QĐND - “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là bậc thầy về tiến hành CTĐ, CTCT. Ông có biệt tài thuyết phục bằng những lập luận sắc bén mà rất gần gũi, dễ hiểu khiến cán bộ, chiến sĩ vững lòng tin, dám đánh và quyết thắng đế quốc Mỹ xâm lược”- Trung tướng Lê Nam Phong, nguyên Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 2 tâm sự. Nhớ lại kỷ niệm được nghe Đại tướng nói chuyện về phương pháp đánh Mỹ, Trung tướng Lê Nam Phong kể:

- Trong giai đoạn “chiến tranh cục bộ” tôi đang là Trung đoàn trưởng Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 tham gia đánh trận Bàu Bàng (Bình Dương) mở màn cho chiến dịch mùa khô năm 1965-1966. Trận đánh thắng lợi, ít ngày sau tôi cùng một số cán bộ của Sư đoàn 9 được triệu tập về sở chỉ huy nghe Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Bí thư Trung ương Cục kiêm Chính ủy quân giải phóng miền Nam nói chuyện. Từ lâu tôi đã được nghe tiếng ông là một vị tướng không chỉ giỏi trận mạc, mà còn có tài làm công tác tư tưởng. Ở nơi nào, đi đến đâu ông cũng luôn khẳng định: “Ta nhất định thắng, Mỹ nhất định thua”. Hôm đó, trước khi nói chuyện Đại tướng hỏi một số cán bộ trẻ: Có sợ Mỹ không? Tất cả đều trả lời: Không sợ. Đại tướng lại hỏi: Có đánh thắng Mỹ không? Câu trả lời: Chưa tin tưởng lắm! Đại tướng cười và bắt đầu phân tích những mạnh, yếu của Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam. Cuối cùng Đại tướng kết luận: Muốn thắng Mỹ thì phải “nắm thắt lưng địch mà đánh”! Phương châm này được Đại tướng Nguyễn Chí Thanh chỉ đạo phổ biến tới tất cả các đơn vị trên chiến trường miền Nam… Ngồi cạnh tôi, một đồng chí Tiểu đoàn trưởng người Nam Bộ, cứ tấm tắc khen: “Nghe Đại tướng nói, thấy thông suốt liền! Mình cứ đánh như lời Đại tướng dặn thì tụi Mỹ tiêu đời là chắc!”.

Trung tướng Lê Nam Phong tại gia đình.

Buổi nói chuyện của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 9 đã thổi bùng lên tinh thần quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược. Cách nói chuyện súc tích, mạch lạc, hùng hồn như có lửa của ông lay động trái tim người nghe; ai cũng hừng hực quyết tâm chiến đấu và chiến thắng. Riêng Trung đoàn trưởng Lê Nam Phong còn vinh dự được gặp và trò chuyện với Đại tướng ngay sau buổi nói chuyện. Ông tâm sự:

- Tiếp xúc với Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, tôi cảm nhận được sự giản dị, gần gũi, thân tình của một vị tướng. Ông ân cần hỏi thăm tình hình đơn vị sau trận đánh Bàu Bàng, rồi động viên chúng tôi phát huy cách đánh sở trường để tiếp cận tiêu diệt địch. Ông nhắc tôi: Làm người chỉ huy phải là chỗ dựa cho cấp dưới, biết thương anh em và lo cho anh em.

Tầm nhìn xa, trông rộng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh còn được thể hiện ngay trong lời nói, câu chuyện đời thường rất bình dị mà sâu sắc. Trung tướng Lê Nam Phong tâm đắc:

- Tôi nhớ mãi lời Đại tướng Nguyễn Chí Thanh: Trong cuộc đời của một đảng viên rất có thể sẽ phạm phải sai lầm, khuyết điểm nào đó, thậm chí bị kỷ luật Đảng, nhưng nhất định phải giữ cho được phẩm giá, danh dự và tấm lòng kiên trung với Đảng, không được dao động, mất lòng tin, xa rời mục tiêu, lý tưởng. Câu nói của Đại tướng muốn căn dặn tất cả mọi cán bộ, đảng viên phải biết giữ mình trong sạch, không sa ngã trước mọi tác động tiêu cực, ngay cả khi nghỉ hưu, nhưng ý chí và tinh thần vẫn phải vì dân, vì nước!

Kỷ niệm và những lời căn dặn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh luôn được Trung tướng Lê Nam Phong khắc ghi và vận dụng trong suốt cuộc đời.

Bài, ảnh: HOÀNG THÀNH