Nhu cầu đi lại trong nước tăng nhanh

Trong dịp cuối tuần, tại những sân bay trọng điểm, như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, dòng người xếp hàng dài làm thủ tục hàng không hay đi qua cửa kiểm tra an ninh. Đây có thể xem là hình ảnh tiêu biểu cho quá trình phục hồi nhanh chóng của thị trường hàng không nội địa sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Việt Nam. Theo Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, đến cuối tháng 6-2020, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa tại cảng đã phục hồi hoàn toàn, tương đương với thời điểm trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, sản lượng bay tăng đột biến ở một số khung giờ. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 400-450 lượt chuyến qua Cảng HKQT Nội Bài với hơn 60.000 khách, hầu hết là chuyến bay quốc nội. Dự kiến, trong tháng 7-2020, sản lượng bay của Nội Bài có thể tăng 5-10% tùy theo các ngày trong tuần.

Khi lượng khách tăng lên, các cảng hàng không phải tính đến một số giải pháp để giải tỏa nhanh nhất cho hành khách trong quá trình làm thủ tục hàng không. Cảng HKQT Nội Bài đã thực hiện tối ưu hóa hạ tầng trang thiết bị, như: Bảo đảm đủ số lượng quầy làm thủ tục hàng không (check-in) cho các HHK, mở tối đa hệ thống máy soi tại các cửa soi chiếu an ninh. Cảng cũng phối hợp với HHK tăng cường lực lượng hỗ trợ và hướng dẫn hành khách tại khu vực quầy check-in, điều tiết, phân luồng tuyến phương tiện ra vào để tránh ùn tắc giao thông, phục vụ tốt công tác đón, tiễn khách tại Nhà ga hành khách T1.

leftcenterrightdel
Hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao trở lại sau khi Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19. Ảnh: PHAN CÔNG.

Các HHK trong nước hiện đã phục hồi hoàn toàn các đường bay nội địa và tiếp tục mở thêm nhiều đường bay mới. Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, đến cuối tháng 5-2020, Vietnam Airlines đã hồi phục lại 100% đường bay nội địa, cùng với đó mở thêm 13 đường bay mới. Vietnam Airlines cũng tích cực tham gia các chương trình kích cầu nội địa, tạo cầu nối giao thương trong nước để các hoạt động vận tải hàng không quay trở lại bình thường.

Cùng với việc khôi phục các đường bay trong nước, HHK Vietjet vừa mở thêm 8 đường bay nội địa mới trong tháng 6-2020, nâng tổng số đường bay hãng đang khai thác tại Việt Nam lên 53 đường, phủ khắp cả nước. Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2020 mới được tổ chức, lãnh đạo Vietjet chia sẻ, thị trường hàng không nội địa đang hồi phục, thậm chí tần suất và sản lượng cao hơn trước khi có dịch. Bên cạnh đó, Vietjet tiếp tục đẩy mạnh khai thác vận tải hàng hóa cả quốc tế và nội địa giúp tăng doanh thu, đồng thời, có kế hoạch nhận thêm máy bay mới trong giai đoạn này để phát triển đội máy bay.

Đại diện HHK Bamboo Airways cho biết, hãng ưu tiên nguồn lực để nhanh chóng tăng số lượng chuyến bay trên chặng bay nhu cầu cao như Hà Nội-TP Hồ Chí Minh, cùng với đó là tập trung tăng tần suất các đường bay kết nối từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi một số địa phương, như: Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Quy Nhơn (Bình Định)... Trong tháng 6-2020, Bamboo Airways khai thác khoảng 140 chuyến bay/ngày.

Bên cạnh tăng nhanh chuyến bay, các HHK ghi nhận hệ số lấp đầy ghế đạt tỷ lệ cao. Theo Vietnam Airlines, hệ số lấp đầy ghế của hãng lên tới 85% trong tháng 5 và tháng 6-2020. Mặc dù giá vé hiện đang ở mức thấp nhưng các đường bay hoạt động trở lại giúp hãng bù đắp một phần chi phí khoảng 500-600 tỷ đồng/tháng. Trong khi, chi phí cố định mỗi tháng mất tới 2.100 tỷ đồng, dù có bay hay không hãng vẫn phải chi trả số tiền này. Do vậy, việc khôi phục thị trường trong nước và hướng đến dần mở trở lại đường bay quốc tế sẽ giúp các HHK có dòng tiền để duy trì hoạt động, từng bước vượt qua khó khăn.

Chờ "cơn mưa rào" giải hạn cho hàng không

Đánh giá việc phục hồi các đường bay nội địa là tín hiệu tích cực cho ngành hàng không, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận: Do còn hạn chế khách quốc tế vào Việt Nam nên tổng thị trường chưa đạt đến 50% lượng khách so với trước khi có dịch vì thị trường quốc tế chiếm khoảng 1/2 trong tổng thị trường hàng không Việt Nam. Dự báo, tháng 7 sẽ là dịp cao điểm của hàng không nội địa và là cơ hội để duy trì ổn định của ngành hàng không, sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế khi dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát.

Chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch cho rằng, ngành hàng không có tác động rất lớn tới nền kinh tế, nhiều HHK Việt trụ được đến thời điểm này dưới tác động của dịch bệnh là thể hiện nỗ lực rất lớn. "Khó khăn hiện tại của ngành hàng không như cái cây thiếu nước nhưng bộ rễ vẫn tốt, chỉ cần có cơn mưa là có thể đâm chồi nảy lộc, cơn mưa đầu tiên chính là thúc đẩy hàng không nội địa", TS Trần Du Lịch bày tỏ. Để khai thác hiệu quả thị trường nội địa, theo TS Trần Du Lịch, doanh nghiệp hàng không, các địa phương, cơ sở lưu trú, du lịch cần kết hợp với nhau, tạo "cú huých" phát triển, giúp ngành hàng không từng bước trỗi dậy.

Từ phía đơn vị cung cấp sản phẩm du lịch, đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cho biết, các HHK tung ra nhiều ưu đãi về vé máy bay cũng như kết hợp với dịch vụ nghỉ dưỡng đã tác động lớn tới việc xây dựng sản phẩm du lịch của các công ty lữ hành và khách hàng được hưởng lợi rất nhiều. Việc giảm giá vé máy bay mang tới sự phong phú và đa dạng cho các sản phẩm du lịch, phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại.

Nhìn nhận chính sách giảm giá vé của ngành hàng không sẽ giúp phát triển du lịch nội địa, theo TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, các HHK cần tập trung vào việc tạo ra mức giá bậc thang, trong đó, mức giá thấp ưu tiên cho một số đối tượng, ví dụ trẻ em, khi dịch bệnh được kiểm soát cùng với giá vé hợp lý, các gia đình sẽ cho con em đi du lịch. "Chính phủ cần có chính sách kích cầu cho ngành hàng không, du lịch trên cơ sở kinh nghiệm một số nước, như Nhật Bản, Malaysia, họ tài trợ trực tiếp cho người đi du lịch hoặc khách của các HHK nội địa. Đây có thể xem là chính sách thích hợp vào thời điểm này, đặc biệt khi chúng ta đang chuẩn bị các gói kích thích kinh tế, kích cầu nội địa", TS Lê Xuân Nghĩa đề xuất.

Về định hướng lâu dài, TS Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận, hàng không là lĩnh vực khai thác nguồn lực quốc gia rất lớn, ngoài sân bay, nhà ga, còn có rất nhiều hạ tầng kỹ thuật liên quan như đường sá nối đến sân bay, hệ thống quản lý bầu trời... Do vậy, không thể giảm giá vé bằng mọi giá, cạnh tranh trong ngành này phải được giám sát chặt chẽ, không thể cạnh tranh để hủy diệt lẫn nhau, dẫn đến thất thoát nguồn lực. Đồng thời, cần tạo thuận lợi tối đa để các HHK được tiếp cận thị trường cũng như các điều kiện cần thiết cho hoạt động khai thác.

(còn nữa)

CHIẾN THẮNG - MẠNH HƯNG