QĐND - Hàng nghìn đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt đang tồn tại trên khắp cả nước, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Những vụ tai nạn thương tâm trên các đường ngang này tiếp tục là lời cảnh báo khi hiểm họa luôn rình rập. Ngăn chặn phát sinh thêm các đường ngang trái phép, nâng cấp hệ thống cảnh báo, xử phạt nghiêm vi phạm… đang là những giải pháp được triển khai để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tại những nút giao này.
 |
Đoạn đường ngang giao cắt đường sắt qua phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Tâm Tùng. |
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), cả nước hiện vẫn còn tồn tại khoảng 6000 đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt, trong đó, khoảng 4.200 đường ngang dân sinh mở trái phép. Thực tế, những đường ngang được người dân mở ra tự phát, đa phần không có rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu nên nguy hiểm luôn hiện hữu mỗi khi tàu đi qua. Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong thời gian qua, tình hình trật tự, ATGT đường sắt diễn biến phức tạp, tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng. Riêng 9 ngày Tết Nguyên đán 2015 đã xảy ra 10 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 3 người. Vừa mới đây, vụ TNGT xảy ra vào ngày 10-3-2015, tại Km 639+750 trên đường ngang giao cắt với đường sắt Bắc-Nam thuộc huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã làm 1 người chết và 3 người bị thương. Sau tai nạn, tuyến giao thông đường sắt huyết mạch của đất nước bị đình trệ trong nhiều giờ liền. Va chạm xảy ra giữa tàu khách SE5 và ô tô đầu kéo biển kiểm soát 75C-031.99 khi chiếc xe này cố tình băng qua đường sắt dù đã có cảnh báo. Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, nguyên nhân khiến các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các đường ngang, nhất là đường ngang dân sinh là do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự ATGT.
Đề cập đến tình trạng này, lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN cho rằng, dọc theo hành lang đường sắt Bắc-Nam, người dân sinh sống hai bên rất nhiều nên khó đóng các đường ngang dân sinh mở trái phép. Muốn đóng các điểm giao cắt này phải mở đường gom tập trung cho người dân qua lại, ngoài việc chuẩn bị kinh phí rất lớn còn cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Hiện tại, ngành đường sắt cũng chưa thể bố trí nhân viên chốt trực tại tất cả các điểm giao cắt.
Để từng bước ngăn chặn tình trạng này, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu ngành đường sắt phối hợp cùng các địa phương cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép. Với những đường ngang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, bên cạnh tuyên truyền cho người tham giao thông tuân thủ các quy tắc an toàn khi vượt đường sắt, phải rà soát lại, cắm biển báo phù hợp, giải tỏa góc khuất để bảo đảm tầm nhìn. Cùng với đó, lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm với những trường hợp người tham gia giao thông cố tình vi phạm. Khi hệ thống đường gom, hạ tầng đường sắt được đầu tư đồng bộ, cộng với ý thức người tham gia giao thông nâng lên, hy vọng sẽ không còn xảy ra những tai nạn thương tâm khi đi qua đường ngang.
BẢO LINH