QĐND -  Sáng 27-7, mọi công tác chuẩn bị cho Hành trình "Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng" đã được các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Quân y 87 Hải quân hoàn thành. Sau hơn 2 tiếng cơ động từ TP Nha Trang, vượt qua những con dốc và khúc cua tay áo, đoàn công tác có mặt ở xã miền núi Ba Cụm Nam, huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa)...

Ba Cụm Nam là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Khánh Sơn với hơn 367 hộ dân, phần lớn là người dân tộc Rắc Lây, kinh tế chủ yếu dựa vào lâm nghiệp. Những năm gần đây, đời sống của người dân  nơi đây đã có những bước phát triển, nhưng vẫn còn không ít khó khăn, thiếu thốn, nhất là về nước sản xuất, sinh hoạt và điều kiện chăm sóc y tế.

Mặc dù đã nhiều lần đến xã Ba Cụm Nam khám, chữa bệnh cho người dân địa phương, nhưng Đại tá Vương Hồng Lĩnh, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 87 Hải quân vẫn không khỏi chạnh lòng trước những khó khăn, thiếu thốn của người dân địa phương. Anh tâm sự: “Đời sống của người dân xã Ba Cụm Nam còn gặp nhiều khó khăn. Việc đi lại của người dân cũng còn hết sức vất vả. Chính vì vậy, trước đây mỗi khi trong gia đình có người bị bệnh, người dân trong xã chủ yếu để ở nhà tự tìm thuốc chữa trị và cúng bái. Chỉ đến khi bệnh quá nặng họ mới đưa đến các cơ sở y tế. Mỗi lần về khám bệnh cho người dân, chúng tôi phải đến từng nhà để vừa khám, chữa bệnh vừa làm công tác tuyên truyền. Lần này trở lại thực hiện hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, chúng tôi mong muốn đồng bào các dân tộc trong xã có sức khỏe thật tốt để xây dựng, phát triển kinh tế”.

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 87 Hải quân khám bệnh cho người dân xã Ba Cụm Nam.

Cấp phát thuốc miễn phí và hướng dẫn người dân cách sử dụng thuốc.

Vừa từ phòng khám bệnh ra, trên tay cầm gói thuốc được các bác sĩ quân y cấp phát, chị Bo Bo Thị Bảy (55 tuổi), một người dân địa phương xúc động cho biết: “Mình bị đau nhức xương khớp từ lâu, nhưng chẳng biết chữa trị thế nào. Trước đây, mỗi lần bị đau mình cứ nghĩ là bị “con ma bệnh” nó hành nên mời thầy về cúng. Cúng riết không thấy khỏi. Một lần bác sĩ đến nhà khám bệnh cho, mình biết đau là do làm việc nặng quá chứ không phải do “con ma bệnh”, rồi cho mình thuốc. Uống thuốc thấy đỡ đau nhiều nên mình tin. Lần này các bác sĩ bộ đội lại đến khám, cấp thuốc, mình vui lắm. Biết cái bệnh, lại có cái thuốc để uống mỗi khi đau, mình hết lo rồi”.

Ông Cao Bay (56 tuổi), một người dân địa phương khác chia sẻ: “Mình hút thuốc lá từ nhỏ nên thường xuyên bị ho. Cách đây mấy năm, các bác sĩ bộ đội về khám nói cho biết cái bệnh viêm phế quản của mình sẽ mau khỏi nếu bỏ thuốc lá và uống thuốc đầy đủ. Nghe lời khuyên của bác sĩ bộ đội, mình bỏ thuốc lá, uống thuốc của bác sĩ cho thế là bệnh tình đỡ hẳn. Lần này lên khám lại, các bác sĩ bảo đỡ nhiều rồi. Vui lắm!”.

Ông Nguyễn Văn Cương, Chủ tịch HĐND xã Ba Cụm Nam khi trao đổi với chúng tôi hồ hởi cho biết: “Kể từ ngày được các bác sĩ quân y về khám, chữa bệnh và hướng dẫn phòng, tránh bệnh thì ý thức vệ sinh phòng bệnh của người dân trong xã được nâng lên rõ rệt. Giờ đây, hủ tục cúng bái để chữa bệnh của người dân trong xã đã cơ bản được xóa bỏ. Vui nhất là người dân trong xã đã biết cách ăn ở hợp vệ sinh. Tình trạng uống rượu say rồi gây rối trật tự trên địa bàn cũng giảm đáng kể. Đó là nhờ bao năm qua các thế hệ y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 87 Hải quân trực tiếp về khám, chữa bệnh và tuyên truyền cho bà con. Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” về với xã Ba Cụm Nam lần này sẽ càng làm bà con tin thêm vào y học hiện đại, từng bước xóa bỏ những hủ tục trước đây. Khi nhận thức của người dân được nâng cao, công tác vận động bà con chung tay xây dựng nông thôn mới sẽ thuận lợi và việc vận động thanh niên địa phương lên đường làm nghĩa vụ quân sự cũng suôn sẻ hơn”.

Với tinh thần trách nhiệm, trong ngày 27-7, đã có gần 300 người dân xã Ba Cụm Nam được các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Quân y 87 Hải quân khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Hòa trong niềm vui của người dân nơi đây chúng tôi tin rằng, rồi đây người dân xã Ba Cụm Nam sẽ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống vì nhiều hủ tục đã và đang bị đẩy lùi.

Bài, ảnh: ĐỨC TUẤN – LINH LAN