“Ngay từ những ngày đầu thành lập, VNG đã luôn lựa chọn con đường tự phát triển công nghệ, chủ động đón nhận các làn sóng công nghệ mới, từ PC, Mobile, Cloud và hiện tại là AI. Với AI, chúng tôi tiếp cận một cách toàn diện nhưng thận trọng, tập trung vào những lĩnh vực có giá trị thực tiễn rõ rệt. Chúng tôi tin rằng, chỉ khi chiến lược phát triển song hành với hiệu quả tài chính, VNG mới có thể đi xa và bền vững trên hành trình trở thành một công ty công nghệ toàn cầu — xuất phát từ Việt Nam”, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT VNG nhấn mạnh.
Kết thúc năm 2024, VNG ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 9.273 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đạt 302 tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi rõ nét so với mức lỗ 23 tỷ đồng năm 2023.
 |
Quang cảnh đại hội. |
Các mảng kinh doanh lõi đều đang có lợi nhuận ổn định và tăng trưởng. Zalopay vẫn trong giai đoạn đầu tư nhưng đang tiến gần hơn tới hòa vốn, giúp bức tranh tài chính tổng thể của tập đoàn khởi sắc rõ nét.
Zalo tiếp tục khẳng định vị thế ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam, vượt trên các nền tảng quốc tế khác, với 77,8 triệu người dùng và gần 2 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày; Nền tảng thanh toán Zalopay ghi nhận sự thành công nổi bật của mã QR đa năng (tăng trưởng Tổng giá trị thanh toán 1.531%) và các dịch vụ tài chính cá nhân mới ra mắt (doanh thu tăng mạnh 149% so với năm 2023).
Digital Business, mảng kinh doanh B2B của VNG, tiếp tục định vị là đơn vị đi đầu về hạ tầng AI và chuyển đổi số tại thị trường Việt Nam và khu vực, hiện đang phục vụ hơn 1000 khách hàng doanh nghiệp.
Dựa trên đà tăng trưởng này, VNG đặt mục tiêu 10.773 tỷ đồng doanh thu trong năm 2025 và tỷ lệ tăng trưởng hàng năm CAGR đạt 19% trong bối cảnh thị trường công nghệ đầy biến động.
Sau những thành công mang tính đột phá qua hai làn sóng PC và di động, VNG đang toàn lực đón bắt làn sóng AI, với mục tiêu rõ ràng: Trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu khu vực về AI trong vòng 5 năm tới.
Hiện tại, VNG đang đầu tư toàn diện vào AI xuyên suốt cả 3 lớp: Hạ tầng – nền tảng - ứng dụng. Đặc biệt, với lớp ứng dụng AI, VNG đã thể hiện khả năng đưa AI từ thử nghiệm ra ứng dụng thực tế với quy mô lớn. Hiện tại, khoảng 20% người dùng Zalo - tương đương khoảng 15 triệu người - đang sử dụng các tính năng AI như dịch thuật, avatar AI… hằng ngày.
Trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ đẩy mạnh tích hợp AI trong toàn bộ khối vận hành và mọi lĩnh vực kinh doanh. Hướng đi này không chỉ tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững, mà còn phục vụ cho chiến lược mũi nhọn “Go Global” của Tập đoàn.
NGỌC ANH
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.