Thực hiện nghiêm quy định về thuế

Pháp luật về thuế ở nước ta đang ngày càng đồng bộ, hoàn thiện hơn. Đây là cơ sở quan trọng để ngành tài chính đẩy mạnh thượng tôn pháp luật trong hoạt động thu-chi NSNN.

leftcenterrightdel
Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận một cửa của Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: ANH VIỆT 

Trong lĩnh vực thu NSNN, việc thượng tôn pháp luật không chỉ giúp thu đúng, thu đủ các khoản thuế, phí, lệ phí, mà còn góp phần quan trọng bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các chủ thể sản xuất, kinh doanh (SXKD), đồng thời chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực nhạy cảm này.

Khi siết chặt quản lý thuế theo đúng quy định của pháp luật, tình trạng trốn thuế, trục lợi thuế; tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực thuế sẽ ngày càng giảm dần. Các khoản thu cho NSNN vì vậy tăng lên. Nếu pháp luật về thuế không được thực hiện nghiêm, các chủ thể SXKD trốn thuế, trục lợi thuế sẽ có thêm nguồn lực rất lớn để dễ dàng giảm giá bán hàng hóa, khiến các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính không thể bán được hàng hóa, dịch vụ, dẫn tới thua lỗ, phá sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn thu NSNN.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, hoàn thiện, cơ chế, chính sách về thu ngân sách và quản lý thu theo hướng bao quát toàn bộ nguồn thu; không bỏ sót nguồn thu, rà soát, mở rộng cơ sở thuế, tăng cường tính minh bạch, chống chuyển giá, trốn thuế. Từ đó, tham mưu cho Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành xây dựng, tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành các giải pháp căn cơ nhằm hỗ trợ DN phát huy tất cả nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, góp phần tăng thu NSNN trong dài hạn.

Về công tác thu hồi nợ đọng thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong giai đoạn vừa qua, ngành tài chính đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý tình trạng nợ đọng thuế. Ngành tổ chức theo dõi sát tình hình kê khai của người nộp thuế để đôn đốc nộp kịp thời vào NSNN, phân loại nợ, giám sát chặt chẽ các khoản nợ thuế; giao chỉ tiêu thu nợ cho từng cơ quan, cán bộ; ban hành thông báo nợ thuế gửi người nộp thuế để đôn đốc, nhắc nhở nộp tiền thuế nợ; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ (trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản tại ngân hàng, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) đối với người nộp thuế chây ì nợ thuế kéo dài và những trường hợp có dấu hiệu tẩu tán tài sản, bỏ trốn. Cơ quan thuế thực hiện công khai thông tin người nộp thuế dây dưa, chây ì nợ thuế lên báo, đài, trang web của cơ quan thuế, loa phát thanh phường, xã; phối hợp xây dựng phương án xử lý nợ thuế trên địa bàn báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương để tạo sự đồng thuận cao và phối kết hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn để xử lý, thu hồi nợ đọng thuế.

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hải Dương Vũ Ngọc cho biết, trong năm 2020, Cục Thuế tỉnh Hải Dương thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý thu nợ thuế; công khai thông tin những đơn vị nợ thuế; giao nhiệm vụ thu nợ và cưỡng chế nợ thuế với việc bình xét thi đua tháng, quý, năm; tổ chức theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ tiến độ thực hiện biện pháp cưỡng chế, tiến độ thực hiện thu nợ để bảo đảm nhiệm vụ thu nợ và không để phát sinh nợ mới; giải quyết dứt điểm các khoản tiền thuế đang chờ điều chỉnh, các khoản nợ chờ xử lý còn tồn đọng...

Cùng với ngành thuế, ngành hải quan cũng có nỗ lực rất lớn để bảo đảm nguồn thu cho NSNN. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2021, Tổng cục Hải quan đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch tập trung tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ; đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; kiện toàn tổ chức bộ máy; tăng cường kỷ luật, kỷ cương... qua đó đạt được kết quả tích cực trên các mặt công tác trọng tâm.

Điện tử hóa tối đa trong quản lý thuế

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, cơ quan thuế đã và đang đẩy mạnh thực hiện điện tử hóa tối đa ở tất cả các khâu quản lý thuế, từ quản lý đăng ký, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, cho tới bảo đảm hệ thống thông tin thông suốt 24/7 nhằm hỗ trợ người nộp thuế thuận tiện nhất trong việc tiếp cận các quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế ngay trên cổng thông tin điện tử.

leftcenterrightdel
Công nhân Nhà máy Z176 may khẩu trang phòng chống dịch. Ảnh HOÀNG GIA MINH 

Kết quả thống kê cho thấy, đến nay, hệ thống thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước với số lượng DN tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử đạt 99,9%, phối hợp với 55 ngân hàng thương mại triển khai kết nối nộp thuế điện tử với số DN đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử đạt trên 98,85%, số DN thực hiện dịch vụ hoàn thuế điện tử đạt trên 97,33% với số hồ sơ trên 98,14%... “Việc cơ quan thuế, hải quan đưa hệ thống điện tử vào phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, DN cũng là để đẩy mạnh công khai, minh bạch, từ đó chống thất thoát, lãng phí, thậm chí là tham nhũng”, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá.

Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định Nguyễn Đẩu cho biết, tỉnh Bình Định đang triển khai ứng dụng “Bản đồ số hộ kinh doanh” trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn. Sau thời gian thử nghiệm, từ đầu tháng 5-2021, ứng dụng này chính thức triển khai ở 3 chi cục thuế có số thu lớn của tỉnh Bình Định. Đến thời điểm này, đã có 23.845 hộ kinh doanh cập nhật thông tin trên ứng dụng “Bản đồ số hộ kinh doanh”. Điểm nổi bật của ứng dụng này là tính minh bạch, góp phần chống thất thu, tạo sự công bằng trong kinh doanh và ổn định nguồn thu trong công tác điện tử hóa quản lý và công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, ứng dụng cũng giúp tăng cường sự giám sát của các cấp, ngành, người dân trong việc kê khai nộp thuế của hộ kinh doanh, cũng như việc thực thi pháp luật thuế của cơ quan thuế.

“Liệu cơm gắp mắm” trong chi ngân sách

Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội nêu rõ, trong bối cảnh thu ngân sách giảm do tác động của thiên tai, dịch bệnh, cân đối ngân sách các cấp khó khăn, Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi. Qua đó sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ chi theo mức độ cấp thiết, khả năng triển khai, thực hiện nhiệm vụ, chương trình dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương được khoảng 2,9 nghìn tỷ đồng; cắt giảm kinh phí hội nghị, công tác phí, tiết kiệm thêm chi thường xuyên chưa cần thiết, cấp bách (Ngân sách Trung ương tiết kiệm được khoảng 55.000 tỷ đồng, bằng 5% dự toán Quốc hội giao). Trong 6 tháng cuối năm 2020, các địa phương tiếp tục thực hiện cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, công tác phí được khoảng 1.000 tỷ đồng và 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm được khoảng 6,4 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh việc chi ngân sách hợp lý, tiết kiệm, ngành tài chính cũng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác để tối ưu hóa các khoản chi ngân sách. Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu ví dụ, với việc điều hành thị trường tài chính hợp lý, năm 2020, nước ta đã tiết kiệm được khoảng 8.000 tỷ đồng lãi vay phải trả. Khoản tiết kiệm này bổ sung nguồn tăng thu quan trọng để giải quyết các vấn đề cấp bách.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá: Cơ cấu thu-chi NSNN năm vừa rồi của nước ta rất tích cực. Nhiều địa phương có tỷ lệ thu nội địa rất cao như Hà Nội đạt tới 93%. Chi thường xuyên giảm rất mạnh, có những thời điểm giảm xuống dưới 62%. Một số địa phương làm rất tốt như Hà Nội bảo đảm tỷ lệ chi thường xuyên-chi đầu tư phát triển là 50%-50%, Quảng Ninh là 49%-51%... Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu cách làm của Hà Nội, Quảng Ninh để rút kinh nghiệm cho các địa phương khác.

Với hàng loạt giải pháp đồng bộ, quyết liệt, thượng tôn pháp luật, ngành tài chính đã hoàn thành nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, vừa bảo đảm nguồn thu cho NSNN, vừa thực hiện khoan thư sức dân, đồng thời bảo đảm nguồn lực để chi đủ cho việc giải quyết các vấn đề cấp bách, cần thiết, giữ ổn định thị trường tài chính phục vụ cho sự phục hồi, phát triển kinh tế trong và sau dịch bệnh.

(còn nữa)

NHÓM PV PHÒNG BT KT-XH-NC