăng cường quảng bá danh mục sản phẩm quốc phòng cũng như các loại hình dịch vụ kỹ thuật có thể xuất khẩu. Tổ chức triển lãm quốc phòng quốc tế tại Việt Nam; đẩy mạnh việc tổ chức các đoàn khảo sát thị trường và XTTM trong và ngoài nước; tổ chức cho các đối tác nước ngoài đến tham quan, tìm hiểu nhu cầu hợp tác. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ làm công tác XTTM, chú trọng bồi dưỡng về ngoại ngữ, công nghệ thông tin, nghiệp vụ giới thiệu, quảng bá sản phẩm, nghiệp vụ thương mại điện tử. Đặc biệt, Tổng cục CNQP sẽ tham mưu cho Bộ Quốc phòng tháo gỡ một số vướng mắc để tăng cường hơn công tác XTTM cho các sản phẩm CNQP.

GIA MINH - MẠNH HƯNG - VŨ DUNG